Lifestyle

5 "อาหาร" ที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะอุณหภูมิไม่ใช่ปัจจัย ยืดอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแช่ของในตู้เย็น ไม่ได้ช่วยยืดอายุอาหาร หรือพืชผัก รวมทั้งของใช้บางอย่างได้ทั้งหมด เคยสังเกตกบ้างมั้ยว่า บางครั้งหยิบของออกมา แล้วยังเน่าเสีย และไม่สามารถกินได้ คุณภาพก็ลดลงมาก เป็นเพราะอะไร มีคำตอบให้ตรงนี้แล้ว

หลายคนเข้าใจว่าของสด พวกผัก ผลไม้ ซอส ขนมนมเนย หรืออาหารต่างๆ ที่คิดว่าเสียง่าย ถ้าเอาเข้าตู้เย็นแล้ว จะเป็นวิธีถนอมอาหารไม่ให้บูด หรือเสียคุณค่าทางอาหาร แต่ในความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นทั้งหมด วันนี้รวมอาหาร และพืชผัก 5 ชนิด ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นมาฝากกัน  

 

5 \"อาหาร\" ที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะอุณหภูมิไม่ใช่ปัจจัย ยืดอายุ

 

1. สมุนไพรสด  
ช่วงนี้หลายบ้านจะทำน้ำสมุนไพรไว้ทาน หรือปรุงอาหาร ทำให้บางครั้งซื้อมาคราวละมาก ๆ และอาจกินไม่ทัน จึงมักจะนำไปแช่ตู้เย็น แต่ขอแนะนำว่า ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะความชื้นภายในตู้เย็น จะส่งผลให้เกิดการคายน้ำ ใบของสมุนไพรก็จะเหี่ยวเฉาอย่างรวดเร็ว และเสียคุณภาพไป รวมทั้งสรรพคุณต่าง ๆ  ซึ่งฤทธิ์ของสมุนไพรส่วนใหญ่มาจากสารประกอบเฉพาะที่มีในพืช พวกวิตามิน แร่ธาตุ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ถ้าสมุนไพรเหี่ยวเฉา การออกฤทธิ์ของสมุนไพรก็อาจลดลงไปด้วย หากต้องการเก็บเป็นระยะเวลานาน ควรนำสมุนไพรใส่กล่องปิดสนิท แล้วเก็บรักษาในตู้เย็น โดยต้องจัดวางอย่างหลวม ๆ มีพื้นที่จัดวางในกล่อง โดยไม่ให้เกิดการกดทับจนเกิดการช้ำได้

 

2.น้ำผึ้ง
น้ำผึ้ง ถือเป็นสุดยอดอาหารจากธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องเก็บรักษาในตู้เย็น เพราะในที่อุณหภูมิต่ำมากเกินไป น้ำผึ้งจะเกิดการสร้างผลึกน้ำตาลทำให้เนื้อสัมผัสเปลี่ยนไป ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วเราสามารถเก็บน้ำผึ้งไว้ในภาชนะที่สะอาด ปิดให้สนิท หลีกเลี่ยงแสงแดดโดยตรงก็เพียงพอแล้ว เพราะน้ำผึ้งมีคุณสมบัติค่อนข้างเป็นกรด มีปริมาณน้ำเป็นส่วนประกอบน้อย อีกทั้งมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ไม่เหมาะต่อการเจริญของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย อีกทั้งเอนไซม์จากธรรมชาติที่มีอยู่ในน้ำผึ้ง ยังมีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์ของพวกแบคทีเรียและเชื้อราอีกด้วย
 
  

5 \"อาหาร\" ที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะอุณหภูมิไม่ใช่ปัจจัย ยืดอายุ

 

3. แตงโม  เป็นผลไม้ที่นิยมทานตอนเย็นๆ เพื่อความสดชื่น แต่อย่าลืมว่าแตงโมนั้น มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก การนำแตงโมทั้งผลใหญ่ไปแช่ตู้เย็น หรือที่เย็นเกินไป จะทำให้น้ำในผลแตงโมมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นกว่าการเก็บรักษาแตงโมที่อุณหภูมิห้อง  ส่งผลให้โมเลกุลของน้ำเบียดกัน และทำลายเนื้อเยื่อของแตงโม ทำให้เนื้อช้ำ เละ ไม่น่ารับประทาน หรือถ้าตู้เย็นที่มีความเย็นมากๆ ผลแตงโมอาจจะปริแตกได้ด้วย

นอกจากนี้หลังการเก็บเกี่ยวสารต้านอนุมูลอิสระ ยังถูกผลิตขึ้นเรื่อย ๆ ในเนื้อแตงโมที่สภาวะอุณหภูมิห้อง แต่ถ้านำไปใส่ตู้เย็น ก็จะผลิตได้น้อยลง ดังนั้นหากอยากทานแตงโมเย็น ๆ แนะนำให้หั่นแค่พอทานแล้วแช่ตู้เย็นก่อนสักครู่ แค่นี้ก็ได้แตงโมหวานเย็น ชื่นใจแล้ว

 

5 \"อาหาร\" ที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะอุณหภูมิไม่ใช่ปัจจัย ยืดอายุ

 

4. น้ำสลัด
สำหรับน้ำสลัดชนิดที่มีน้ำส้มสายชูเป็นส่วนผสม ไม่จำเป็นจะต้องเก็บรักษาโดยนำไปแช่ตู้เย็น เพราะความเป็นกรดของผลิตภัณฑ์ เสมือนเป็นสารกันบูดอยู่แล้ว นอกจากน้ำส้มสายชูที่มักเป็นส่วนประกอบแล้ว สารที่เติมลงไปอย่างพวกเกลือ ส่งผลให้มีสภาวะที่ไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ถึงแม้ไม่แช่ตู้เย็นก็สามารถอยู่ได้นาน

 

5 \"อาหาร\" ที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะอุณหภูมิไม่ใช่ปัจจัย ยืดอายุ

 

5. ขนมอบ
ขนมอบ ทำจาก แป้ง นม เนย และ น้ำตาล มีหน้าตาน่ารับประทาน กลิ่นก็หอมกรุ่นชวนให้หม่ำมากๆ แต่ถ้าอยากจะเก็บไว้กินแล้วเอาไปแช่ในตู้เย็น สักพักหน้าตาของขนมพวกนี้จะเปลี่ยนไป เริ่มขุ่น และแข็งจับตัวเป็นก้อน เป็นเพราะไขมันจากเนย นม เป็นไขขึ้นมา กลิ่นของเตาอบก็หายไปด้วย หน้าตาขนมก็ไม่สวยเหมือนเดิม รสชาติก็เพี้ยนไปด้วย ฉะนั้นควรซื้อแต่พอกิน เพราะไม่ควรซื้อมาเยอะจนเกินไป แช่ตู้เย็นก็ไม่ดี และหากทานไม่ทัน ก็จะหมดอายุ ต้องทิ้ง เสียของและสียเงินไปเปล่าๆ 

 

5 \"อาหาร\" ที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะอุณหภูมิไม่ใช่ปัจจัย ยืดอายุ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก   foodworldblog 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ