Lifestyle

"ใบกระท่อม" ชุบแป้งทอด เคยฮิตที่มาเลฯ รู้ไว้หลังไทยปลดจากยาเสพติดให้โทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใบกระท่อม" ถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ใน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ แต่วันนี้พืชกระท่อมถูกปลดจากยาเสพติดให้โทษแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป นำไปสู่ขั้นตอนการร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม เพื่อควบคุมรายละเอียดการปลูกและการจำหน่าย

ดังนั้น จึงทำให้หลายคนเริ่มสนใจประโยชน์ของ "ใบกระท่อม" ซึ่งแต่เดิมเป็นพืชสมุนไพรในท้องถิ่นที่มีสรรพคุณทางยาช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้ รวมไปถึงว่า "ใบกระท่อม" สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ ว่าเพื่อนบ้านเรา ก่อนหน้าที่เราจะปลดจากยาเสพติดให้โทษ เขามีเมนูยาวเช้าเด็ดๆด้วย

"ใบกระท่อม" ชุบแป้งทอด  เคยฮิตที่มาเลฯ รู้ไว้หลังไทยปลดจากยาเสพติดให้โทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากเป็นในประเทศมาเลเซีย ไม่ใช่ไทย เมนูนั้นก็คือ ใบกระท่อมชุบแป้งทอด ซึ่งส่วนมากมักจะนิยมกินกับกาแฟในยามเช้า เนื่องจากหากใครได้กินแล้วเชื่อว่า จะรู้สึกคึกคักและมีเรี่ยวแรงในการทำงาน

เมื่อก่อนนี้ ประเทศมาเลเซีย เขาเอากระท่อมมาทำเป็นผลิตภัณฑ์มากมาย เช่น ทำเป็นชาชง หรือ นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เอามาใช้ปรุงอาหาร เช่น ชุบแป้งทอด มันน่าเสียดายที่เราไม่สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพที่เรามี

"ใบกระท่อม" ชุบแป้งทอด  เคยฮิตที่มาเลฯ รู้ไว้หลังไทยปลดจากยาเสพติดให้โทษ

เนื่องจาก  ประเทศมาเลเซีย ได้จดสิทธิบัตรทำยาจากใบกระท่อม ว่า เป็นเพราะประเทศไทยได้จัดใบกระท่อม เป็นพืชเสพติดประเภทที่ 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดปี 2522 ในตอนนั้น และสมัยก่อนตอนนั้น เขายังอนุญาตให้สูบฝิ่น แต่ตัดใบกระท่อมออก

"ใบกระท่อม" ชุบแป้งทอด  เคยฮิตที่มาเลฯ รู้ไว้หลังไทยปลดจากยาเสพติดให้โทษ

อาจจะเป็นเพราะตอนนั้นรัฐบาลต้องการเก็บภาษีฝิ่น แต่..คนจนในตอนนั้นเขาไม่มีปัญญาสูบฝิ่น เขาจึงหันมากินใบกระท่อมกัน ถึงแม้จะพยายามทำลาย ตัดทิ้ง แต่ก็ทำลายได้ไม่หมด เพราะมันเติบโตในที่ลุ่มน้ำต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กระท่อมที่พบในประเทศไทยมีอยู่ 3 พันธุ์ คือ แตงกวา (ก้านเขียว) ยักษาใหญ่ (รูปใบใหญ่) และก้านแดง มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละที่ เช่น ในประเทศไทย ภาคเหนือเรียกอีด่าง อีแดง กระอ่วม ภาคใต้ เรียกท่อม หรือท่ม ในมลายูเรียกคูทุม (Kutum) หรือ คีทุมเบีย (Ketum Bia) หรือ เบียก (Biak) ลาวเรียกไนทุม (Neithum) อินโดจีน เรียกโคดาม (Kodam)

ภาพ : บ้อง ปาร์ตี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง