Lifestyle

นักธรณีค้นพบ "รอยเท้าฟอสซิล" เก่าแก่ที่สุดในอเมริกาเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำถามที่ว่ามนุษย์มีการอพยพย้ายถิ่นฐาน มายังอเมริกาตั้งแต่เมื่อไหร่และอย่างไรเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ยังพยายามหาคำตอบอย่างต่อเนื่อง การค้นพบ "รอยเท้าฟอสซิล" ล่าสุดนี้ได้เพิ่มมูลให้นักวิทยาศาสตร์นำไปวิเคราะห์ต่อไป

จากการค้นพบและศึกษาของนักวิจัย "รอยเท้าฟอสซิล" ที่เพิ่งค้นพบในรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ว่ามนุษย์ยุคแรกได้เดินข้ามทวีป อเมริกาเหนือเมื่อประมาณ 23,000 ปีก่อน และเมื่อดูจากขนาดของรอยเท้า นักวิจัยเชื่อว่ารอยเท้านี้เป็นรอยเท้าของเด็กและวัยรุ่นที่ อาศัยอยู่ในช่วงยุคน้ำแข็งสุดท้าย

 

การค้นพบนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้รับความกระจ่างในเรื่องที่พยายามหาคำตอบอยู่นานว่า 'ช่วงเวลาใดคือช่วงเวลาที่ผู้คนอพยพจากทวีปเอเชียและแอฟริกามายังอเมริกาเป็นครั้งแรก'

 

นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการอพยพของคนสมัยก่อนมาจาก การข้ามสะพานบกที่ตอนนี้จมอยู่ใต้น้ำไปแล้ว ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมต่อทวีปเอเชียเข้ากับรัฐอลาสก้า ข้อมูลนี้ถูกวิเคราะห์จากหลักฐานต่างๆ อย่าง เครื่องมือหิน กระดูกฟอสซิล และการวิเคราะห์ทางพันธุกรรม และยังนักวิจัยคนอื่นๆ ได้เสนอว่า ช่วงวันที่คนสมัยก่อนเดินทางมาถึงอเมริกาเป็นช่วงตั้งแต่ 13,000 ถึง 26,000 ปีก่อนหรือมากกว่านั้น

นักธรณีค้นพบ "รอยเท้าฟอสซิล" เก่าแก่ที่สุดในอเมริกาเหนือ

แต่การค้นพบรอยเท้าล่าสุดนี้ทำให้ข้อมูลช่วงเวลาที่คนอพยพมายังทวีปอเมริกาของนักวิทยาศาสตร์มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น เพราะ "รอยเท้าฟอสซิล" เป็นหลักฐานที่เถียงไม่ได้ และเป็นหลักฐานชั้นต้นไม่ใช่ “สิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรม กระดูกดัดแปลง หรือฟอสซิลอื่นๆ” 


“รอยเท้าที่พวกเรานำมาเป็นหลักฐานในการนี้สามารถยืนยันเวลาและ สถานที่ได้อย่างแน่นอน” นักวิจัยยืนยัน


ที่มารูปภาพและข้อมูล
https://apnews.com/article/lifestyle-science-travel-fossils-new-mexico

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ