Lifestyle

4 คุณประโยชน์ที่น่ารู้สำหรับ "มันแกว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มันแกว" เป็นอีกหนึ่งพืชล้มลุกตระกูลถั่ว ที่ประกอบไปด้วย "คุณประโยชน์" มากมายหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพและร่างกาย

"มันแกว" เป็นรากแก้วของพืชล้มลุกตระกูลถั่ว หัวเปลือกสีน้ำตาลอ่อน เนื้อด้านในสีขาว ให้รสหวานมัน กรอบ ที่สามารถใช้ประกอบอาหารหลักได้มากมายทั้งคาวและหวาน ทั้งนี้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

 

4 คุณประโยชน์ที่น่ารู้สำหรับ "มันแกว"

"มันแกว" มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายหากินได้ง่าย ในประเทศไทย นิยมปลูก 2 ชนิดใหญ่ คือ "พันธุ์หัวเล็ก" และ "พันธุ์หัวใหญ่" โดย มันแกว สามารถนำไปประกอบอาหารได้อย่างมากมาย เช่น เขียวหวานมันแกว ผัดมันแกว หรือขนมหวานจะเป็น ทับทิมกรอบมันแกว หรือ บัวลอยใส่มันแก้ว เป็นต้น  มันแกวจึงเหมาะสมสำหรับคนที่หิวบ่อยและคนที่กำลังลดความอ้วน แต่อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาบางชิ้นยังชี้ว่ามันแกวอาจทำให้เกิดภาวะเป็นพิษได้เช่นกัน

 

4 ประโยชน์สำหรับ "มันแกว"

1. ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ

มันแกว มีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารภายในร่างกายที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงานตามธรรมชาติของร่างกาย ซึ่งเมื่อสารอนุมูลอิสระมีปริมาณสูงก็จะส่งผลให้เซลล์อักเสบ เสียหาย และเพิ่มความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพ นอกจากนี้ปัจจัยภายนอกอย่างความเครียด แสงแดด และมลพิษก็จะกระตุ้นให้สารอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นได้  สารชนิดนี้จะช่วยปรับสมดุลของสารอนุมูลอิสระของร่างกาย มีสรรพคุณต้านการอักเสบ ลดความเสียหายของเซลล์ และช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ที่เป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพหลาย ๆ อย่าง

 

2. เพิ่มการทำงานของระบบขับถ่าย

มันแกว เป็นแหล่งรวมไฟเบอร์สูงมีส่วนช่วยในกระบวนการการขับถ่ายและบรรเทาอาการท้องผูก มาดูกันว่าไฟเบอร์จะช่วยลดอาการท้องผูกได้อย่างไร  มีคุณสมบัติเพิ่มมวลอุจจาระและดึงน้ำเข้าสู่อุจจาระทำให้อุจจาระนิ่มและขับถ่ายออกมาได้ง่ายขึ้น ซึ่งการได้รับไฟเบอร์จากมันแกวอาจมีประโยชน์มากกว่านั้น เพราะในมันแกวมีไฟเบอร์ที่ชื่อ อินูลิน (Inulin) เป็นส่วนประกอบ จากรายงานทางวิทยาศาสตร์พบว่าอินูลินอาจช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ เมื่อลำไส้ขยับบ่อยขึ้นจึงอาจเร่งอัตราการขับถ่ายและลดอาการท้องผูกได้

 

3. รักษาการทำงานของหัวใจ

มันแกวอุดมไปด้วยกรดโฟลิกและไฟเบอร์ ที่มีส่วนช่วยควบคุมไม่ให้หลอดเลือดหัวใจตีบ ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ดีขึ้น จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ โดยปริมาณที่แนะนำให้รับประทานต่อวันคือ 1 ถ้วยตวง (120 กรัม)  ด้วยเหตุนี้การได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างไฟเบอร์ที่พบมากในมันแกว อาจช่วยรักษาการทำงานของหัวใจและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้

 

4. ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้

ไฟเบอร์อินูลิน (Inulin) ในมันแกวอาจช่วยต้านการอักเสบและลดการเสื่อมของเซลล์ผนังลำไส้ได้ในทำนองเดียวกับสารต้านอนุมูลอิสระจึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้และต้องไม่ลืมว่า ไฟเบอร์ อินูลิน ยังอาจช่วยปรับสมดุลโพรไบโอติกส์ในลำไส้ ดังนั้น การบริโภคมันแกวและการได้รับไฟเบอร์ในปริมาณที่เหมาะสมจึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ได้

 

 

ที่มา Pobpad 

CREDIT PHOTO : medthai , 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ