Lifestyle

รู้หรือไม่ 5สารอาหาร ช่วยป้องกัน “โรคตับ” ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปกป้อง “โรคตับ” ด้วย 5สารอาหาร และเครื่องดื่ม อย่างกาแฟ ชาเขียว ที่มีอยู่ใกล้ตัวเราสามารถหามาบริโภค เพื่อช่วยปกป้อง ตับ ได้

ตับอวัยวะสำคัญในร่างกายของมนุษย์ มีบทบาทและทำหน้าที่ควบคุมร่างกายให้สมดุล ขจัดสารพิษออกจากเลือด และสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรค

 

ไม่เพียงเท่านั้น "ตับ" ยังมีหน้าที่ทำลายคาร์โบไฮเดรตสร้างกลูโคสและขับสารพิษออกจากร่างกาย ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ “ตับ” ยังเก็บสารอาหารและสร้างน้ำดีซึ่งจำเป็นในการย่อยและดูดซึมสารอาหาร รู้หรือไม่…มีอาหารและเครื่องดื่มมากมายที่เราสามารถบริโภคเพื่อช่วยปกป้อง "โรคตับ"ได้

 

 

รู้หรือไม่ 5 สารอาหารช่วยบำรุง “ตับ”ได้

  1. กาแฟ(Coffee)สารสำคัญที่พบในกาแฟ คือ คาเฟอีน (Caffeine) สามารถช่วยชะลอการสะสมของพังผืดใน "ตับ" ในคนไข้ที่มี ภาวะตับอักเสบเรื้อรังที่จะนำไปสู่ภาวะตับแข็งได้
  2. ชาเขียว(Green tea)สารต้านอนุมูลอิสระ แคทีชิน (Catechin) ซึ่งช่วยลดการสะสมไขมันที่ตับและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบที่จะนำไปสู่โรคตับอักเสบและตับแข็งได้
  3. กระเทียม(Garlic)พบสารสำคัญมากมาย โดยเฉพาะ อัลลิซิน (Allicin) ที่มีผลต่อการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทั้งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และลดการเกิดอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อตับ
  4. เบอร์รี่(Berries)ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มีฤทธิ์ลดการสะสมไขมันที่ตับและอาจช่วยลดการอักเสบของตับได้ รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย
  5. ถั่วเหลือง(Soybeans)สามารถช่วยชะลอโรคตับที่เกิดจากโรคไขมันสะสมในตับที่ไม่ได้เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจาก “จีนิสทีน (Genistein)” ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบ ช่วยปรับสมดุลของไขมันที่สะสมในตับ ซึ่งอาจลดโอกาสการเกิดภาวะตับคั่งไขมัน
logoline