Lifestyle

"ถั่วแดง" สรรพคุณเยอะ ธาตุเหล็กบำรุงเลือด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถั่วแดง" หรือ ถั่วแดงหลวง สรรพคุณเยอะ ธาตุเหล็กบำรุงเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ แถมช่วยบำบัดอาการประจำเดือนผิดปกติของสตรี ลดเหน็บชา ปวดตามข้อ

พืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าชนิดใดก็แล้วแต่ ล้วนแล้วแต่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายแทบทั้งสิ้น เนื่องจากมีโปรตีนสูง และมีคุณค่าหลากหลายทางโภชนาการ ดังนั้น ในวันนี้จึงขอแนะนำในเรื่องของ "ถั่วแดง" ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คงมักจะพอคุ้นหู หรือรู้จักกันไม่มากก็น้อย 

 

\"ถั่วแดง\" สรรพคุณเยอะ ธาตุเหล็กบำรุงเลือด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ

  
"ถั่วแดง" มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า "ถั่วแดงหลวง" ถั่วท้องนา บ้านนา ถั่วนาเต็มกำ ความเป็นมาของ "ถั่วแดง" เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จประพาสต้นบนดอยเมื่อปี พ.ศ.2512 พระองค์ทรงทอดพระเนตร เห็นการปลูกฝิ่นของชาวเขา จึงมีพระกระแสรับสั่งให้หาพืชมาปลูกทดแทน โดยหม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี ซึ่งตามเสด็จไปถวายงาน ได้เสนอว่าควรให้ชาวเขาทดลองปลูกถั่วแดง 

 

\"ถั่วแดง\" สรรพคุณเยอะ ธาตุเหล็กบำรุงเลือด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ


หลังจากพระราชทานพันธุ์ "ถั่วแดง" ที่สั่งซื้อมาจากแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้ชาวเขาได้ปลูก และปรากฏว่าได้ผลดีมาก ซึ่งแต่เดิมแล้ว "ถั่วแดง" ยังไม่ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการในภาษาไทย และมีผู้เสนอให้ตั้งชื่อว่า "ถั่วไตแดง" เพราะมีลักษณะเหมือนไต แต่ก็มีผู้คัดค้านว่า หากตั้งชื่อแบบนี้คนได้ยินอาจจะไม่ซื้อถั่วชนิดนี้ไปกิน กระทั่งได้ข้อสรุปว่า มีการเสนอให้ตั้งชื่อว่า "ถั่วแดง" เพราะถั่วเป็นสีแดง แต่ก็มีผู้แย้งด้วยว่า ถั่วมีเมล็ดขนาดใหญ่ ซึ่งคำว่าใหญ่นั้นทางเหนือจะเรียกว่า "หลวง" ดังนั้น จึงได้ข้อสรุปว่า"ถั่วแดงหลวง" เพราะยังมีความหมายอีกอย่างก็คือ พระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานเมล็ดพันธุ์ จึงใช้ชื่อนี้เป็นชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ แต่สำหรับในปัจจุบัน เรามักจะเรียกกันสั้น ๆ ว่า "ถั่วแดง"

 

สำหรับสรรพคุณของ "ถั่วแดง" ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเส้นเลือดในสมองปริแตกได้ และยังช่วยขับพิษในร่างกาย และเในถั่วยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่สามารถละลายน้ำได้ จึงช่วยในขบวนการทำความสะอาดของร่างกายได้ตามธรรมชาติ นอกจากจะช่วยทำความสะอาดลำไส้แล้ว ยังช่วยขจัดการสะสมของสารพิษในลำไส้ได้อีกด้วย

 

\"ถั่วแดง\" สรรพคุณเยอะ ธาตุเหล็กบำรุงเลือด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ

 

นอกจากนี้ "ถั่วแดง" ยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ช่วยย่อยอาหาร ป้องกันอาการท้องผูก ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ บรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง และยังช่วยบำบัดอาการประจำเดือนผิดปกติของสตรี แถมยังช่วยลดอาการผื่นคันตามผิวหนัง ช่วยป้องกันและลดอาการเหน็บชา ลดปวดตามข้อต่อ

 

สำหรับสตรีที่มักมีอาการปวดช่วงท้องน้อย ซึ่งอาจเกิดจากการมีเลือดคั่ง หรือมีความเย็นสะสมอยู่รอบ ๆ สะดือ รังไข่ และมดลูก ให้คุณนำถั่วแดงครึ่งกิโลกรัมใส่ลงในถุงผ้า แล้วมัดปากถุงด้วยเชือกปอ แล้วนำไปอบในไมโครเวฟ นานประมาณ 3-4 นาที (ใช้ไฟปานกลาง) แล้วให้นำถุงถั่วแดงมาประคบบริเวณท้องน้อย เพื่อช่วยบรรเทาอาการเลือดคั่ง บรรเทาอาการอักเสบ และลดบวมได้ (แต่ก่อนจะนำมาประคบให้ใช้มือลูบไล้เบา ๆ ที่ผิวหนัง ซึ่งตรงกับรังไข่แล้วค่อยประคบ) 

 

ทั้งนี้ การรับประทาน "ถั่วแดง" แค่สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว เพราะ "ถั่วแดง" จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างหนึ่ง โดยโปรตีนที่ได้จากถั่วแดงนั้นมีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์เลยทีเดียว แถมยังไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และการรับประทานถั่วแดง นอกจากจะให้พลังงานแก่ร่างกายที่สูงแล้ว ยังทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน โดยในถั่วแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ 

 

"ถั่วแดง" เป็นแหล่งอาหารที่ดีของธาตุเหล็ก ที่ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยปรับสภาพเลือดในร่างกาย และธาตุเหล็กยังช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย และบำรุงสมองในเรื่องความจำอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงหัวใจ ประเภทมีอาการใจสั่น และช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะถั่วแดงมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยดูดซับน้ำและพองตัวได้ดี 

 

 

ขอบคุณข้อมูล  /  medthai

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ