Lifestyle

แม้จะเคยเป็น "นักโทษ" แต่เชื่อว่านักโทษจะผันตัวเป็นดอกเตอร์ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เราคงได้ยินเรื่องราวของความมุ่งมั่น ความหวัง และความฝันกันมาไม่น้อย แต่ถ้าเป็นเรื่องการหวังให้ "นักโทษกลับใจ" คงเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะได้ยินบ่อยนัก บทความนี้จึงนำเรื่องราวที่น้อยคนจะได้ยินมาแบ่งปันกัน

บางคนไม่ได้เลือกที่จะเกิดมาเป็นนักโทษหรืออยากที่จะใช้ชีวิตอยู่หลังตารางเป็นปี ๆ แต่ด้วยความที่ ว่าที่ดร.สตีเฟน อัคปาบิโล-เคเมนท์สกี ผู้ช่วยอาจารย์วิชาอาชญวิทยา เสียพ่อไปตั้งแต่ยังเป็นเด็กและไม่ได้มีโอกาสทำความรู้จักคำว่า “ผิดชอบชั่วดี” มากนักชีวิตจึงไปพัวพันอยู่กับการค้ายาเสพติดเพื่อที่จะเอาตัวรอด แต่ในที่สุดเขาจึงถูกตัดสินให้จำคุก 16 ปี แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาคนนี้หมดหวังกับการกลับมาสู่เส้นทางการเป็นว่าที่ดอกเตอร์ (นักศึกษาปริญญาเอก) ได้เลย

แม้จะเคยเป็น \"นักโทษ\" แต่เชื่อว่านักโทษจะผันตัวเป็นดอกเตอร์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ดร.คนนี้เล่าว่า สิ่งที่ยากที่สุดในการกลับมาสู่เส้นทางนี้คือความ “เชื่อมั่นในตัวเอง” ในวันที่ “ไม่มีใครเชื่อมั่นในตัวเรา” 

หลังจากที่เป็นนักโทษอยู่ระยะหนึ่งก็มีคนเห็นถึงศักยภาพในการเรียนรู้ของเขาเเละคิดว่าเขาจะสามารถหลุดจากวงจรการกลับมาติดคุกได้ด้วยการมี “วิชาความรู้” จากการเรียนหนังสือซึ่งจะทำให้เขาตระหนักถึงคำว่า “ผิดชอบชั่วดี” ได้มากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็มีเสียงสะท้อนกลับมาว่าเมื่อมีประวัติเป็นนักโทษแล้วจะมีวุฒิการศึกษาไปก็ไม่ได้ช่วยอะไร ซึ่งเป็นเสียงแบบนี้ที่ยากต่อสตีเฟ่นในการจะฝ่าไปให้ได้

อย่างไรก็ตามเมื่อเขาสามารถตระหนักได้ว่าสิ่งที่ท้าทายที่สุดไม่ใช่เสียงจาก
คนรอบข้างแต่เป็น 'เสียงจากภายในตัวเอง' และเป็นการที่เขาเองจะ 'เลือก' ว่าจะให้การเข้ามาอยู่ในคุกเป็นประสบการณ์เพื่อนำไปสู่เส้นทางที่ดีกว่าหรือไม่ เขาจึงพยายามตั้งใจเรียน ออกไปอ่านหนังสือในห้องน้ำหลังคำสั่งปิดไฟนอน จนเมื่อครบ 8 ปีเขาได้รับการปล่อยตัวเร็วกว่ากำหนดและยิ่งไปกว่านั้นเขา สามารถเรียนจบได้ถึงระดับปรัญญาโท จากเรื่องราวของว่าทและหากมีอะไรที่เขาจะฝากไปถึงคนที่ต้องขังอยู่ทุกวันนี้ ว่าที่ดร.สตีเฟนอยากบอกว่า

“ภายในใจของคนทุกคนนั้นมี เพชรที่ซ่อนอยู่หากเราขุดลงไปให้ลึกพอเราก็จะเจอสมบัติอันล้ำค่าแห่งการเกิดมาเป็นคน”

 

แม้จะเคยเป็น \"นักโทษ\" แต่เชื่อว่านักโทษจะผันตัวเป็นดอกเตอร์ได้
 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://connect.open.ac.uk/bbc-ideas
https://unsplash.com
 

logoline