Lifestyle

"ถั่วเจี๋ยน" ผัดถั่วธรรมดา ที่รสชาติไม่ธรรมดา ของดีที่ เบตง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถั่วเจี๋ยน" ของดีเมืองเบตง ผัดถั่วฝักยาว ที่เห็นหน้าตาแล้วสุดแสนจะธรรมดา แต่รสชาติไม่ธรรมดา แถมวัตถุดิบไม่มาก แต่เลอค่าระดับขึ้นเหลา

อ.เบตง จ.ยะลา เป็นอำเภอที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทย เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ล้อมรอบด้วยภูเขาสูง ทำให้อากาศดี มีหมอกตลอดทั้งปี  ดังคำขวัญประจำ ที่ว่า "เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดแดนสยาม เมืองงามชายแดน"  ใครได้ไปเที่ยวรับรองจะต้องชอบอย่างแน่นอน การเดินทางไปอ.เบตง ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ถึงกว่า 1,220 กิโลเมตร สะดวกที่สุดคงเป็นทางเครื่องบิน แล้วต่อรถไปยังอ.เบตง  แต่อีกไม่นานเกินรอ เราจะได้ใช้สนามบินเบตง ซึ่งเดิมมีกำหนดเปิดใช้แล้ว แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดใช้อย่างเป็นทางการออกไปก่อน

 


 

จะว่าไปแล้วที่ อ.เบตง ไม่ได้มีดีแค่ เมืองในหมอก หรือ ความสงบ อากาศดี  อาหารของเบตง ก็อร่อยขึ้นหลายอย่าง ที่เราได้ยินติดหู คงหนีไม่พ้น "ไก่เบตง" แต่นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเมนูที่ไปหาทาน หรือมาทำเองที่บ้าน ก็ไม่อร่อยเท่าไปกินที่ เบตง หรืออาจจะเป็นเพราะวัตถุดิบที่ใช้ก็เป็นได้ ซึ่งเมนูที่เราจะแนะนำวันนี้ เชื่อว่าหลายคนเห็นแล้วน่าคิดว่า ต่างตรงไหน ที่ไหนก็น่าจะหาทานได้ง่าย ๆ แค่ผัดถั่วฝักยาว หรือที่ เบตง เรียกว่า "ถั่วเจี๋ยน"  

 

\"ถั่วเจี๋ยน\" ผัดถั่วธรรมดา ที่รสชาติไม่ธรรมดา ของดีที่ เบตง

 

ครั้งแรกที่รู้จัก "ถั่วเจี๋ยน" ที่ได้ลองลิ้มชิมรส ก็ที่ร้าน "ต้าเหยิน" ร้านอาหารจีนชื่อดังของ อ.เบตง  ในช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยว จากมาเลเซีย หรือจากที่ไหนก็ตามที่เดินทางไป อ.เบตง ต้องไม่พลาด ที่ "ต้าเหยิน" เขามีเมนูอร่อย ๆ หลายอย่าง แต่ที่เลือก "ถั่วเจี๋ยน" มาแนะนำ เพราะว่าเป็นเมนูที่ประทับใจ ในความธรรมดา แต่รสชาติไม่ธรรมดา แว๊บแรกที่เห็น ก็คิดว่าเป็นแค่ผัดถั่วฝักยาวธรรมดา ที่กินมาแต่ไหนแต่ไร จะผิดก็แค่ถั่วฝักยาว ที่นำมาผัด จะฝักใหญ่อวบ เห็นแล้วน่าทานมาก ยิ่งได้ตักเข้าปากแล้วสัมผัสแรกก็รักเลย และที่สำคัญน่าจะลองทำทานเองที่บ้านได้ 

 

อย่างที่บอกว่า "ถั่วเจี๋ยน" เป็นเมนูธรรมดา เพราะวัตถุก็มีแค่ ถั่วฝักยาว กุ้งแห้ง กระเทียม พริกขี้หนู น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย และน้ำมันพืช มีเท่านี้จริง  ๆ ที่เหลือก็ฝีมือล้วน ๆ 

 

\"ถั่วเจี๋ยน\" ผัดถั่วธรรมดา ที่รสชาติไม่ธรรมดา ของดีที่ เบตง


ก่อนที่จะไปวิธีผัด เราต้องเตรียมเครื่องผัดกันก่อน  ด้วยการนำกุ้งแห้ง แช่น้ำ ประมาณ 5 นาที แล้วล้างให้สะอาด  จากนั้นนำกุ้งแห้งไปตำให้พอหยาบ แล้วตามด้วยกระเทียม ตำพอหยาบเหมือน  ใส่พริกขี้หนูตำพอแตก แล้วตักขึ้นจากครก พักรอไว้

 

 

มาเริ่มที่วิธีทำกันเลยดีกว่า  ขั้นตอนแรก ต้องนำถั่วฝักยาวที่หั่นท่อน ล้างสะอาดแล้ว ลงไปเจี๋ยน  ก็คือการนำถั่วฝักยาว ลงไปทอดในน้ำมันร้อนกลางถึง ร้อนจัด  แค่ให้สุก แล้วรีบตักขึ้น จากนั้นตักน้ำมันออกเหลือไว้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กุ้งแห้งที่ตำไว้ลงไปผัดปรุงรสด้วย น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว น้ำตาล

 

\"ถั่วเจี๋ยน\" ผัดถั่วธรรมดา ที่รสชาติไม่ธรรมดา ของดีที่ เบตง

 

เมื่อผัดกุ้งจนหอมแล้ว นำถั่วฝักยาวที่เจี๋ยนไว้ ลงไปผัดคลุกเคล้ากับกุ้งแห้งให้เข้ากัน แต่อย่าผัดนานเพราะจะทำให้ถั่วสุกเกินไปจะไม่กรอบ เสร็จแล้วใส่จานทานกับข้าวสวยร้อน ๆ 

 

เห็นไหมว่า "ถั่วเจี๋ยน" มีวิธีทำที่ไม่ยุ่งยากเลย และใครที่คิดไม่ออกว่า วันนี้จะทำอะไรทานดีก็อยากจะให้ลองทำ "ถั่วเจี๋ยน" ทานดู แต่ถ้าอยากจะรู้ว่า รสชาติดั้งเดิม ของ อ.เบตง เขาเป็นอย่างไร ถ้าสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น น่าจะหาเวลาไปเที่่ยว อ.เบตง ดูซักครั้งเพราะนอกจาก "ถั่วเจี๋ยน" แล้ว ยังมีอีกหลายเมนูที่อยากให้ได้ลองเมื่อไปถึงถิ่น 
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ