Lifestyle

"ญาณทิพย์" คืออะไร ต่างจากความเห็นอกเห็นใจและสัญชาตญาณอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความสัมพันธ์ของ ความเชื่อ จิตวิญญาณ และวิทยาศาสตร์อย่างจิตวิทยาจะมีเชือกที่ร้อยสิ่งเหล่านี้ไว้ด้วยกัน บทความนี้จะลองมาอธิบายความหมายของ ญาณทิพย์ ในมุมของนักจิตวิทยา

“ญาณทิพย์” เป็น “ความรู้สึก” อย่างหนึ่ง และเป็นความสามารถในการรับรู้ความรู้ความรู้สึกที่ไม่อาจจับต้องได้ด้วยมือ ญาณทิพย์จะต่างจากความสามารถทางจิตอื่น ๆ อย่างการมีตาทิพย์จะเป็นการที่มีนิมิต การมีหูทิพย์หรือเมื่อผู้คนได้ยินข้อความหรือเสียงทิพย์ แต่ญาณทิพย์จะเกี่ยวกับการรับรู้ทางอารมณ์ของจิตแทนที่จะเห็นภาพหรือได้ยินเสียงต่าง ๆ 

 

ญาณทิพย์รู้สึกอย่างไร
ซาราห์ โคห์ล นักจิตวิทยาด้านความรักบอกว่า ผู้มีญาณทิพย์จะทำให้รู้สึกกับทุกสิ่ง อย่างลึกซึ้งราวกับว่ากำลังเดินไปรอบ ๆ ด้วยเสาอากาศขนาดใหญ่ที่ไม่ปิดเลย มันคือการที่คน ๆ หนึ่งมีสภาวะเห็นอกเห็นใจผู้อื่นรวมกับมีความสามารถในการหยั่งรู้ระดับสูงและยังรู้แจ้งทางจิตวิญญาณด้วย 

 

ญาณทิพย์..ความเห็นอกเห็นใจ..และ..สัญชาตญาณ
ในขณะที่ความเห็นอกเห็นใจคือความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกผู้อื่นอย่างแท้จริง และสัญชาตญาณคือความสามารถในการอนุมานบางสิ่งโดยปราศจากการใช้เหตุผล การมีญาณทิพย์จะก้าวไปอีกขั้น ซึ่งมันเกี่ยวกับการ รู้ และ รู้สึกถึงสิ่งต่าง ๆ รู้สึกถึงเจตนาที่ดีและไม่ดีของผู้คน รู้ถึงสิ่งที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นแม้คุณจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม 


 

ความท้าทายของผู้มีญาณทิพย์
ซาร่ายังได้บอกว่า อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่มีญาณทิพย์ที่จะไม่เอาเรื่องของคนอื่นมาคิดเป็นเรื่องส่วนตัว นั่นเป็นเพราะว่าพวกเขาที่สามารถสัมผัสอารมณ์ของผู้คนได้ด้วยความละเอียดและรวดเร็ว  ดังนั้นผู้ที่มีความสามารถพิเศษนี้จึงต้องเรียนรู้ที่จะรักษาสมดุลพลังงานของตัวเองเพื่อที่จะได้ไม่ต้องรับภาระความรู้สึกของคนอื่นมากจนเกินไป

\"ญาณทิพย์\" คืออะไร ต่างจากความเห็นอกเห็นใจและสัญชาตญาณอย่างไร


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://www.bustle.com/life/clairsentience-meaning-psychics-astrologers
https://unsplash.com

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ