Lifestyle

ประโยชน์และสรรพคุณที่น่ารู้ สำหรับ "บัว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัว" เป็นอีกพืชชนิดหนึ่ง ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่า "บัว" ประกอบไปด้วย สรรพคุณต่างๆ มากมาย

"บัว" อีกหนึ่งชนิดพืช ที่พบมากตามบึง หรือคลอง หรือคนนิยมปลูกกัน เช่น บัวหลวง หรือ บัวสาย มากไปกว่านั้น ในบัวยังมีประโยชน์สำหรับประกอบอาหาร ทั้งคาวและหวาน เช่น ต้มสายบัวปลาทู ผัดสายบัว เมล็ดบัวสด รากบัวต้มน้ำตาล เต้าทึงลำไย เป็นตัน แต่รู้หรือไม่ ส่วนประกอบของ บัวมีสรรพคุณอะไรบ้าง

 

ประโยชน์และสรรพคุณที่น่ารู้ สำหรับ "บัว"

แต่รู้หรือไม่ ส่วนประกอบของ "บัว" มีสรรพคุณอะไรบ้าง 

 

ดอกบัว

เป็นหนึ่งอย่างที่คนไทยเราแทบจะขาดไม่ได้สำหรับดอกบัวในการนำไปบูชาพระ เพราะดอกบัวสามารถคงความงามไว้ได้นานและกลีบ ยังมีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง บำรุงครรภ์ มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด เมล็ดบัว เป็นแหล่งรวมธาตุอาหารหลายชนิด สามารถนำมากินได้ทั้งสดและแห้ง ยังนำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาวหวาน หรือนำไปบดเป็นแป้งกวนทำไส้ขนมก็ได้ ใยบัว สามารถนำมาทอเป็นผ้า ที่เรียกกันว่า "ผ้าใยบัว"

 

เกสรบัว

มีสรรพคุณทางยาหลายชนิด ปัจจุบันมีการนำเกสรบัวมาทำผลิตภัณฑ์เครื่องบำรุงผิวพรรณอีกด้วย ดีบัว มีสารเนเฟอรีน (neferine) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ สามารถขยายหลอดเลือดและช่วยให้นอนหลับง่าย ใบบัว นำมาเป็นภาชนะห่ออาหาร หรือทำเป็นข้าวห่อใบบัว ส่วนใบอ่อนสามารถนำมากินเป็นผักสดแกล้มน้ำพริก หรือนำมาหั่นฝอย ๆ ชงดื่มแทนน้ำชา ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี

 

ก้านบัว

นำมาตากแห้ง สามารถใช้แทนยากันยุงหรือใช้ทำเชื้อเพลิง และสามารถนำไปทำเยื่อกระดาษได้เช่นเดียวกับกระดาษสา เหง้าบัว เป็นลำต้นใต้ดินสำหรับสะสมอาหาร ขนาดใหญ่ อ้วน มีคุณค่าทางอาหารมาก นิยมนำมาเชื่อมแห้งกินเป็นของหวาน หรือนำไปต้มกับน้ำตาลกรวด แก้ร้อนใน กระหายน้ำ

 

ไหลบัว 

ไหลบัวมีใยอยู่มาก เมื่อเด็ดหรือหั่นจะสังเกตเห็นสายใยที่ยืดยาวออกมา หากไม่กำจัดทิ้งไป เวลากินจะกินลำบาก เคล็ดลับการกำจัดเยื่อใยของไหลบัวคือ เมื่อเด็ดหรือหั่นเสร็จแล้วนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ แล้วใช้ตะเกียบมาคนวนในกะละมังให้ทั่ว จะเห็นว่ามีใยของไหลบัวติดออกมา ให้คนไปเรื่อยๆ จนกว่าใบไหลบัวจะไม่ติดขึ้นมา ส่วนสรรพคุณของไหลบัวนั้น ช่วยแก้อ่อนเพลียและบำรุงหัวใจ มีเส้นใยอาหารมาก จึงช่วยแก้โรคท้องผูกได้

 

 

เมล็ดบัว
เมล็ดบัวเป็นแหล่งรวมธาตุอาหารหลายชนิด สามารถนำมากินได้ทั้งสดและแห้ง ยังนำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาวหวาน หรือนำไปบดเป็นแป้งกวนทำไส้ขนมได้อีกด้วย

 

ใบบัว
ใบบัวสามารถนำมาห่อข้าว เป็นข้าวห่อใบบัว ส่วนใบอ่อนสามารถนำมากินเป็นผักสดแกล้มน้ำพริก หรือนำมาหั่นฝอย ๆ ชงดื่มแทนน้ำชา ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี

 

รากบัว 

รากบัวอุดมไปด้วยเส้นใย วิตามินบี วิตามินเอ วิตามินซี และแร่ธาตุต่าง ๆ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายดังนี้ คือ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงของร่างกาย ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงของผิว ผม และตา กระตุ้นการทำงานที่ดีของระบบไหลเวียนเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยลดความเครียด ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต และช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ เป็นต้น

 

ประโยชน์และสรรพคุณที่น่ารู้ สำหรับ "บัว"

 

 

ที่มา thaihealth

CREDIT PHOTO : honestfoodtalks 

 

logoline