Lifestyle

"เสาวรส "ประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่เป็นมากกว่าผลไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสาวรส"   ผลไม้ที่มีความโดดเด่นกับรสเปรี้ยว ส่วนใหญ่จะคุ้นชินกับการนำมาดัดแปลงเป็นเครื่องดื่ม นอกจากคุณสมบัติในรูปของผลไม้แล้ว    "เสาวรส" ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่น่าสนใจในหลายด้าน

"เสาวรส "(Passion Fruit) แหล่งกำเนิดดั้งเดิมมาจากทวีปอเมริกาใต้ ลักษณะผลเป็นทรงกลม ผลอ่อนมีสีเขียว ส่วนผลที่สุกแล้วจะมีหลายสีตามแต่ละสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสีม่วง สีเหลือง และสีส้ม     เสาวรส มีรสออกเปรี้ยวจัด บางสายพันธุ์มีรสหวาน   ในเสาวรส   อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิด จึงให้"ประโยชน์กับสุขภาพ" ในหลากหลายด้าน

 


"ประโยชน์กับสุขภาพ"  ที่ได้จาก  "เสาวรส"    อาทิ บำรุงสายตา    ในเสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินเอ และมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีน  ซึ่งถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย ช่วยบำรุงสายตา

 

 

กระตุ้นระบบขับถ่าย  "เสาวรส" มีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบขับถ่าย เนื่องจากอุดมไปด้วยไฟเบอร์ หรือกากใยอาหาร ทั้งยังมีส่วนช่วยในการขจัดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีที่อยู่ในร่างกาย  "ประโยชน์กับสุขภาพ" คือ ขจัดสารพิษ    เหมาะสำหรับใช้ในการขับของเสียออกจากร่างกาย ป้องกันมะเร็งลำไส้   

 


สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย  ในเสาวรส 100 กรัม มีวิตามินซีสูงถึง 30 มิลลิกรัม คิดเป็น 36% ของปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวัน    การที่ร่างกายได้รับปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอมากขึ้น    จะช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันหวัด 

 

บำรุงหัวใจ   เสาวรส 100 กรัม มีโพแทสเซียมสูงถึง 348 มิลลิกรัม   แร่ธาตุชนิดนี้เป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อเซลล์ และของเหลวในร่างกาย    การที่ร่างกายได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยให้การทำงานของหัวใจ และความดันโลหิตเป็นปกติ

 

ป้องกันกระดูกพรุน   เสาวรสมีสรรพคุณในการป้องกันโรคกระดูกพรุน เนื่องจากมีแคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง   การดื่ม น้ำเสาวรสยังช่วยป้องกันโรคเหงือกอักเสบ และช่วยให้ฟันแข็งแรง   นอนหลับง่าย  การดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำก่อนนอนจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น โดยการจะดื่มให้ได้ประโยชน์นั้น ควรดื่มน้ำคั้นสด เติมน้ำตาล หรือเกลือลงไปเล็กน้อย 

 

ช่วยลดน้ำหนัก  เสาวรส  มีแคลอรี่ต่ำ รับประทานแล้วไม่อ้วน ให้สารอาหารที่ดีต่อร่างกาย    ทั้งยังมีกากใยสูง ทำให้รับประทานแล้วรู้สึกอิ่ม ช่วยลดความอยากอาหาร ลดการสร้างไขมันใหม่ และช่วยสลายไขมันเก่าได้เป็นอย่างดี

 

 

บรรเทาอาการหอบหืด    สารสกัดจากเปลือกเสาวรสสีม่วง อุดมไปด้วยสารไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoid) ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายได้     การรับประทานสารสกัดชนิดนี้     ภายใต้การแนะนำของแพทย์  จะทำให้ผู้ป่วยโรคหอบหืดมีอาการดีขึ้น ความถี่ในการไอลดลง 

 

 

ในการใช้เสาวรส โดยปกติแล้ว มักจะนำเสาวรสสุกมาทำเป็นน้ำผลไม้หรือ รับประทานสด ขณะที่ส่วนอื่นจากเสาวรส จะใช้ประโยชน์ในเชิงสมุนไพร เช่น นำรากเสาวรสไปต้มแล้วใช้ดื่มช่วยแก้ไข้   หรือนำใบมาต้มกับน้ำใช้รับประทาน สามารถใช้เป็นยาถ่ายพยาธิได้ หรือจะใช้เนื้อในของผลสุกมาทำเป็นน้ำผลไม้ดื่ม จะช่วยลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตและช่วยให้ระบายได้ เป็นต้น

 

 

อย่างไรก็ดี  เสาวรสอ่อนบางสายพันธุ์ มีสารประกอบไซยาไนต์อยู่ที่เปลือก จึงไม่ควรรับประทานส่วนต่างๆ ของเสาวรสในแบบดิบเพราะอาจทำให้เกิดอันตราย ยกเว้นเนื้อ และเมล็ดเท่านั้นที่  สามารถทานได้ในแบบผลสด

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก   https://hd.co.th/

ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/th/

 

 

 

"เสาวรส "ประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่เป็นมากกว่าผลไม้

 

 

"เสาวรส "ประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่เป็นมากกว่าผลไม้

 

 

"เสาวรส "ประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่เป็นมากกว่าผลไม้

 

 

 

"เสาวรส "ประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่เป็นมากกว่าผลไม้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง