Lifestyle

ฝนตกระวัง“ผู้สูงอายุลื่นล้ม”อันตรายถึงชีวิต เตือนลูกหลานจัดบ้านให้ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนลูกหลานดูแล"ผู้สูงวัย"ใกล้ชิดในช่วงที่ฝนตก เพราะเสี่ยง"ลื่นล้ม"เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมวางแผนการป้องกันทุกบริเวณของบ้านไม่ให้ลื่นหรือเปียกน้ำจนเกิดอุบัติเหตุ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ออกมาให้คำเตือนแก่คนดูแลผู้สูงวัยให้ระวังใกล้ชิดเรื่องการลื่นล้มในช่วงฝนตก โดยแนะนำให้ลูกหลานเลือกรองเท้าให้เหมาะสม จัดสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในบ้านให้เป็นระเบียบ ดูแลให้แห้งสะอาดไม่ลื่นล้มง่าย เพื่อลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มไม่ให้เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ เพราะในช่วงที่ฝนตกหนัก ฝนตกบ่อยอาจทำให้พื้นทางเดินทั้งนอกบ้านและในบ้านเฉอะแฉะและลื่นได้ง่ายจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจเสี่ยงได้รับบาดเจ็บจากการลื่นล้มกระแทกพื้น หรือพลัดตกบนทางต่างระดับจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ซึ่งผลที่ตามมาอาจร้ายแรงมากกว่าที่เราคิด

 

ฝนตกระวัง“ผู้สูงอายุลื่นล้ม”อันตรายถึงชีวิต เตือนลูกหลานจัดบ้านให้ดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เพราะหากผู้สูงวัยได้รับอุบัติเหตุ อาจจะไม่ใช่แค่อาการเคล็ดขัดยอกเท่านั้น แต่อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งจากสถิติของการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้รายงานว่า กลุ่มอาการพลัดตกหกล้ม อุบัติเหตุ และเจ็บปวด ช่วงปี 2560 – 2562 พบว่า มีการติดต่อสายด่วน 1669 ด้วยอาการเหล่านี้ 414,710 ครั้ง ในจำนวนนี้พบว่าเป็นกลุ่มอายุ 60 ขึ้นไปถึง 136,015 ราย

 

ฝนตกระวัง“ผู้สูงอายุลื่นล้ม”อันตรายถึงชีวิต เตือนลูกหลานจัดบ้านให้ดี

 

เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีการทรงตัวไม่ดี มีปัญหาทางด้านสายตา และปัญหาทางการได้ยิน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

การป้องกันอุบัติเหตุที่สำคัญคือ

1.การเดินทางนอกบ้าน ควรเลือกรองเท้ากันลื่นให้กับผู้สูงอายุ รองเท้าที่ใส่กระชับพอดีเท้ามีพื้นยางกันลื่นหรือไม่ลื่นง่าย เพื่อช่วยในการทรงตัวได้ดีขณะเดินภายนอกบ้าน

2.การเดินในบ้าน กรณีที่อยู่ภายในบ้านหากใส่รองเท้าก็ไม่ควรใช้รองเท้าผ้าที่มีความลื่น หรือไม่ควรใส่รองเท้าเลยหากพื้นไม่เลอะ  รวมทั้งไม่ควรจัดวางพรม เสื่อ ผ้ายาง หรือผ้าปูรองพื้น ให้เกิดการลื่นล้มได้ง่าย ส่วนบันไดเป็นจุดทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง ควรสร้างพื้นบันไดให้ไม่ลื่น มีราวจับ หรือจะปูยางกันลื่นไว้ที่พื้นยิ่งดี   

 

ฝนตกระวัง“ผู้สูงอายุลื่นล้ม”อันตรายถึงชีวิต เตือนลูกหลานจัดบ้านให้ดี

 

 

3. ปรับแสงสว่างในบ้านให้เพียงพอ ในบริเวณทุกจุดที่ผู้สูงวัยต้องเดินผ่าน

4.การจัดวางสิ่งของที่จำเป็นให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการนำไปใช้ ให้ผู้สูงวัยหยิบจับได้ง่าย ไม่เดินทางไกล ต้องเอื้อมหยิบ ก้มหรือปีนห่ายเพื่อใช้งาน ป้องกันผู้สูงอายุสะดุด ลื่น หกล้มจนได้รับบาดเจ็บ

5. ห้องน้ำ เป็นสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ภายในต้องมีราวจับที่สามารถเดินได้ทั่ว พื้นต้องแห้งและระดับของพื้นควรเสมอกับพื้นภายนอก อาจปูยางกันลื่นไว้ในห้องน้ำเพื่อป้องกันการล้ม มีระบบระบายน้ำที่ดี และห้องน้ำที่เหมาะกับผู้สูงอายุไม่ควรอยู่ไกลจากห้องนอนเพื่อความสะดวก

 

ฝนตกระวัง“ผู้สูงอายุลื่นล้ม”อันตรายถึงชีวิต เตือนลูกหลานจัดบ้านให้ดี

 

6. หมั่นดูแลความสะอาดในบ้าน ไม่ให้มีน้ำขัง ไม่ให้พื้นแฉะหรือเปียกน้ำนาน ตรงไหนมีน้ำหยดหรือเปียกต้องรีบเช็ดทันที

7. ควรให้ผู้สูงอายุหมั่นออกกำลังกายเสริมสร้างกำลังของกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว เพื่อสุขภาพที่ดีและช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ขอบคุณข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ