Lifestyle

"ถั่วแขก" สรรพคุณเสริมธาตุเหล็ก แก้ดับร้อน สร้างเม็ดเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมนูเด็ด ผัด"ถั่วแขก"ช่วยบำรุ่งร่างกาย สรรพคุณแก้ดับร้อน รักษาอาการบวมน้ำ แถมมีธาตุเหล็กสูง ช่วยสร้างเม็ดเลือด

หลายคนคงชื่นชอบรับประทานถั่ว เพราะประโยชน์ของถั่วทางวงการแพทย์แล้ว ล้วนแต่มีสรรพคุณเสริมสร้างร่างกายแทบทั้งสิ้น สรุปแล้วคือการรับประทานถั่ว ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหน หรือแบบใด ก็ให้ประโยชน์กับร่างกายแทบทั้งสิ้น 

 

"ถั่วแขก" สรรพคุณเสริมธาตุเหล็ก แก้ดับร้อน สร้างเม็ดเลือด

 

ฉะนั้น ในวันนี้ จึงขอแนะนำ "ถั่วแขก" ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหู แต่เจ้าถั่วแขกชนิดนี้ สามารถนำมาทาน โดยนำมาต้ม หรือนำไปปรุงแต่งเป็นอาหารได้หลายเมนู โดยเจ้าถั่วแขกนี้ เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุสูง นิยมรับประทานทั้งถั่วสด และถั่วแห้ง รวมถึงแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ถั่วต่างๆ อาทิ ถั่วกระป่อง และถั่วอบแห้ง รวมถึงอาหารเสริมในรูปแบบผงชงดื่มหรือเม็ดรับประทาน


"ถั่วแขก" หรือ ถั่วแขกพุ่ม หลายคนอาจนึกว่า มีต้นกำเนิดแถว ๆ อินเดีย แต่แท้จริงแล้ว มีถิ่นกำเนิดบริเวณหุบเขา Tehuacan ประเทศแม็กซิโก 

 

กระทั่งมีการแพร่หลายเข้ามาแถบอเมริกากลาง ซึ่งประมาณปี ค.ศ. 1594 ได้ถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศอังกฤษ ต่อมาประมาณศตวรรษที่ 16 จึงถูกนำเข้ามาปลูกในแถบประเทศในยุโรป โดยชาวสเปน และโปตุเกส แล้วแพร่กระจายในประเทศต่าง ๆ ในเขตร้อนชื้น และเขตอบอุ่น 


"ถั่วแขก" จัดได้ว่าเป็นพืชล้มลุก อายุ 2-3 ปี มีทั้งพันธุ์ที่เป็นไม้ยืนต้นเป็นทรงพุ่ม กึ่งเลื้อย และไม้เลื้อย ลำต้นแข็ง แตกกิ่งก้านน้อย โดยพันธุ์ยืนเป็นทรงพุ่มมีลักษณะลำต้นเป็นข้อสั้นๆ 4-8 ข้อ ลำต้นสูงประมาณ 25-30 เซนติเมตร พันธุ์กึ่งเลื้อย มีลำต้นสูงประมาณ 60-120 เซนติเมตร ส่วนพันธุ์เลื้อยมีลำต้นสูงประมาณ 1.8-3 เมตร ส่วนระบบรากประกอบด้วยรากแก้ว และรากแขนงที่หยั่งลึกประมาณ 20-25 เซนติเมตร 

 

ใบของ "ถั่วแขก" จะแทงออกบริเวณข้อของลำต้น แต่ละใบมีใบย่อย 3 ใบ ลักษณะใบย่อยแตกต่างกันตามสายพันธุ์ โดยทั่วไปมักมีฐานใบกว้าง ปลายใบแหลม แผ่นใบ และขอบใบเรียบ และมีขนปกคลุม แผ่นใบด้านบนมีสีเขียวเข้ม แผ่นใบด้านล่างมีสีเขียวจางๆ

 

"ถั่วแขก" สรรพคุณเสริมธาตุเหล็ก แก้ดับร้อน สร้างเม็ดเลือด

 

ส่วนดอกจะเป็นช่อ บริเวณซอกใบที่ปลายยอด ประกอบด้วยดอกย่อยที่มีสีหลากหลายตามสายพันธุ์ อาทิ สีเหลือง สีขาว และสีชมพู ดอกย่อยแต่ละดอกมีก้านดอกสั้น ประกอบด้วยกลีบเลี้ยงสีเขียวที่ฐานกลีบเชื่อมติดกันเป็นกรวยล้อมรอบกลีบดอก ถัดมาเป็นกลีบดอก จำนวน 5 กลีบ ดอกจะบานจากดอกโคนสู่ไปสู่ปลายช่อ ทั้งนี้ ดอกถั่วแขกจัดเป็นดอกสมบูรณ์เพศที่ผสมเกสรได้ในดอกตัวเอง ทำให้ติดฝักได้ครบตามจำนวนดอกที่ออก ดอกจะร่วงภายใน 2-3 หลังบาน

 

สำหรับ ฝักและเมล็ด มีลักษณะคล้ายกับฝักถั่วเขียว แต่มีขนาดสั้นกล่าว ฝักมีลักษณะทรงกระบอกกลม และเรียวยาว ผิวฝักเรียบ และอาจโค้งเล็กน้อย ขนาดฝักประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 8-20 เซนติเมตร ฝักอ่อนมีสีเขียว เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ภายในฝักมีเมล็ดจำนวนมาก เรียงเป็นแถวตามแนวยาวของฝัก เมล็ดมีลักษณะเป็นรูปไต มีหลายสีตามสายพันธุ์ อาทิ สีดำ สีขาว สีเหลืองครีม สีชมพู สีเขียว สีแดงม่วง หรือสีน้ำตาล ใน 1 ฝัก จะมีเมล็ดประมาณ 5-8 เมล็ด 


ประโยชน์ของ "ถั่วแขก"
-เมล็ดถั่วแขกนำมาต้มรับประทาน ทำซุปถั่วแขก หรือใช้ผสมในขนมหวาน
-นำเมล็ดมาบดทำแป้งใช้ทำวุ้นเส้น
-เมล็ดถั่วแขกแปรรูป เป็นอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารเสริมในรูปแบบเม็ดหรือผง อาทิ ซุปถั่วแขกในกระป๋อง
 

 

สรรพคุณ"ถั่วแขก"
-มีธาตุเหล็กสูง ช่วยสร้างเม็ดเลือก 
-ช่วยบำรุงร่างกาย 
-ช่วยแก้ดับร้อน 
-ช่วยขับปัสสาวะ 
-ช่วยรักษาอาการบวมน้ำ 

 

"ถั่วแขก" สรรพคุณเสริมธาตุเหล็ก แก้ดับร้อน สร้างเม็ดเลือด

 

นอกจากนี้ เมล็ดของพืชสกุลถั่วยังมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือด กระตุ้นการนำไขมันที่สะสมมาใช้ ทำให้ร่างกายผอมลง ช่วยลดความอ้วนได้

 

 


ขอบคุณข้อมูล / puechkaset.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ