Lifestyle

มาดูวิธีล้างบ้านหลัง "น้ำท่วม" ให้สะอาดปลอดภัยไร้เชื้อโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำท่วม"เสร็จ ก็ต้องเก็บและจัดบ้าน ที่สำคัญคือจะต้องล้างบ้านหลังน้ำท่วมให้สะอาดปลอดภัย เพื่อไม่ให้ "เชื้อโรค"มาเยือน

          ช่วงนี้กำลังมีฝนมาก แถมหลายพื้นที่ในประเทศไทยยังคงถูกน้ำท่วมขังอยู่หลายพื้นที่ ซึ่งขณะน้ำท่วมอยู่ก็ต้องระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษที่หนีน้ำ และระมัดระวังเรื่องการเดินทางและดูแลสุขภาพ นอกจากนี้หลังจากน้ำลดลงแล้วก็ต้องรู้วิธีการทำความสะอาดบ้าน เพื่อกำจัดความชื้นและฆ่าเชื้อโรคที่หมักหมมสะสมตอนน้ำท่วมให้สะอาดปลอดภัย ปราศจากเชื้อร้ายที่ทำลายสุขภาพด้วย

          ด้วยความห่วงใยสุขภาพอนามัยและทรัพย์สินของทุกคนเราจึงได้มีคำแนะนำในการทำความสะอาดบ้านมาฝาก โดยเป็นข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ให้ข้อมูลเรื่อง 4  ขั้นตอนการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมเอาไว้ ได้แก่

 

 

มาดูวิธีล้างบ้านหลัง "น้ำท่วม" ให้สะอาดปลอดภัยไร้เชื้อโรค

 

 

1. เตรียมความพร้อมของตัวเอง

          เริ่มตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์ในการทำความสะอาด เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถุงมือ ร้องเท้าบูทหรือถุงพลาสติก ที่หาได้ในพื้นที่ แว่นตากันฝุ่นละออง ผ้าหรือหน้ากากปิดปากปิดจมูก แปรงขัดด้านสั้น แปรงด้ามยาว ไม้ถูพื้น แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคน้ำยาทำความสะอาด หรืออุปกรณ์เสริม เช่น เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เครื่องเป่าลม ไม้รีดน้ำ เป็นต้น  โดยห้ามทำความสะอาดโดยไม่สวมถุงมือ รองเท้าบูทยางและหน้ากากอนามัย เพราะอาจได้รับเชื้อโรคที่กระจายอยู่ในอากาศได้

 

 

2. ตรวจสอบบ้านก่อนลงมือทำความสะอาด

          ได้แก่การตรวจสอบบ้านในเรื่องไฟฟ้า เช่น การรั่วของกระแสไฟฟ้า ปลั๊กไฟ รวมทั้งเปิดประตู หน้าต่าง ทิ้งไว้เพื่อให้อากาศและลมได้ถ่ายเท หากพบเชื้อราในบ้าน หรือในเครื่องปรับอากาศ ให้ระมัดระวัง อย่าให้มีละอองเข้าปาก จมูก และห้ามเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นโดยเด็ดขาด

 

3. ลงมือทำความสะอาด

          เริ่มจากการฉีดน้ำล้าง ไล่น้ำ ขัดตะไคร่น้ำ ล้างสิ่งสกปรกออกให้หมด แล้วทิ้งให้แห้ง หากพบเชื้อราในบ้าน เช่น เชื้อราที่พื้นบ้าน เชื้อราที่เฟอร์นิเจอร์ ห้ามฉีดน้ำล้าง แต่ควรใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาซักผ้าผสมในน้ำอัตราส่วน 1 ถ้วย (300 มิลลิลิตร) ต่อน้ำประมาณ 3.8 ลิตร เช็ดคราบเชื้อรา โดยเช็ดทิ้งไว้ประมาณ 15 - 30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำ

 

 

มาดูวิธีล้างบ้านหลัง "น้ำท่วม" ให้สะอาดปลอดภัยไร้เชื้อโรค

 

 

4. ปล่อยให้แห้ง

          ด้วยการเปิดพัดลมเป่าในบริเวณบ้านที่ทำความสะอาด และอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมกับเปิดหน้าต่าง ประตู ให้มากที่สุดเพื่อให้พื้นและของใช้แห้งสนิท เมื่อครบ 4 ขั้นตอนแล้วก็สามารถเข้าบ้านได้อย่างสบายใจ ใช้ชีวิตประจำวันต่อไปได้อย่างมีความสุข

 

 

มาดูวิธีล้างบ้านหลัง "น้ำท่วม" ให้สะอาดปลอดภัยไร้เชื้อโรค

 

ข้อควรระวัง : ห้ามใช้น้ำยาซักผ้าขาว ผสมกับน้ำยาทำความสะอาดชนิดที่มีกรดหรือด่าง เพราะทำให้เกิดไอสารพิษที่เป็นอันตรายได้  รวมถึงห้ามนำถุงทรายที่ใช้แล้วตอนที่กั้นน้ำท่วม  เอากลับมาใช้อีกในสนามเด็กเล่น

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.thaihealth.or.th, https://www.prdry.com, https://www.dreamlandsdesign.com,www.pixabay.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline