Lifestyle

ส่อง 5 เล่ม จากตู้หนังสือของ “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณี “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” พระประจำวัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานครได้ไลฟ์สนทนาธรรมกับ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังซึ่งการสนทนาธรรมดังกล่าวได้สอดแทรกธรรมะจนกลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก 

เรียกว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายธรรมะที่มาแรงที่สุดนาทีนี้ สำหรับ "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺ โณ" พส. ขวัญใจชาวเน็ต ที่ไม่เพียงแค่ไลฟ์สดแสดงธรรมะและคำสอนจากศาสนาพุทธที่สอดแทรกข้อคิดในการดำรงชีวิตแบบอารมณ์ดีและเข้าใจง่ายจะเป็นที่สนใจเท่านั้น แต่ "ตู้หนังสือ" ที่เป็นฉากหลังขณะไลฟ์คู่กับ "พระมหาสมปอง ตาลปุตโต" ที่กลายเป็นปรากฏการณ์ไวรัลชั่วข้ามคืนด้วยยอดผู้ชมมากกว่า 200,000 คน ก็เป็นที่จับตามองไปด้วยเช่นกัน          วันนี้คมชัดลึกออนไลน์ชวนส่อง 5 เล่มที่น่าสนใจ 

1.   ชุดรวมเล่มของ ยูอัล โนอาห์ แฮรารี หนังสือดีแห่งศตวรรษที่ 21 

นี่คือหนังสือดีแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จะพลิกโฉมมวลมนุษยชาติไปตลอดกาล... "มนุษย์" เกิดขึ้นมาได้อย่างไร... ทำไม "มนุษย์" ถึงมีพลังอำนาจเหนือสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์อื่น ๆ ในวันที่ "มนุษย์" ครองโลกได้สิ่งใดคือความท้าทายที่ต้องเผชิญ และจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต... เมื่อ "มนุษย์" หาญกล้าตั้งตัวเป็นพระเจ้าเสียเองมาร่วมไขปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติผ่านหนังสือ 3 เล่ม ที่สร้างความสั่นสะเทือนในระดับโลกของ       "ยูวัล โนอาห์ แฮรารี" ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักคิดคนสำคัญแห่งศตวรรษที่ 21

ภายในชุดประกอบด้วยหนังสือ 3 เล่ม ดังนี้

  • "เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ : Sapiens A Brief History of Humankind"
  •  "21 บทเรียน สำหรับศตวรรษที่ 21 : 21 Lessons for The 21 Century"
  • "โฮโมดีอุส ประวัติย่อของวันพรุ่งนี้ : Homo Deus A Brief History of Tomorrow"

ชุดรวมเล่ม 3 เล่ม สั่งซื้อหนังสือคลิกที่นี่

ส่อง 5 เล่ม จากตู้หนังสือของ “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ”
 

2. ประวัติศาสตร์อยุธยา ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่

อีกนัยหนึ่งการเขียนประวัติศาสตร์เช่นนี้จะไม่ได้กล่าวถึงแต่เพียงเรื่องราวของกษัตริย์เฉกเช่นที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ชาตินิยมที่ไม่ให้พื้นที่ใด ๆ กับสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรากเหง้าความเป็นชาติ 

หลักฐานที่ใช้ในหนังสือเล่มนี้จึงมีความหลากหลายทั้งจากเอกสารของไทย เอเชีย และตะวันตก ซึ่งผู้เขียนได้กล่าวไว้ว่า "เราไม่สันนิษฐานว่าสิ่งใดปรากฏอยู่ในอดีตจนกว่าจะเห็นได้ในหลักฐาน" หนังสือเล่มนี้จึงเป็นพื้นที่ของการกล่าวถึงพัฒนาการของมนุษย์ทุกชีวิตในกรุงศรีอยุธยา

สั่งซื้อหนังสือคลิกที่นี่

ส่อง 5 เล่ม จากตู้หนังสือของ “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ”

 

3.  หนังสือ มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ

คุณเคยคิดไหมว่า... วันหนึ่งอาจโดนจับแล้วยัดเข้าคุก ประกันตัวไม่ได้หลักทรัพย์ไม่พอ หรือตำรวจคัดค้านการประกัน กระทั่งศาลหมดเวลาทำการจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ สมมติว่าคุณไม่ได้ประกันตัวก็แล้วกันนะ เราจะบอกว่าตอนนั้นเราร้องไห้ขี้มูกโป่งเลย แน่ล่ะ ก็โดนจับน่ะโดนจับเหมือนอย่างที่พ่อแม่ขู่สมัยเด็ก ๆ ว่า "ถ้าดื้อจะให้ตำรวจมาจับ" แต่คราวนี้มันโดนจริง ๆ ไง...    แม้คุณอาจคาดหวังว่า... มันจะเป็นหนังสือเล่าเรื่องความทุกข์โศกแสนสาหัส แต่อย่าได้ปฏิเสธเรื่องราวอันไม่ทุกข์โศกนี้เลย เพราะแท้จริงมันเป็นดินแดนแสนสนุก ที่จะทำให้พวกคุณรู้ว่า... "มนุษย์นั้นมีศักยภาพที่ยิ่งใหญ่และงดงามแม้จะต้องอยู่ในความมืด" 

สั่งซื้อหนังสือคลิกที่นี่

ส่อง 5 เล่ม จากตู้หนังสือของ “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ”



 

4.   มหาภารตยุทธ
เป็นเรื่องราวที่ถูกเล่าโดย ฤาษี กฤษณะ ไทฺวปายนะ วฺยาส โดยมีพระคเณศเป็นผู้เขียนตามคำบอกเล่าของฤาษี เรื่องโดยย่อๆ คือ สงครามระหว่าง 2 ตระกูลกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ โดยทั้งสองตระกูลสืบเชื้อสายมีบรรพบุรุษคนเดียวกัน หรือที่เรียกว่า ศึกสายเลือด ให้แง่ของความบันเทิงและการสอนให้รู้จักมนุษย์ที่แท้จริงอันหลากหลาย 

สั่งซื้อหนังสือคลิกที่นี่


ส่อง 5 เล่ม จากตู้หนังสือของ “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ”
 

5.   ศาสนากับความรุนแรง
จุดตั้งต้นของหนังสือเล่มนี้มีสามประการหลัก

  • ประการแรก อยู่ที่การสำรวจสถานการณ์ของโลกในต้นศตวรรษที่ 21 เมื่อการต่อสู้ของระบบทุนนิยมและสังคมนิยมได้สิ้นสุดลง มนุษย์อยู่ในช่วงเวลาของชัยชนะอันถาวรของทุนนิยม
  • ประการที่สอง เป็นรูปธรรมถึงการแสวงหาวิธีคิดของการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ในต้นศตวรรษที่ 21 โดยไม่อิงอยู่กับความคิดพหุวัฒนธรรม
  • ประการที่สาม คือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างศาสนากับมิติทางการเมือง ขยายให้เห็นความซับซ้อนของชาวซิกข์ในอินเดีย

สั่งซื้อหนังสือคลิกที่นี่

ส่อง 5 เล่ม จากตู้หนังสือของ “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ”


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ