Lifestyle

"ลำไย" แก้กระหาย กระตุ้นร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลำไย" สรรพคุณหลากหลาย ช่วยบำรุงเลือด ผิวพรรณเปล่งปลั่ง แถมบำรุงหัวใจ ช่วยร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ข้อเสีย หากรับประทานมากจนเกินไป อาจทำให้ร้อนใน

“ลำไย” นอกจากเป็นผลไม้ที่คนทั่วไป ชอบรับประทานกันแล้ว ยังมีคุณประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งหากใครที่ชอบกินลำไย ทราบหรือไม่ว่า มีประโยชน์อะไรบ้าง วันนี้จึงขออนุญาตินำเรื่องราวของ “ลำไย” มาบอกกล่าวกันให้รับทราบ 

 

"ลำไย" แก้กระหาย กระตุ้นร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า   


“ลำไย” มีฤทธิ์อุ่น รสหวาน มีปริมาณซูโครส และกลูโคสสูง ดังนั้น จึงทำให้มีรสหวาน และช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้เร็ว  ทั้งนี้ สารอาหารต่าง ๆ ในลำไย ไม่ว่าจะเป็น  แคลเซียม , ฟอสฟอรัส , เหล็ก , วิตามินบี และวิตามินซี ถือว่าเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาท เลือด และความแข็งแรงของมวลกระดูก และฟัน แทบทั้งสิ้น 

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของ “เนื้อลำไย” ก็ยังมีสรรพคุณบำรุงเลือด ทำให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย ดังนั้น จึงผู้หญิงในช่วงหลังคลอดบุตร จึงควรที่จะรับประทาน เพื่อให้ดูสดชื่นและเปล่งปลั่ง นอกจากนี้ “ลำไย” ยังช่วยบำรุงหัวใจ ม้าม และยังช่วยให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลายได้อีกด้วย

 

 

นอกจาก เนื้อ"ลำไย” แล้ว ในส่วนของ “ใบลำไย” ยังสามารถนำมาใช้ปรุงเป็นยาได้อีกด้วย โดยนำมาชงเป็นชารักษาโรคมาลาเรีย แก้หวัด และริดสีดวงทวาร  ส่วน  เมล็ด"ลำไย" ใช้แก้ปวด รักษาโรคผิวหนัง ใช้ทาแผลเน่าเปื่อย คัน หรือแผลเรื้อรังที่มีหนอง ช่วยรักษาเกลื้อน ใช้ห้ามเลือด ขับปัสสาวะ เปลือกใช้ทาแผลที่โดนน้ำร้อนลวก จะไม่ปวดแผล และไม่เกิดแผลเป็น ขณะที่ “ดอกลำไย” ใช้ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว

 

"ลำไย" แก้กระหาย กระตุ้นร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

ครับ..เท่าที่เอ่ยมาในข้างต้น ก็คงจะพอทราบกันดีแล้วว่า สรรพคุณของ “ลำไย” นั้น มีอยู่มากมาย ทั้งช่วยเป็นยารักษาโรค และแก้อาการต่างๆ แล้ว แต่ในทางตรงกันข้าม หากบริโภคมากจนเกินไป ก็มีข้อเสียอยู่ด้วยเหมือนกัน เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการร้อนใน

 

หรือหากนำมาทำเป็นน้ำลำไย แล้วใส่น้ำตาลเยอะจนเกินไป ก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน โดยเฉพาะในเรื่องของความหวาน เพราะจะทำร่างกายมีปริมาณน้ำตาลสูงจนเกินไปได้เช่นกัน   

 

 

"ลำไย" แก้กระหาย กระตุ้นร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

 

นอกจากนี้ หากใครต้องการทำ “น้ำลำไย” เพื่อเอาไว้ดื่มแก้กระหาย ก็จะมีสูตรแนะนำให้ดังนี้ 

ลำไยอบแห้ง 200 กรัม
น้ำสะอาด 1 หม้อ 2.5 ลิตร
น้ำตาลทรายแดง (ตามชอบ) 

 

ขั้นตอน

-ตั้งน้ำให้ร้อน

-จากนั้น นำ “ลำไย” อบแห้ง มาล้างให้สะอาด ล้างเศษเปลือก ขี้ฝุ่นออก 


-พอน้ำเดือดใส่ “ลำไย” ลงไปต้ม รอให้ลำไยพองเต็มที่ และชิมรส พร้อมกับค่อยๆ ใส่น้ำตาล และชิม “น้ำลำไย” ให้ความหวานพอดีกับที่จะรับประทาน และรอให้น้ำเดือด จึงนำไปเอาแช่เย็น หรือใส่น้ำแข็ง ดื่มให้ชื้นใจ แก้กระหาย 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง