Lifestyle

รู้จัก “เต่าจักร” มีเฉพาะภาคใต้ ใกล้สูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก “เต่าจักร”เต่าน้ำจืดขนาดเล็ก รูปร่างสวยแปลกตา สัตว์ป่าคุ้มครองที่พบเฉพาะในภาคใต้ ซึ่งตอนนี้พบน้อยจนใกล้จะสูญพันธุ์

หลายคนร้องว้าวและอุทานว่าน่ารัก เมื่อได้เห็นเจ้า “เต่าจักร” ตามภาพ เพราะไม่เคยเห็นและไม่รู้จักเต่าจักร เต่าตัวน้อยที่อยู่ในสถานภาพ "ใกล้สูญพันธุ์"  ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยล่าสุดวันนี้ (27 สิงหาคม) อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ได้เผยแพร่ภาพที่บันทึกไว้ได้ขณะลาดตระเวนเชิงคุณภาพ และให้ข้อมูลว่า "เต่าจักร" (Spiny turtle, Spiny terrapin) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Heosemys spinosa เป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทเต่าชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์เต่านา (Geoemydidae)

 

รู้จัก “เต่าจักร” มีเฉพาะภาคใต้ ใกล้สูญพันธุ์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“เต่าจักร” หรือ เต่าหนาม เป็นเต่าน้ำจืดขนาดเล็ก ที่มีกระดองส่วนบนยาวเต็มที่ ประมาณ 23 เซนติเมตร กระดองหลังค่อนข้างกลมและแบน มีสันหนาเป็นเส้นกลางแผ่นเกล็ดสันหลังทุกแผ่น และมีตุ่มหลายตุ่มบนแผ่นเกล็ดชายโครงแต่ละแผ่น เมื่อยังเป็นเต่าวัยอ่อนจะมีแผ่นเกล็ดขอบกระดองแต่ละชิ้นคล้ายหนามแหลม 1 หนามคล้ายจักร อันเป็นที่มาของชื่อ ยกเว้นแผ่นเกล็ดขอบกระดอง ที่ 4 ที่ 5 จะมี 2 หนาม  โดยหนามที่ปรากฏในลูกเต่าจะค่อย ๆ หายไปเมื่อโตเต็มที่ ขาหน้าของเต่าจักรไม่มีผังพืด กระดองหลังสีน้ำตาลแดง กระดองท้องและด้านข้างแผ่นเกล็ดขอบกระดองออกสีเหลืองหรือสีส้ม และมีเส้นลายสีน้ำตาลดำ ขาสีน้ำตาลดำเกล็ดลำตัวออกสีชมพูอ่อน ผิวสีน้ำตาลเทา ส่วนหัวสีน้ำตาล

 

รู้จัก “เต่าจักร” มีเฉพาะภาคใต้ ใกล้สูญพันธุ์

 

 

อาหารของเต่าจักร ได้แก่ พืช ผลไม้ ลูกไม้และซากสัตว์ พฤติกรรมของเต่าจักรจะไม่ค่อยลงน้ำ มักหลบซ่อนตัวอยู่ใต้กองใบไม้ หากินเวลาเช้าตรู่ขณะที่ยังมีน้ําค้างเกาะใบไม้ โดยถิ่นอาศัยของเต่าจักรมักมีการกระจายพันธุ์ในพื้นป่าที่เย็น พื้นที่ชุ่มชื้นของป่าดิบตั้งแต่แหลมมลายูลงไป ในมาเลเซีย สุมาตราและบอร์เนียว โดยเฉพาะในภาคใต้ของประเทศไทย ส่วนการขยายพันธุ์ถือเป็นเต่าที่มีการขยายพันธุ์ทางธรรมชาติน้อยมาก เนื่องจากจะวางไข่เพียงแค่ 2-3 ครั้งต่อปี และวางไข่ครั้งละ 1-2 ฟองเท่านั้น ทำให้เต่าจักรเสี่ยงที่จะเป็นสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ เต่าจักรจึงป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

รู้จัก “เต่าจักร” มีเฉพาะภาคใต้ ใกล้สูญพันธุ์

 

 

 

 

logoline