Lifestyle

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ "ถั่วลันเตา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถั่วลันเตา" เป็นอีกพืชชนิดหนึ่ง ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีและมีรสชาติอร่อย แต่รู้หรือไม่ว่า "ถั่วลันเตา" ประกอบไปด้วยประโยชน์มากมาย

 

 

 

"ถั่วลันเตา" หรือ "ลันเตา" เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่คนรู้จักและรับประทานกันมาก มีลักษณะที่มีเถาเลื้อย  มี 2 ประเภท ประเภทแรกเป็นพันธุ์ฝักเหนียว มีเมล็ดโต นิยมปลูกไว้เพื่อรับประทานเมล็ด ส่วนอีกประเภทจะปลูกไว้เพื่อรับประทานเฉพาะฝักสด 

 

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ \"ถั่วลันเตา\"

 

 

 

 

"ถั่วลันเตา" ในประเทศไทย ได้แก่ พันธุ์แม่โจ้ 1, พันธุ์แม่โจ้ 2 และพันธุ์ฝางเบอร์ นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด อีกทั้งทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารมีประโยชน์มากมาย ถั่วลันเตา มีประโยชน์ดีต่อสุขภาพหลายด้าน ตลอดจนการรักษาและป้องกันการเจ็บป่วยต่าง ๆ ประกอบหลักในถั่วลันเตา ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต แมงกานีส ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ เป็นต้น

 

4 ประโยชน์ของ ถั่วลันเตา

 

1. รักษาโรคเบาหวาน

การบริโภคถั่วลันเตาอาจเป็นผลดีต่อการรักษาโรคเบาหวาน และอาจเป็นตัวเลือกการรับประทานอาหารควบคุมเบาหวานได้  จากการค้นคว้าต่าง ๆ พบว่า โปรตีนและเส้นใยอาหารในถั่วลันเตาอาจช่วยไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไป ซึ่งอาจช่วยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

 

2. ช่วยลดคอเลสเตอร์รอล

เนื่องจากถั่วลันเตามีแร่ธาตุต่าง ๆ จึงเชื่อว่าถั่วลันเตาอาจช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอลได้ด้วย โดยมีงานวิจัยที่ศึกษาประสิทธิผลของพืชตระกูลถั่วพบว่าถั่วลันเตาเป็น 1 ในพืชที่ลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดลงได้

 

 

 

 

 

3. บำรุงสายตา

ในด้านของการบำรุงสุขภาพดวงตา ถั่วลันเตาเองก็มีดีไม่แพ้ใคร เพราะถั่วลันเตา 1/2 ถ้วย มีปริมาณวิตามินเอมากถึง 32% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน และยังมีลูทีน (Lutein) ที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ โดยจะช่วยป้องกันดวงตาจากการเกิดภาวะต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม ถั่วลันเตาจึงเป็นอาหารบำรุงดวงตาที่ไม่น่าพลาดอย่างยิ่ง

 

4. ช่วยระบบขับถ่าย

ถั่วลันเตามีเส้นใยอาหารอยู่มาก จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ถั่วลันเตานอกจากจะมีเส้นใยอาหารสูงแล้ว ยังมีไขมันต่ำ และอยู่ในรูปของไขมันไม่อิ่มตัว การรับประทานเป็นประจำ จึงไม่มีผลเสียต่อสุขภาพแต่อย่างใด

 

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ \"ถั่วลันเตา\"

 

ที่มา pobpad

CREDIT PHOTO : irenamacri , thai.alibaba

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ