Lifestyle

คันแรกในเอเชีย รถพยาบาลช่วยผู้ป่วย "โรคหลอดเลือดสมอง" ฉุกเฉินครบวงจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองไทยมีแล้ว รถฉุกเฉินพิเศษเพื่อช่วยผู้ป่วย “หลอดเลือดสมอง” ตีบ ตัน แตก ให้ทันเวลา คันแรกในเอเชีย ที่รักษาและสแกนสมองได้ทันทีครบวงจร

          รู้หรือไม่? “โรคหลอดเลือดสมอง” เป็นโรคที่อันเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็ง  เนื่องจากหากมีอาการเกิดขึ้นแล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะส่งผลทำให้มีความพิการและเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว 

          และเพราะทุกเสี้ยววินาทีคือความอยู่รอดหรือการสูญเสียของคนไทยเรา โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ จึงได้นำรถพยาบาลนวัตกรรม “Mobile Stroke Unit”  ซึ่งเป็นคันแรกที่ได้นำมาให้บริการบนพื้นที่กรุงเทพฯ โดยรถฉุกเฉินพิเศษคันนี้จะสามารถรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ได้อย่างทันท่วงที

 

 

คันแรกในเอเชีย รถพยาบาลช่วยผู้ป่วย "โรคหลอดเลือดสมอง" ฉุกเฉินครบวงจร

 

 

          นพ. ยงยุทธ มัยลาภ ผู้อำนวยการ รพ.พญาไท นวมินทร์ เปิดเผยว่า นวัตกรรมรถพยาบาล “Mobile Stroke Unit” หรือหน่วยรักษาอัมพาตเฉียบพลันเคลื่อนที่ เป็นรถพยาบาลฉุกเฉินคันแรกในเอเชีย ที่สามารถให้บริการดูแลรักษาอาการทางหลอดเลือดสมองได้ทันทีทันเวลา โดยผู้ป่วยไม่จำเป็นจะต้องฝ่ารถติดเข้าไปใจกลางเมืองเพื่อรับการรักษา เพราะเมื่อรถไปถึงผู้ป่วยได้ยิ่งเร็วก็จะยิ่งดีที่สุดตามมาตรฐานผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ จะต้องฉีดยาสลายลิ่มเลือดภายในเวลา 4.30 ชั่วโมง แต่สำหรับตัวรถนวัตกรรม ‘Mobile Stroke Unit’ นี้ สามารถทำเวลาได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง เท่ากับว่าผู้ป่วยจะได้รับการวินิจฉัยโรคเร็วขึ้น ทำให้ผลการรักษาดีขึ้นตามไปด้วย 

 

         

          เนื่องจากในรถคันนี้จะมีทั้งเครื่อง CT Scan ตรวจผลเลือดด้วยเครื่องปฏิบัติการเคลื่อนที่ (Mobile Laboratory) ที่ติดตั้งมาภายในรถ เพื่อวัดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด น้ำตาลในเลือด ตลอดจนความเข้มข้น การทำงานของเม็ดเลือดและการแข็งตัวของเลือด และอุปกรณ์ช่วยชีวิตฉุกเฉินครบถ้วน มีจอแสดงผล ผ่านระบบ Telemedicine ที่จะสื่อสารการรักษาและผลสแกนสมองไปยังโรงพยาบาลเพื่อปรึกษาแพทย์สาขาต่างๆ ในการทำงานร่วมกัน พร้อมทีมพยาบาลและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะตามไปรักษาบนรถพยาบาลคันนี้

 

 

คันแรกในเอเชีย รถพยาบาลช่วยผู้ป่วย "โรคหลอดเลือดสมอง" ฉุกเฉินครบวงจร

 

 

ภัยเงียบหลอดเลือดสมอง ทุก 1 นาทีที่สมองขาดเลือด เซลล์สมองจะตายไปประมาณ 2 ล้านตัว

          พญ. ลลิตพรรณ สุดประเสริฐ อายุรแพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาทและสมอง กล่าวว่า เป็นโรคในกลุ่มประสาทวิทยาที่พบบ่อยที่สุดโรคหนึ่ง เกิดจากความเสื่อมสภาพสะสมของเซลล์ในร่างกายที่กำหนดโดยยีน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงวัย 20 ปี และจะแสดงอาการชัดเจนในช่วงวัย 50 ปี โดยการดำเนินของโรคนั้นขึ้นกับปัจจัยภายนอกที่จะเข้าไปเร่งให้การเสื่อมสภาพเร็วขึ้น อาทิ ลักษณะนิสัยการกิน สภาพแวดล้อม ความดันโลหิต การดื่มสุรา หรือการสูบบุหรี่

 

 

          โรคนี้สร้างปัญหาให้ทั่วโลกและเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของประเทศไทย จากข้อมูลกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ปี 2563 ประเทศไทยมีผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 800,749 รายและเสียชีวิตด้วยโรคนี้ จำนวนถึง 41,840 ราย ซึ่งสาเหตุใหญ่ของความพิการและเสียชีวิตของผู้ป่วย เนื่องจากขาดความรู้เกี่ยวกับการรับมืออาการที่เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วน รวมทั้งการตัดสินใจกำหนดวิธีรักษาของแพทย์ด้วย เพราะภาวะของโรคหลอดเลือดสมองนี้ แม้ว่าผู้ป่วยจะมาถึงทันเวลาและอยู่ในมือแพทย์ที่ดีที่สุด แต่ความเสี่ยงจากการเสียชีวิตก็ยังมีอยู่ถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขึ้นอยู่ที่การวินิจฉัยของแพทย์เป็นสำคัญ

   

 

คันแรกในเอเชีย รถพยาบาลช่วยผู้ป่วย "โรคหลอดเลือดสมอง" ฉุกเฉินครบวงจร

 

      สุดท้ายนี้คุณหมอแนะนำว่า หากสังเกตพบว่าบุคคลในบ้านหรือผู้สูงวัยมีอาการ BEFAST คือ Balance- สูญเสียการทรงตัว เดินไม่ปกติ Eyes – มีการมองเห็นไม่ชัด  Face- หน้าเบี้ยวปากเบี้ยว Arm- แขนขาอ่อนแรง Speech- พูดลำบาก ควบคุมการพูดไม่ได้  Time- รีบรักษาใน 3 ชั่วโมง  ต้องรีบเรียกรถพยาบาลหรือโทร.1772 ทันที  

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline