Lifestyle

FOGO อารมณ์ "วิตกกังวล" เมื่อต้องออกจากบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกจากโควิดจะส่งผลให้เกิดวิถีชีวิตแบบ new normal แล้ว อาจยังส่งผลให้บางคนเกิดอารมณ์แบบ new normal หรือ อาการ "วิตกกังวล" เมื่อต้องออกจากบ้าน

หลังจากที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ “โควิด-19” ทำให้ภาครัฐต้องออกมาตรการต่าง ๆ มาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ไม่ว่าจะเป็นการงดการเดินทางข้ามจังหวัด การปรับมาเรียนออนไลน์ของเด็กนักเรียนนักศึกษา การ Work From Home ของเหล่าคนทำงาน การเคอร์ฟิว การล็อกดาวน์ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อจำกัดการเดินทางและการแพร่เชื้อของคนในประเทศให้ได้มากที่สุด


นอกจากนี้ เพื่อที่เราจะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ดังกล่าว เราจึงต้องใช้ชีวิตกันแบบ new normal อย่างการเว้นระยะห่าง การใส่แมสก์ หรือการที่เราต้องไปพึ่งช่องทาง ออนไลน์เพื่อซื้อของ เรียนออนไลน์ หรือ สั่งอาหารผ่านแอพเดลิเวอรี่ แต่นอกจากชีวิต new normal บนโลกออนไลน์แล้ว ยังเกิด new normal ด้านอารมณ์อีกด้วย อาการนี้นักจิตวิทยาเรียกว่า FOGO  (fear of going out) หรือ อาการ "วิตกกังวล" เมื่อต้องออกจากบ้าน

บทความนี้จึงเป็นข้อความแทนใจนักจิตวิทยา ที่หวังอยากจะให้คนที่ตกอยู่ในห้วงอารมณ์นี้ได้เข้าใจว่า คุณไม่ได้รู้สึกอยู่เพียงลำพัง แต่ยังมีผู้คนนับร้อยพัน ที่กำลังเผชิญสถานการณ์เดียวกันและกำลังพยายามรับมือกับอารมณ์ FOGO นี้


FOGO อารมณ์ \"วิตกกังวล\" เมื่อต้องออกจากบ้าน
 

ซาร่าห์ กันเดล (Sarah Gundle) นักจิตวิทยาจากนครนิวยอร์ก กล่าวว่า FOGO คือความรู้สึกเหมือนว่ามีบางสิ่งที่น่ากลัวอยู่รอบตัว ถึงแม้ว่าจะรับรู้ว่าไม่มีอันตรายจริง ๆ ก็ตาม กล่าวอีกนัยหนึ่ง FOGO คืออารมณ์ความกลัว ความ "วิตกกังวล" ที่จะออกไปข้างนอกแม้ว่าจะได้รับการยืนยันว่าข้างนอกนั้นปลอดภัยก็ตาม ซึ่งอารมณ์ความรู้สึกนี้เป็นที่เข้าใจได้ เมื่อเราต่างคนต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายถึงชีวิตอย่างการหายใจร่วมกับผู้ติดเชื้อแต่ไม่รู้อย่างแน่ชัดว่าใครที่เป็นผู้ติดเชื้อที่แท้จริง 


 

และแม้ว่าตัวเลขของคนที่ต้องเจอกับอารมณ์ความ "วิตกกังวล" นี้อาจจะยังคงเพิ่มสูงขึ้น แต่เธอก็อยากให้คนที่กำลังไม่สบายใจได้เข้าใจว่า 

 

“ความกลัวที่จะออกไปข้างนอกนี้มีส่วนมาจากความกังวลที่เป็นผลมาจากโรคระบาดที่เกิดขึ้น มันเป็นสภาวะที่ถูกสะสมมาเป็นเวลานานจนเราส่วนใหญ่อาจต้องให้เวลาตัวเองในการที่จะ ปล่อยวางกับความวิตกกังวลนี้ให้ได้”  


FOGO อารมณ์ \"วิตกกังวล\" เมื่อต้องออกจากบ้าน


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://www.mic.com
https://unsplash.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง