Lifestyle

"สวนหลวง ร.9" สวนสาธารณะ ปอดใหญ่ ของคนกทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ของ "สวนหลวง ร.9" ที่ได้ชื่อว่าเป็น"สวนสาธารณะ"ที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพมหานคร พื้นที่ภายในยังจัดแบ่งโซนให้ได้พักผ่อนกันกันแบบเพลิน ๆ

จากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกล่าสุด หลายสถานที่ต้องถูกสั่งปิดไป รวมถึง สวนสาธารณะ ในพื้นที่สีแดงเข้ม แต่ล่าสุดได้รับการผ่อนคลายให้เปิดได้แล้ว สำหรับคนที่รักการออกกำลังกายตามสวนสาธารณะโดยเฉพาะกรุงเทพฯ น่าจะได้ต้อนรับสายสุขภาพที่จะกลับมาออกกำลังกายกันอีกครั้ง 

 

สวนสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น มีอยู่มากมายถือว่าเป็นการจัดสรรพื้นที่สีเขียว ให้คนกรุงเทพฯได้มีพื้นที่ในการสูดอากาศบริสุทธิ์ และยังเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดี และในวันนี้ เราจะมาทำความรู้จักสวนสาธารณะที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาสวนในกรุงเทพฯ นั่นคือ สวนหลวง ร.9 

 

"สวนหลวง ร.9"   เป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ อยู่ในแขวงหนองบอน เขตประเวศ ทางตะวันออกของกรุงเทพมหานคร สร้างเพื่อสร้างเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในศุภมงคลสมัยเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ. 2530 โดยศาสตราจารย์กิตติคุณ เดชา บุญค้ำ เป็นประธานออกแบบงานภูมิทัศน์ ส่วนหอรัชมงคลซึ่งจัดเป็นสัญลักษณ์สำคัญของสวนหลวง ร.9 ได้รับการออกแบบโดย ม.ล.ตรีทศยุทธ เทวกุล 

 

"สวนหลวง ร.9"  สวนสาธารณะ ปอดใหญ่ ของคนกทม.

 

ภายใน สวนหลวง ร.9  มีการแบ่งพื้นที่ เป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ประกอบด้วย  สถานรัชมงคล , สวนกิจการ และ ลาน พฤกษพรรณ 

1. สถานรัชมงคล ประกอบด้วย 

- อุทยานมหาราชที่เป็นสวนราชพฤกษ์และมีสระน้ำพุขนาดใหญ่ถึง 3 สระตกแต่งอย่างสวยงาม ด้วยไม้ดอกและไม้ประดับอีกมากมาย นานาพันธุ์ 

- หอรัชมงคล เป็นอาคารศิลปะไทยประยุกต์หลังคาสีทองทรงรูป 9 เหลี่ยม ภายในหอรัชมงคลเป็นห้องกระจก รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ รวมทั้งสิ่งของที่ได้รับพระราชทานนำมาจัดแสดง

"สวนหลวง ร.9"  สวนสาธารณะ ปอดใหญ่ ของคนกทม.

 

- สวนนานาชาติ ประกอบด้วย พื้นที่ตัวแทนโลกตะวันออก เช่น สวนจีน สวนญี่ปุ่น และพื้นที่ตัวแทนโลกตะวันตก เช่น สวนสเปน สวนอังกฤษ สวนฝรั่งเศส สวนอิตาลี และยังมีอาคารจิโอเดสิคโดม ที่สร้างโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ไว้เพื่อแสดงพันธุ์ไม้ทนแล้งนานาชนิด พันธุ์ไม้ทะเลทราย ไม้อวบน้ำต่าง ๆ จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

"สวนหลวง ร.9"  สวนสาธารณะ ปอดใหญ่ ของคนกทม.


- สวนรมณีย์ ที่ออกแบบสภาพแวดล้อมให้กลมกลืน เลียนแบบธรรมชาติป่าเขา ท้องถิ่น จากหลายภาคในประเทศไทย ภายในพื้นที่ตกแต่งจำลองเป็นสวนหิน น้ำตก ลำธาร ต้นไม้ชนิดต่าง ๆ จากทั่วภูมิภาค
 

2. สวนกิจการ ประกอบด้วย 

- สวนน้ำพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 40 ไร่ โดยแนวคิดออกแบบจำลองพื้นที่ให้คล้ายกับทุ่งพรุ ตามสภาพแวดล้อมธรรมชาติ เพื่อไว้ศึกษาสัตว์น้ำและพรรณไม้ 

- สนามราษฎร์และศูนย์กีฬา สนามขนาดใหญ่พื้นที่ประมาณ 70 ไร่ มีเวทีกลางแจ้งและสังคีตศาลาไว้สำหรับจัดกิจกรรม และเป็นบริเวณที่จัดงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 และตลาดนัดต้นไม้

- สวนกำแพงหิน เป็นสวนที่ปลูกไม้ดอกที่มีลักษณะเป็นพุ่มและมีดอกสวยงามไว้ตามซอกหิน โดยปลูกสลับกับไม้ดอกล้มลุกและปลูกผลัดเปลี่ยนกันตลอดทั้งปี

 

"สวนหลวง ร.9"  สวนสาธารณะ ปอดใหญ่ ของคนกทม.

 

3. ลานพฤกษพรรณ   รวบรวมพรรณไม้ไว้ มากกว่า 3,300 ชนิด โดยปลูกไว้เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ค้นคว้าวิจัย และส่งเสริมการอนุรักษ์ ประกอบไปด้วย


- หอพฤกษศาสตร์ เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์พืชที่ได้รวบรวมพรรณไม้ ตัวอย่างพรรณไม้ชนิดต่าง ๆ จัดแสดงแบบเป็นหมวดหมู่ เพื่อการศึกษาแหล่งเรียนรู้ รวมถึงห้องสมุดทางด้านพฤกษศาสตร์สำหรับผู้ที่สนใจได้ค้นคว้าเพิ่มเติมอีกด้วย

 

"สวนหลวง ร.9"  สวนสาธารณะ ปอดใหญ่ ของคนกทม.



- สวนกล หรือเขาวงกต เป็นสวนที่ตัดแต่งมีลักษณะให้เป็นกำแพง มีแนวทางเดินที่ทำให้มีความซับซ้อน การได้เดินในสวนกลแห่งนี้ มีความสนุกและตื่นเต้นกับการค้นหาปลายทาง หาทางออกให้เร็วที่สุด 

 

"สวนหลวง ร.9"  สวนสาธารณะ ปอดใหญ่ ของคนกทม.


- พลับพลายอด เป็นศาลากลางน้ำ ที่จำลองแบบมาจากพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์พระราชวังบางประอิน บริเวณสระน้ำจะปลูกบัวสุทธาสิโนบลที่มีดอกสีน้ำเงิน มีกลิ่นหอม ไว้โดยรอบ และมีพรรณไม้น้ำชนิดต่าง ๆ มากมายอีกด้วย

 

"สวนหลวง ร.9"  สวนสาธารณะ ปอดใหญ่ ของคนกทม.


          

- สวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติ มีพื้นที่ประมาณ 6 ไร่ มีสมุนไพรมากมายให้เราได้ศึกษากว่า 400 ชนิด โดยแยกปลูกเป็นกลุ่ม เช่น กลุ่มสมุนไพรตามคุณสมบัติการรักษาโรค กลุ่มสมุนไพรที่เป็นพืชถอนพิษ เป็นต้น 

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง สวนหลวง ร.9  นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของสวน บนพื้นที่ 500 ไร่ ที่รวบรวมทุกสิ่งที่เกี่ยวกับ พฤกษศาสตร์ไว้ ใครที่ยังไม่เคยไป ควรต้องหาเวลาไปเที่ยวกันได้ สวนหลวง ร.9 เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 05.00 -19.00 น. ค่าบัตรผ่านประตูเพียงแค่ 10 บาทเท่านั้น 

 


 

logoline