Lifestyle

“รักควรมีสองคน” แต่ทำไม ผู้ชายมีเมียน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากรู้ไหม ทำไม? ผู้ชายจึงมีเมียน้อยทั้งๆ ที่ “รักควรมีสองคน” เราจึงขอเกาะกระแสข่าวดังสนั่นโซเชียล หาข้อมูลที่เคยวิจัยสาเหตุของสามีมีเมียน้อยมาเปิดเผยให้รู้กัน

กำลังมีกระแสข่าวดังเรื่องเมียน้อยเมียหลวง และการที่สามีขอให้ 2 เมียอยู่ร่วมบ้าน แต่ไม่ได้ตามต้องการจนบ้านพัง เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมาก ซึ่งเรื่องการนอกใจมีกิ๊กเป็นสิ่งที่เราก็เห็นและพบเจอได้ แต่เคยอยากรู้บ้างไหม?ว่าอะไรเป็นสาเหตุ เราจึงขอนำการวิจัยจากสามีกลุ่มหนึ่งที่ยินยอมให้ข้อมูลเพื่อการศึกษากับทางจิตแพทย์ไว้มาให้ดูกัน

หนุ่มใหญ่มักมีเมียน้อย (หรือมีเมียเยอะ)

มีข้อมูลที่พบว่าผู้ชายจะเริ่มมีเมียน้อยในช่วงอายุ 31-50 ปีมากที่สุดถึงร้อยละ 75  ด้วยเหตุผลว่าผู้ชายในวัยนี้ทำงานสร้างตัวจนมีฐานะ มีความสำเร็จ เริ่มมีการเงินที่มั่นคง จึงต้องการให้คนอื่นเอาใจมากกว่าคอยเอาใจผู้อื่นรวมถึงบางคนเริ่มมีปัญหาความเจ็บป่วย ขาดความมั่นใจในตนเอง จึงแสวงหาความสัมพันธ์นอกสมรส ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาเรื่องสาเหตุการเป็นเมียน้อยที่พบว่า ผู้หญิงที่เป็นเมียน้อยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากต้องการความรักความอบอุ่น อยากมีที่พักพิงทางใจ ต้องการเงินหรือมีผู้อุปการะซึ่งผู้ชายในช่วงวัยนี้สามารถให้ได้พอดี จึงเป็นความต้องการที่ตรงกันของสองฝ่ายทั้งชายและหญิง

 

“รักควรมีสองคน” แต่ทำไม ผู้ชายมีเมียน้อย

 

สาเหตุที่มีเมียน้อย เรียงตามลำดับคือ

1.เกิดจากความใกล้ชิด

2.ความรัก

3.พบเจอคนที่ถูกใจ  

4.ความสงสาร   

โดยเหตุผล 4 ข้อนี้มาจากพื้นฐานเดียวกัน คือจะต้องมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดสนิทสนม จนทำให้เกิดความถูกใจและความสงสารจนเลยเถิดไปสู่ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ทำไมผู้ชายไม่มีความยับยั้งชั่งใจ  มีคำถามตามมาว่าทำไมผู้ชายจึงหยุดใจไม่ได้เมื่อได้ใกล้ชิดผู้หญิงอื่น ส่วนหนึ่งเพราะผู้ชายเหล่านี้มีปัญหาบุคลิกภาพ และพื้นฐานที่บกพร่องอยู่หลายด้าน เช่น อารมณ์อ่อนไหว เปลี่ยนแปลงง่าย ไม่ควบคุมตัวเอง ใจร้อน หุนหัน เป็นคนไม่ชอบตัดสินใจ ไม่ชอบแสดงออก จึงอาจทำให้ปล่อยตัวปล่อยใจไปเรื่อยๆ แล้วแต่เหตุการณ์จะพาไป

ชีวิตสมรสก็ดี ทำไมมีเมียน้อย  อีกเหตุผลที่น่าแปลกใจคือมีข้อมูลที่พบว่า สามีที่มีเมียน้อยนั้นมีชีวิตการแต่งงานที่มีความสุขดีกับภรรยา แม้จะมีเมียน้อยแล้ว 60% ก็ยังแฮปปี้กับชีวิตสมรส (เป็นที่มาว่าอยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน) เนื่องจากพบคนที่มีปัญหาเพียง 5%  ฉะนั้นคุณผู้หญิงทั้งหลายจึงไม่ควรตีโพยตีพายหรือโทษว่าตัวเองบกพร่องจนทำให้สามีนอกใจ เพราะมีเหตุผลมากมายที่เขาจะเปลี่ยนใจเป็นอื่น   

 

“รักควรมีสองคน” แต่ทำไม ผู้ชายมีเมียน้อย

 

 

สาเหตุจากบุคลิกภาพของคู่สมรส  ในต่างประเทศได้มีการศึกษาที่พบว่าปัจจัยทางบุคลิกภาพของคู่สมรสมีอิทธิพล มากกว่าคุณภาพชีวิตของการแต่งงาน ในการตัดสินใจที่จะนอกใจกัน  โดยการศึกษาบอกว่าบางคนไม่มั่นใจตนเอง คิดว่าตัวเองด้อยกว่าคู่สมรส จึงต้องการหาความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น เพื่อมาเสริมความมั่นใจหรืออีกบุคลิกภาพหนึ่งที่พบบ่อยคือ เขาหลงตัวเองคิดว่าตนเองนั้นเก่งมีเสน่ห์ เลยอยากทดลองบริหารเสน่ห์ของตัวเองจนนอกใจ

ข้อมูลสุดท้ายที่น่าสนใจมาก คือผู้ชายที่(แอบ)มีเมียน้อยเหล่านี้ถึงครึ่งหนึ่งตอบว่า จะ“ไม่กล้ามีเมียน้อย” ถ้าภรรยาจะหย่ากับตนอย่างแน่นอนหากจับได้ว่าตัวเองมีเมียน้อย นั่นหมายความว่าผู้ชายเหล่านี้แม้จะมีเมียน้อยแต่ก็ไม่ต้องการสูญเสียเมียของตัวไป เรียกว่าต้องการผู้หญิงไว้ทั้ง 2 คน  ซ้ำเวลาถูกภรรยาบังคับให้เลือกว่าจะอยู่กับใครก็ไม่ยอมเลือกหรือขอต่อรองเวลาให้ค่อยๆ เลิกกับเมียน้อยได้ ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเป็นการซื้อเวลามากกว่าจะเลิกกับเมียน้อยจริงๆ

 

“รักควรมีสองคน” แต่ทำไม ผู้ชายมีเมียน้อย

 

…เห็นข้อมูลอย่างนี้แล้ว ก็ขอให้ทุกบ้านคิดกันให้ดีๆ  รู้จักยับยั้งชั่งใจและใจเย็นๆ ก่อนจะทำอะไร เพราะทุกอย่างล้วนส่งผลกระทบต่อลูก ต่อการทำงาน ชื่อเสียงและการใช้ชีวิตทุกด้าน ฉะนั้นหมั่นรักษาศีลข้อ 3 กันไว้เถอะ ...

ขอบคุณข้อมูลจาก วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย  ภาพ https://unsplash.com

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ