Lifestyle

5 วิธีขจัดสภาวะหลงลืม และวิธีการแก้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาหลงลืมหรือ นิสัยขี้ลืม เกิดขึ้นกับทุกคนในทุก ๆ ช่วงวัย ทั้งนี้เราสามารถขจัดปัญหานี้ให้หมดไปด้วยตัวเราเอง

"อาการหลงลืม" หรือ "นิสัยขึ้ลืม" เกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย แต่หากเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนเกินไปอาจไม่เกิดผลดีและอาจเป็นสัญญาณของการมีปัญหาเรื่องหลงลืมตามวัยได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสูญเสียเวลา เงินทอง มิตรภาพ และอาจส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงาน การเรียน และการเข้าสังคมได้

 

5 วิธีขจัดสภาวะหลงลืม และวิธีการแก้ปัญหา

"อาการหลงลืม" นี้อาจมีสาเหตุมาจาก หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น "การพักผ่อนน้อย" , "การเครียด", "การดื่มแอลกอฮอล์" หรืออาจเป็นใน"ช่วงอายุที่มากขึ้น" วันนี้ จึงอยากหาตัวช่วยเพื่อแนะนำ ให้อาการเหล่านี้ลดน้อยลงไปรวมถึงช่วยเพิ่มสุขภาพที่ดีกลับมาด่วย และอาจไม่ต้องกังวลกับปัญหานี้อีกเลย

 

 

5 วิธีแก้ปัญหาหลงลืม

1. พักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีนี้เป็นเคล็ดลับของการมีสุขภาพที่ดีอย่างหนึ่ง การพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวันตั้งแต่ 6-8 ชั่วโมง เพราะการนอนสงผลโดยตรงต่อระบบสมอง หากการพักผ่อนน้อย อาจทะให้ตื่นมารู้สึกมึนงง และทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพที่จะตามมาอีกด้วย

 

2. หาอะไรทำใหม่ ๆ

การหาอะไรทำใหม่ ๆ ให้กับชีวิต ทำให้สมองเราเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เกิดความคิด ไอเดีย ต่าง ๆ จะช่วยให้ระบบประสาท ลดความเครียด และลดโอกาสเป็นโรคความจำเสื่อมได้อีกด้วย การทำสิ่งใหม่ ๆ ในปัจจุบันในโลกที่ทุกอย่างเข้าถึงได้ง่าย จึงไม่ยากหากคุณคิดจะเริ่มทำ เช่น การเรียนออนไลน์ การเรียนภาษา หรือการ คิดทำคอนเทนท์อะไรใหม่ ๆ

 

 

 

3. ลดการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง

การมีสภาวะหลงลืม หรอ นิสัยขี้ลืม อาจเป็นผลมาจาก การดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงใช้ยาหรือสารต่าง ๆ เพราะทุกประเภทมีฤทธิ์ ไปกดประสาทและส่งผลโดยตรงกับตัวคุณ รวมไปถึงอาการหลงลืมตามวัยโดยไม่ปรึกษาแพทย์

 

4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานที่มีประโยชน์ หรือครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เค็มจัด หวานจัด และไปเน้นเสริมอาหารที่มีส่วนช่วยในเรื่องสมาธิ และความจำ เช่น อาหารที่มีโอเมก้า 3 (ไข่ ปลาทะเล) ใบแปะก๊วย ซุปไก่สกัด ผลไม้ตระกูลเบอร์รี แอปเปิล อะโวคาโด ผักโขม แครอท ธัญพืชและถั่วต่าง ๆ อาหารเหล่านี้คือตัวช่วยเรื่องสุขภาพและช่วยลดอาการหลงลืมได้ดี 

 

5. การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งวิธีการช่วยให้สภาวะนิสัยขี้ลืมให้หายไปได้ และยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้อีกด้วย เพราะการออกกำลังกายไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายแข่งแรง แต่การออกกำลังนั้น คือการที่ทำให้เราได้สร้างวินัยให้กับตัวเองอย่างเป็นประจำ และ ให้ใช้เวลาคิดทบทวนกับตัวเองให้มากขึ้นจะทำให้เรามีสมาธิที่ดี การออกกำลังกายจึงเป็นอีกวิธีที่ทำให้เห็นผลได้อย่างยิ่ง

5 วิธีขจัดสภาวะหลงลืม และวิธีการแก้ปัญหา

 

 

ที่มา medthai

CREDIT PHOTO : Independent 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ