Lifestyle

“น้ำ” สำคัญต่อชีวิตแต่ น้ำธรรมดาหรือน้ำแร่ จะดีกว่ากัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำ" หลายคนน่าจะเคยตั้งคำถามว่า น้ำธรรมดา หรือ น้ำแร่ ดื่มแล้วจะดีกับสุขภาพมากกว่ากัน และสำหรับใครที่ยังไม่ได้หาคำตอบมาอ่านจากบทความนี้ได้เลยจ้า

น้ำ น้ำ น้ำ น้องเคยเห็นน้ำหรือเปล่า เดี๋ยวก่อนนั่นมัน ‘ช้าง’ แต่ด้วยบทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องน้ำว่าดื่มน้ำแบบไหนดีกว่า กันระหว่าง น้ำสะอาดธรรมดาหรือน้ำแร่ ก็เลยเริ่มต้นเขียน ด้วยคำว่า น้ำ แต่เพลงช้างมันผุดขึ้นมาในหัวพอดีก็เลยเผลอพิมพ์ออกมาซะงั้น

เข้าเรื่องเลยแล้วกัน ในร่างกายของมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำ 60-70% น้ำจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เรามีชีวิตต่อ ไปได้ และหากได้ดื่มน้ำที่ดีก็จะมีโอกาสอายุยืนไปอีก 5 ปี แต่หาก ขาดน้ำเพียง 3 วันก็อาจส่งผลถึงชีวิตได้เหมือนกัน ในสมอง และหัวใจประกอบด้วยน้ำประมาณ 70% ปอดประมาณ 80% ผิวหนังประมาณ 60% กล้ามเนื้อและไต ประมาณ 80% และแม้แต่กระดูกก็มี ส่วนประกอบของน้ำ ประมาณ 30%
 

แล้วดื่มน้ำสะอาดธรรมดาหรือน้ำแร่ดีกว่ากัน
หนังสือน้ำในอุดมคติได้บอกไว้ว่าเลือดของเรามี ‘ค่าความเป็นกรดต่าง’ ที่ 7.4 และถ้าหากมีต่ำกว่านั้นจะเริ่ม เกิดภาวะกรดเป็นพิษในเลือดแต่เมื่อร่างกายเราเผาผลาญ อาหารที่เรากินเข้าไปร่างกายจะปล่อย ‘กรดและก๊าซ’ ออกมา ดังนั้น ‘การดื่มน้ำแร่’ ซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่างจะช่วยให้เลือด มี ‘ค่าความเป็นกรดต่าง’ ที่สมดุลได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราไม่ใช่คนที่ดื่มน้ำอัดลมมากเกินไปเพราะน้ำอัดลมมีความเป็นกรดสูง หรือไม่ทำกิจกรรมที่ทำให้เกิด กรดในร่างกายสูงเราก็อาจไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำแร่มาก การดื่มน้ำสะอาดและดื่มให้พอดีในแต่ละวันก็ให้แร่ธาตุกับ ร่างกายได้ส่วนหนึ่งแล้ว เพราะอีกส่วนหนึ่งจะได้มาจากอาหาร การกินของเราเช่นกัน 

นอกจากนี้ หากเราดูแลตัวเองดีเรายังสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าจากการดื่มสะอาดธรรมดาที่ราคาถูกและหาดื่มได้ง่ายใน ชีวิตประจำวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ