Lifestyle

"กีวี" ศูนย์รวมแห่งวิตามิน แร่ธาตุ กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กีวี" ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่หลากชนิด   ใน"กีวี"เนื้อสีเขียว 100 กรัม มีวิตามินซี 92.7 มิลลิกรัม ทั้งยังเป็นแหล่งของสารโภชนาการอื่นที่ดีต่อสุขภาพ  


"กีวี"  เป็นผลไม้ที่มีวิตามินสูง การรับประทานกีวีเพียง 1 ลูก (100 กรัม) จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซีมากถึงร้อยละ 155 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ใน "กีวี" ยังประกอบไปด้วยโอเมก้า-3 อีกด้วย ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นอย่างมากสำหรับร่างกาย เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง

 

ประโยชน์ของ "กีวี"   มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัย    มีวิตามินซีสูง ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยทำให้โครงสร้างผิวมีความแข็งแรง บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส  มีส่วนช่วยลดจุดด่างดำใต้ผิว แก้ปัญหาผิวหมองคล้ำ    "กีวี" เป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะการรับประทานกีวีช่วยให้อิ่มเร็ว ทำให้ไม่อ้วน  ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย   สาร "โพลีฟีนอล" ในผลกีวีมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง

 


สรรพคุณของ "กีวี"   ได้แก่  ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น เป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับยาก กีวีจะช่วยให้หลับง่ายและสบายมากขึ้น ,  ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด , โพแทสเซียมจากกีวีช่วยลดความดันโลหิตสูงได้


ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคหัวใจวาย, โฟเลตจากกีวีช่วยในเรื่องการแบ่งตัวของเซลล์ใหม่ จำเป็นอย่างมากสำหรับมารดาที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่ทารกจะมีความพิการทางสมองและระบบประสาทหากขาดโฟเลต และเสริมสร้างพัฒนาการของทารกในครรภ์ 

 

ซิงค์จาก กีวี เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในการใช้สร้างฮอร์โมนเพศชาย  ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันฟันผุ   ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อและเส้นใยประสาท , ซ่อมแซมเซลล์ DNA ที่ถูกทำลายจากกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกาย   ,ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ไฟเบอร์ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วยป้องกันโรคท้องผูก ช่วยให้ขับถ่ายอย่างสะดวกและสม่ำเสมอ , ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส  , ช่วยบรรเทาอาการอักเสบต่าง ๆ ในร่างกาย   ใน กีวีหนึ่งผล มีวิตามินซีมากกว่าส้มหนึ่งลูกถึง 74% การรับประทานกีวีสองผลต่อวันจะช่วยเพิ่มปริมาณวิตามินซีในร่างกายอย่างเห็นได้ชัด ช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันโรคซึ่งเป็นเกราะธรรมชาติที่ช่วยป้องกัน ไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ และซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอและกระตุ้นการสร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่


อย่างไรก็ดี  ควรระมัดระวังในการรับประทานกีวี    ในกลุ่ม หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร ,  ผู้ป่วยที่มีเลือดออกง่าย การรับประทานกีวี อาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง ซึ่งทำให้เลือดออกได้ง่ายขึ้น  

 

ผู้ที่แพ้  อะโวคาโด ,มะเดื่อฝรั่ง, งา, เฮเซลนัต หรือข้าวสาลี ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานกีวี  หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ทำจากกีวี   เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ขึ้นได้ เช่น มีผื่นคันขึ้นตามร่างกาย หายใจไม่ออก หรืออาเจียน

 

****ขอขอบคุณข้อมูลจาก  PODPAD 

 

 

 

"กีวี" ศูนย์รวมแห่งวิตามิน แร่ธาตุ  กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน

"กีวี" ศูนย์รวมแห่งวิตามิน แร่ธาตุ  กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน

 

 

"กีวี" ศูนย์รวมแห่งวิตามิน แร่ธาตุ  กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน

 

 

"กีวี" ศูนย์รวมแห่งวิตามิน แร่ธาตุ  กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน

ภาพประกอบจาก  https://pixabay.com/ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ