Lifestyle

ผู้สูงอายุระวัง 3 จุดเสี่ยง “ไวรัสโควิด19” เน้นป้องกันและฆ่าเชื้อเคร่งครัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วง"โควิด19"ระบาด แม้ส่วนใหญ่ผู้สูงวัยจะระมัดระวังตัวเองอย่างดี ทั้งใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลแอลกอฮอล์ แต่ก็ยังไม่พอเพราะยังมี 3 แหล่งของไวรัสที่ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายโดยไม่รู้ตัว

"เงิน"

ไม่ว่าจะเป็นเหรียญหรือธนบัตรล้วนแล้วแต่ผ่านมือคนมามากมาย โดยงานวิจัยของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด พบว่าบนธนบัตร 1 ใบ มีเชื้อแบคทีเรียสะสมเฉลี่ยถึง 26,000 ตัว ยิ่งในช่วงแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ จึงเป็นไปได้ที่เงินจะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและเป็นตัวแพร่กระจายที่สำคัญ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง ป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคที่อยู่ในเงินด้วยวิธีดังนี้

1. หลีกเลี่ยงสัมผัสเงินโดยตรง ควรมีถุงพลาสติกที่ใส่เงินแยกเอาไว้ ไม่เอาเงินสอดในกระเป๋ากางเกงหรือใส่ในกระเป๋าเสื้อ เพราะเสี่ยงที่จะหยิบจับโดยไม่รู้ตัว ยิ่งบางคนมักจะใส่ผ้าเช็ดหน้าและธนบัตรในที่เดียวกันก็จะยิ่งเป็นอันตรายต่อการติดเชื้อ แต่หากสัมผัสเงินโดยตรงแล้ว ควรรีบทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทันที

 

 

ผู้สูงอายุระวัง 3 จุดเสี่ยง “ไวรัสโควิด19” เน้นป้องกันและฆ่าเชื้อเคร่งครัด

 

2. ทำความสะอาดเงินหลังหยิบจับ เมื่อได้รับเหรียญหรือธนบัตรมาแล้วต้องการเก็บเงินนี้ไว้อีกระยะ ควรทำความสะอาดเหรียญเงินด้วยน้ำและสบู่ หลังจากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้ง แล้วนำไปตากแดดก่อนใช้ ส่วนธนบัตรให้ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ล้างแผลที่มีความเข้มข้นอย่างน้อย 70% บีบหมาดๆ เช็ดคราบสกปรกและแบคทีเรียที่อยู่บนผิวธนบัตร หลังจากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้งก่อนนำไปใช้งาน หรือใช้วิธีง่ายกว่านั้นคือการนำธนบัตรไปตากแดดสักระยะ เพื่อให้รังสี UV และความร้อนช่วยฆ่าเชื้อโรค

3. ไม่ใช้เงินสด หากผู้สูงวัยสามารถหลีกเลี่ยงการใช้เงินสดด้วยการเลือกโอนเงินผ่าน Internet Banking หรือการสแกน ผ่าน QR Code จ่าย ผ่านทางพร้อมเพย์หรืออื่นๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการจับเงินสดได้อย่างดี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"บัตร"เอทีเอ็ม บัตรเครดิต หรือคีย์การ์ด

สารพัดบัตรที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรเอทีเอ็ม คีย์การ์ดที่ใช้เแตะเข้าบ้าน คอนโด หรือบัตรโดยสารประจำทางทั้งบัตร MRT หรือบัตร BTS เป็นอีกหนึ่งแหล่งสะสมของเชื้อโรค ที่ผ่านการสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้มาก ในขณะที่บัตรเหล่านี้มักถูกละเลยไม่ได้ทำความสะอาดเลย ดังนั้นเพื่อป้องกันโรคร้ายที่ติดเชื้อได้ง่าย  หากต้องหยิบจับหรือใช้งานบัตรต่างๆ แล้วควรหมั่นทำความสะอาดและป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อจากบัตร ด้วยวิธีการดังนี้

1. ใช้ถุงมือจับบัตร หากทำงานที่ต้องหยิบจับบัตรต่างๆ ตลอดทั้งวันแนะนำให้ใส่ถุงมือเพื่อป้องกัน แต่ต้องระมัดระวังไม่เผลอเอามือที่สวมถุงมือมาจับหน้า จับตา เมื่อใช้งานเสร็จก็ควรทำความสะอาดมือและถุงมือที่ใช้ด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้ถุงมือแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งทันที

2. ทำความสะอาดด้วยการฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ หลังจากใช้บัตรเสร็จก็ควรฉีดสเปรย์ใส่บัตรทั้งสองด้านและทิ้งไว้ให้แอลกอฮอล์แห้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนหยิบจับใหม่อีกครั้ง

3. ทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นผสมสบู่ หรือน้ำอุ่นผสมน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยถูทำความสะอาดให้ทั่วบัตรประมาณ 20 วินาทีขึ้นไปแล้วนำไปล้างน้ำเปล่า ผึ่งให้แห้งหรือจะใช้ผ้าซับให้แห้งก็ได้

 

ผู้สูงอายุระวัง 3 จุดเสี่ยง “ไวรัสโควิด19” เน้นป้องกันและฆ่าเชื้อเคร่งครัด

 

 

"โทรศัพท์มือถือ"

ยุคนี้แม้แต่ผู้สูงวัยก็ใช้โทรศัพท์มือถือตลอดเวลา ซึ่งหลายคนมักจะหมั่นทำความสะอาดมือสม่ำเสมอ แต่ไม่เคยทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือที่ใช้เลย ทำให้แบคทีเรียและเชื้อไวรัสที่สะสมอยู่ในโทรศัพท์ย้อนกลับมาที่มืออีกครั้งโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์ ด้วยวิธีฉีดสเปรย์ทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์และหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่มีขายอยู่ทั่วไป เช็ดทำความสะอาดหรือจะทำความสะอาดโดยใช้น้ำและสบู่ ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เตรียมผสมน้ำกับสบู่ในกะละมังขนาดเล็ก
  2. ถอดเคสของโทรศัพท์ และปิดเครื่องก่อนทำความสะอาด
  3. ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำสบู่ในกะละมังและบีบให้หมาด
  4. เช็ดโทรศัพท์อย่างทนุถนอมให้ทั่ว โดยเฉพาะหน้าจอที่ใช้อยู่บ่อยๆ ระวังไม่ให้น้ำเข้าไปในโทรศัพท์ จากนั้นให้ทำความสะอาดเคสแบบเดียวกัน
  5. เช็ดให้แห้งด้วยผ้าขนหนู และปล่อยให้แห้งสนิทก่อนเปิดใช้งานใหม่ ที่สำคัญคือทำความสะอาดได้บ่อยเท่าไรยิ่งดี  

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส. ภาพ Unsplash

 

ผู้สูงอายุระวัง 3 จุดเสี่ยง “ไวรัสโควิด19” เน้นป้องกันและฆ่าเชื้อเคร่งครัด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ