Lifestyle

"ดอกคำฝอย" พืชสมุนไพร ลดเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอกคำฝอย" พืชสมุนไพร ที่มีสารประกอบหลากชนิด เชื่อกันว่า "ดอกคำฝอย" มีคุณประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ และหลอดเลือด เพราะสามารถช่วยลดระดับไขมันในเลือด ลดระดับความดันโลหิต

"ดอกคำฝอย" เป็นพืชสมุนไพร ที่มีสารประกอบหลากชนิด เชื่อกันว่า "ดอกคำฝอย" มีคุณประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ และหลอดเลือด เพราะสามารถช่วยลดระดับไขมันในเลือด ลดระดับความดันโลหิต และอาจดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน นอกจากประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังมีการนำ "ดอกคำฝอย" ไปใช้ประกอบอาหารอีกด้วย 

 

ทั้งนี้ จากรายงานการวิจัย พบว่า น้ำมันจาก "ดอกคำฝอย" อุดมไปด้วยกรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic Acid) และกรดโอเลอิก (Oleic Acid) กรดปาลมิติก (Palmitic Acid) กรดสเตียริก (Stearic Acid) รวมถึงกรดไขมันชนิดอื่น ๆ อีกหลายชนิด ส่วนเมล็ดของดอกคำฝอย ประกอบไปด้วยสารกลุ่มลิกแนน ไกลโคไซด์ (Lignan Glycoside) และสารเซโรโทนิน (Serotonin)


นอกจากนี้ "ดอกคำฝอย" กับการลดความดันโลหิตตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่าง เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  อาจช่วยให้ความดันโลหิตอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเป็นผลดีต่อสุขภาพ เนื่องจาก "ดอกคำฝอย" ประกอบด้วยสารที่ออกฤทธิ์ต่อหลอดเลือดแดง เช่น สารพอลีฟีนอล (Polyphenols) และสารเซโรโทนิน (Serotonin) ที่อาจช่วยยับยั้งไขมันชนิดที่ไม่ดี (LDL) ลดการก่อตัวของพลัค (Plaques) ตามผนังหลอดเลือด

 

ดังนั้น จึงเชื่อว่า "ดอกคำฝอย" อาจเป็นทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับความดันโลหิต จากผลการวิจัยประสิทธิภาพสารสกัดจากเมล็ด "ดอกคำฝอย" นักวิจัยแนะนำว่า การบริโภคสารสกัดจากเมล็ด "ดอกคำฝอย" เป็นเวลานาน ค่อนข้างปลอดภัยต่อร่างกาย และอาจช่วยบรรเทาภาวะหลอดเลือดแดงแข็งได้ อย่างไรก็ตาม ยังคงจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพของดอกคำฝอยให้ชัดเจนยิ่งขึ้นต่อไป

 

ส่วนผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ หากไม่รักษาจะทำให้เส้นประสาท หลอดเลือด และอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายเสียหาย วิธีการรักษาโรคเบาหวาน คือ การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ซึ่งทำได้หลายวิธี รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์ หลายคนเชื่อว่า การรับประทาน "ดอกคำฝอย" อาจส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดนั้น 

 

ทั้งนี้ จากผลการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของน้ำมันจากดอกคำฝอย ที่ทดลองกับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ที่มีน้ำหนักเกิน และเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 พบว่า การรับประทานน้ำมันจากดอกคำฝอยวันละ 8 กรัม เป็นเวลา 16 สัปดาห์ อาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และเพิ่มระดับไขมันชนิดที่ดี (HDL) อีกทั้งการรับประทานน้ำมันจากดอกคำฝอยวันละ 8 กรัม อาจส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด และอาจมีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักได้อีกด้วย


สำหรับผู้ที่ควรระมัดระวังการบริโภค "ดอกคำฝอย" ประกอบด้วย หญิงตั้งครรภ์ และอยู่ในช่วงให้นมบุตร การรับประทานน้ำมันจากเมล็ดดอกคำฝอย อาจปลอดภัยสำหรับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ห้ามรับประทานดอกคำฝอย เพราะอาจทำให้มดลูกบีบตัว หรือเป็นเหตุให้แท้งลูก ส่วนผู้ที่กำลังให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จากดอกคำฝอย เนื่องจากมีข้อมูลด้านความปลอดภัยไม่เพียงพอ

 

 

ผู้ที่เผชิญภาวะมีเลือดออก เช่น โรคริดสีดวงทวาร มีแผลในกระเพาะอาหาร แผลในลำไส้ หรือมีความผิดปกติในการแข็งตัวของเลือด ห้ามรับประทาน "ดอกคำฝอย" เพราะอาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง

  

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ก็ควรงดบริโภค เพราะน้ำมันจากดอกคำฝอย อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลง การบริโภคน้ำมันดอกคำฝอย จึงอาจส่งผลต่อการควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานได้

 

ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด ควรหยุดรับประทานผลิตภัณฑ์จาก "ดอกคำฝอย" อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด เพราะดอกคำฝอย อาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง และอาจเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วยมีเลือดออกมาก ในระหว่างและหลังการผ่าตัด


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง