Lifestyle

ผู้ชาย 2021 ต้องให้ความสนใจสุขภาพ สังเกต “ปัสสาวะ” กันหน่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ปัสสาวะ” เรื่องใหญ่ของทุกคน หากปัสสาวะไม่สุด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือปัสสาวะไม่ออกเฉียบพลัน อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสารพัดโรคปัญหาหนักใจของผู้ชายไทยต้องสนใจสุขภาพกันหน่อย

อายุที่มากขึ้นมักส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ไม่ใช่แค่ในผู้หญิงเท่านั้น แต่ผู้ชายเองก็มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนตามวัยเช่นกัน จนส่งผลต่ออารมณ์ จิตใจและสุขภาพ

 

 

 โดยเฉพาะความผิดปกติของต่อมลูกหมาก (Prostate Gland) ซึ่งเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อระบบสืบพันธุ์และระบบ “ปัสสาวะ” ของเพศชาย อยู่บริเวณด้านล่างระหว่างกระเพาะ“ปัสสาวะ”กับลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ทำหน้าที่ผลิตน้ำเมือกและน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิ โดยโรคต่อมลูกหมากที่พบได้บ่อยของชายไทย คือ

 

 

1. ต่อมลูกหมากโต (Benign Prostate Hyperplasia)คือ ภาวะที่ต่อมลูกหมากมีขนาดใหญ่ผิดปกติจนไปบีบท่อปัสสาวะให้แคบลง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะขัด ปัสสาวะไม่สุด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือปัสสาวะไม่ออกเฉียบพลัน

 

 

หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ต่อมลูกหมากบวมจนปัสสาวะเป็นเลือด หรือร้ายแรงถึงขั้นไตเสื่อมและไตวายได้ เป็นโรคที่พบในผู้ชายที่อายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป และพบมากถึง 80%ในผู้ชายที่อายุมากกว่า 80 ปี

2. มะเร็งต่อมลูกหมาก (Prostate Cancer)เกิดจากความผิดปกติและการกลายพันธุ์ของเซลล์ในต่อมลูกหมาก จนก่อให้เกิดเนื้องอกและลุกลามไปยังเนื้อเยื่อรอบข้าง ส่วนใหญ่พบในผู้ชายที่อายุ 50 ปีขึ้นไป และยิ่งอายุมากก็ยิ่งมีความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้มากขึ้น

 

 

 มะเร็งต่อมลูกหมากมักจะไม่แสดงอาการในระยะแรกจนกว่าเนื้องอกจะมีขนาดใหญ่ขึ้นหรือมะเร็งลุกลามไปกดทับท่อปัสสาวะ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะยาก ปัสสาวะขัด ปัสสาวะไม่สุดและปัสสาวะบ่อย 

 

 

รวมทั้งยังก่อให้เกิดอาการข้างเคียงอื่น ๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก น้ำหนักลด ขาอ่อนแรง เจ็บเชิงกรานหรือหลังส่วนล่าง หากเป็นในระยะรุนแรงเซลล์มะเร็งอาจลุกลามไปยังกระเพาะปัสสาวะ ต่อมน้ำเหลือง กระดูก ปอด หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

 

 

แม้โรคต่อมลูกหมากโตและมะเร็งต่อมลูกหมากจะมีสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและความผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย แต่การดูแลตัวเองให้ดีตั้งแต่อายุยังน้อยก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากได้ 

 

 

ลดเสี่ยงเกิดโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากได้ ดังนี้

1.การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

2.ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ

3.ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

4.เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเน้นผัก ผลไม้ รวมถึงธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่เหมาะกับเพศชาย เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด

 

เสริมสร้างฮอร์โมนเพศชายตามธรรมชาติและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ซึ่งประกอบด้วยแอล-อาร์จีนีนช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เสริมสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขาว

 

 

ทอรีนช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทและต่อมหมวกไตในการหลั่งฮอร์โมนเพศ 

 

 

ซิงค์อะมิโนแอซิดคีเลท และซิงค์เมทไธโอนีนช่วยเสริมสร้างฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน 
รวมทั้งกระตุ้นให้ฮอร์โมนและเอนไซม์ต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้น 

 

 

สารสกัดจากเปลือกสนมาริไทม์ เพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นเลือดและกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เพิ่มไนตริกออกไซด์และช่วยให้การแข็งตัวนานขึ้น

 

 

โสมช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ,ไนอาซินหรือวิตามินบี 3ช่วยกระตุ้นการสูบฉีดเลือดและบำรุงระบบประสาท

 

 

สารสกัดจากมะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก

 

 

และสารสกัดจากหอยนางรมซึ่งมีแร่ธาตุสังกะสีสูงจึงช่วยเพิ่มจำนวนเสปิร์มและฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคต่อมลูกหมากอักเสบ มีไกลโคเจนซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย 

 

 

โดยสารอาหารที่จำเป็นทั้งหมดนี้ จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายและระบบฮอร์โมนเพศชาย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ

ที่มา:โกลเด้นแซค เทรดดิ้ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ