Lifestyle

"สะเดา" ผักสมุนไพรพื้นบ้านรสชาติขมแต่สรรพคุณมากล้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าพูดผักสมุนไพร ที่นำมาทำเป็นอาหาร รสชาติขม "สะเดา" น่าจะเป็นหนึ่งชื่อที่นึกถึง แต่ไม่ว่าจะมีรสชาติขมแค่ไหน ก็ยังมีคนชอบที่จะหามาทานเป็นประจำ ยิ่งในช่วงฤดูหนาวที่หาทานได้ง่ายสุดแล้ว

"สะเดา" ผักพืชบ้านที่แค่พูดชื่อก็รู้สึกได้ถึงรสชาติขมขึ้นมาทันที แต่ที่เราได้ยินคำโบร่ำ โบราณมาตลอดว่า "หวานเป็นลม ขมเป็นยา" แต่หลายคนก็ถึงกับโบกมือลาไปก่อนที่จะได้ลองลิ้มชิมรสของ"สะเดา" ไปซะก่อนแล้วแต่จริงแล้ว ทุกส่วนของ"สะเดา" ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งสิ้น ซึ่งที่จริงแล้ว ความขมของ "สะเดา" ยังมีอยู่ด้วยกันหลายระดับ ตั้งแต่ขมมาก และลดลงมาถึงไม่ขม แต่มีรสชาติจืด ๆ มัน ๆ 

 

"สะเดา" เป็นไม้ยืนต้น ที่ทุกส่วนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ ต้น ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งทนทาน เหมาะกับงานก่อสร้าง จึงนิยมนำมาทำเสา เพดาน กล่อง ลัง หีบไม้  ใบ เมล็ด นำมาหมักเป็นน้ำยาฉีดพ่นป้องกันแมลง ยอดใบอ่อน ดอกอ่อนใช้เป็นผัก นำมารับประทาน ซึ่งจะมีมากในช่วงฤดูหนาว  บางคนนิยมทานแบบสด เป็นผักสด หรือนำมาย่างไฟ ต้ม ลวก กินร่วมกับน้ำพริก ทั่วไปกินสะเดาน้ำปลาหวาน ปลาดุกย่าง ช่วยกลบรสชาติขม ลงได้เป็นอย่างดี  

 

 

"สะเดา" ผักสมุนไพรพื้นบ้านรสชาติขมแต่สรรพคุณมากล้น

 

 

 

 

ส่วนสรรพคุณทางยาของ "สะเดา" ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ลองดูกันเลยดีกว่า 

1. ดีท็อกซ์สารพิษในเลือด ด้วยการต้มใบสะเดา แล้วดื่มอย่างน้อยวันละ 1ครั้ง ช่วยให้เลือดสะอาด ล้างพิษในเลือด เสริมการทำงานของตับ รักษาระดับของน้ำตาลในเลือด 

 

2. รักษาโรคทางผิวหนัง  "ใบสะเดา" มีสารออกฤทธิ์ ในการต้านเชื้อโรคร้ายต่างๆ และต้านการอักเสบ  ต้านเชื้อราสูง ช่วยทำลายเชื้อราที่เป็นสาเหตุเชื้อราที่เท้า เชื้อราที่เกิดขึ้นที่เล็บมือ  กลาก-เกลื้อน หิด เริม แผลจากโรคสะเก็ดเงิน 

 

3. แก้ไข้มาเลเรีย สารเคมีกลุ่มลิโมนอยด์ (Limonoids) ได้แก่ สารเกดูนิน และ นิมโบลิดี ในใบและเมล็ดสะเดา สามารถยับยั้งเชื้อฟัลซิปารัม (P.Falciparum) ซึ่งเป็นเชื้อไข้มาลาเรียดื้อยาชนิดหนึ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4. รักษาโรคไขข้อ ขอบใบสะเดา เมล็ดสะเดา และเปลือกต้น เป็นส่วนที่นำมาใช้เป็นยารักษาโรคไขข้อได้ โดยช่วยลดอาการปวด และบวมในข้อมีการสกัดน้ำมันใช้ทาในบริเวณที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ และอาการปวดหลังช่วงล่างและรักษาอาการของโรครูมาตอยด์ โรคเกาต์ โรคกระดูกพรุน


5. บำรุงสุขภาพช่องปาก  ด้วยสรรพคุณบำรุงเหงือกและฟัน จึงนิยมนำมาสกัดเป็นส่วนผสมในยาสีฟันทั่วไป ช่วยรักษาโรครำมะนาด โรคเลือดออกตามไรฟัน โรคเหงือก ลดอาการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก 

 

 

"สะเดา" ผักสมุนไพรพื้นบ้านรสชาติขมแต่สรรพคุณมากล้น

 

 

 

6. ลดความเสี่ยงการเกิดเนื้องอกและมะเร็ง  มีผลวิจัยบางชิ้นเผยว่า สารพอลิแซ็กคาไรด์(Polysaccharides) และสารลิโมนอยด์(Limonoids) ที่พบในเปลือก ใบ และผลสะเดา มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเนื้องอก และมะเร็ง โดยไม่ก่อผลข้างเคียงใด ๆ

 

7.ป้องกันโรคเบาหวาน ด้วยสรรพคุณของสะเดาในการยับยั้งการผลิตอินซูลินได้กว่าร้อยละ 50 ป้องกันโรคเบาหวาน และยังช่วยปรับสมดุลความอยากอาหารได้อีกด้วย


8. ละลายเสมหะ แก้ไข้   แก้ร้อนในกระหายน้ำ ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยลดอาการไข้ได้



9. ต้านมะเร็ง ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย สะเดามีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิเดนท์ ที่จะช่วยฟื้นฟู และชะลอความเสื่อมต่างๆ ของเซลล์ จากการถูกทำร้ายของสารอนุมูลอิสระ ที่อาจพัฒนากลายเป็นเซลล์มะเร็ง

 

10. รักษารังแค  ลดอาการคันหนังศีรษะ โดยใช้น้ำต้มใบสะเดาล้างหลังสระผมแล้ว จะช่วยรักษารังแค กำจัดแบคทีเรียบนหนังศีรษะ แก้อาการคัน หนังศีรษะแห้งเป็นขุยได้

 

"สะเดา" ผักสมุนไพรพื้นบ้านรสชาติขมแต่สรรพคุณมากล้น

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ