Lifestyle

ระวัง 9 โรคจากคอมพิวเตอร์ ทำป่วยเรื้อรังได้ทั่วร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวัง 9 โรคสำคัญเมื่อทำงานกับคอมพิวเตอร์ ที่มีทั้งโรคใกล้ตัวกับโรคเรื้อรัง ที่ทำให้ร่างกายเสื่อมและอาจลุกลามรุนแรง

 ความเจ็บป่วยอันเกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานสามารถเกิดได้กับอวัยวะหลายส่วน เรียกว่าตั้งแต่หัวจรดเท้า ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติจนเป็น “โรคจากคอมพิวเตอร์” ที่มีทั้งโรคทั่วไปและอาการแปลกๆ ในแบบที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน นั่นคือ

1.โรคปวดกล้ามเนื้อทั้งหลาย เช่น ปวดหลัง ปวดคอ ปวดหัวไหล่ ปวดสะบัก เพราะการนั่งทํางานกับคอมพิวเตอร์ในท่าเดิมนานๆ โดยไม่ได้ขยับเปลี่ยนท่า จะทำให้รู้สึกปวดส่วนต่างๆ ได้ เช่น อาการปวดหลัง จะมีอาการปวดหลังทั้งหลังส่วนบนและหลังส่วนล่าง กล้ามเนื้อหลังตั้งแต่ บ่า สะบัก และกล้ามเนื้อ 2 ข้างของกระดูกสันหลังจะต้องมีการหดเกร็งตัวเพื่อรักษาร่างกายให้อยู่ในท่าเดิมตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีโรคที่เรียกว่า “โรคความผิดปกติจากอุบัติภัยสะสม” ที่ไม่ได้รุนแรง แต่อาการของโรคนั้นจะค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป เช่น เริ่มจากการปวดคอ ปวดไหล่ และปวดข้อมือ เนื่องจากนั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ซึ่งจะมีอาการแทรกซ้อนคืออาการชาที่มือ แบบที่เป็นแล้วหายได้เองจนถึงกับต้องไปพบแพทย์เพื่อรักษา  ส่วนการดูแลรักษานั้นคือต้องปรับพฤติกรรมการทำงาน หาเวลาพัก เปลี่ยนท่าทางหรือเดินเล่นไปมาบ้าง แต่ถ้าเมื่อไรที่อาการเริ่มหนักก็ควรจะไปพบแพทย์

 

ระวัง 9 โรคจากคอมพิวเตอร์ ทำป่วยเรื้อรังได้ทั่วร่างกาย

 

2. โรคกระเพาะอาหาร เนื่องจากนั่งทำงานหน้าจอหรือใช้อินเตอร์เน็ตเพลินจนเลยเวลากินอาหาร ทําให้กินอาหารไม่ตรงเวลาจนเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ปวดท้องจนเป็นโรคกระเพาะอาหารได้

3. โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ  เป็นอีกโรคหนึ่งที่เกิดจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานหลายชั่วโมง รอจนทำงานเสร็จแล้วกลั้นปัสสาวะไว้หรือไม่ได้ไปปัสสาวะ  จึงทําให้เชื้อโรคบริเวณปากช่องคลอดเข้าไปในท่อปัสสาวะจนเกิดการอักเสบติดเชื้อ มีอาการปัสสาวะบ่อย แสบขัด จนถึงกับลุกลามเป็นกรวยไตอักเสบได้  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Burn-Out Syndrome" ภัยเงียบของคนทำงาน

ปัญหา "สายตา" ไม่ควรมองข้าม วิธีบำรุงสายตาที่เกิดประโยชน์

นิ้วล็อก ล็อกชีวิตคนทำงานยุคออนไลน์

 

4. โรคเกี่ยวกับดวงตา สายตา เช่น สายตาสั้นมากขึ้นหรือยาวมากขึ้น ดวงตาอ่อนล้า ตาแห้ง  ตาพร่าและมองไม่เห็นชั่วคราว เนื่องจากมองจอคอมพิวเตอร์นานเกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้ตาขาดน้ำหล่อเลี้ยง เกิดอาการระคายเคืองต่างๆ ตามมาได้

5. โรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อมือ นิ้วล็อก ชาข้อมือ ปวดมือ  การอักเสบของเส้นเอ็นของนิ้วชี้ที่ใช้คลิกเม้าส์ เนื่องจากใช้มือเป็นอวัยวะหลักที่จะ กด คลิก เลื่อน พิมพ์งาน ซึ่งหากใช้มือในการพิมพ์งานมากๆ ก็อาจเกิดอาการเมื่อยนิ้วเมื่อยมือได้ จนถึงกับเกิดการอักเสบของพังผืดบริเวณข้อมือ  ทําให้มีอาการบวมไปกดเส้นประสาทที่วิ่งผ่านใต้พังผืดบริเวณของข้อ จนเกิดอาการชานิ้วหรือฝ่ามือได้

6. โรคอดทนรอไม่ได้  อาการของโรคนี้จะเกิดกับคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตหลายๆ ครั้ง แล้วหงุดหงิด กระวนกระวาย ใจร้อน เมื่อหน้าเว็บไซต์เปิดโหลดช้า หรือการดาวน์โหลดต้องใช้เวลานาน ซึ่งหากเป็นบ่อยๆ อาจทำให้เป็นโรคประสาทได้ เพราะปัญหาเกิดจากการควบคุมตนเองไม่ได้นั่นเอง

 

ระวัง 9 โรคจากคอมพิวเตอร์ ทำป่วยเรื้อรังได้ทั่วร่างกาย

 

 

7. โรคขาดอาหาร เกิดจากการติดอยู่หน้าจอนานๆ จนไม่หิว ไม่กิน ไม่อยากอาหาร หรือกินอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารน้อยบ่อยๆ เช่น บะหมี่สําเร็จรูป จนทําให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จําเป็นส่งผลต่อการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของร่างกายได้

8. โรคภูมิแพ้  ซึ่งเป็นภูมิแพ้สารทริเพนิล ฟอสเฟต หรือสารเคมีที่ออกมาจากจอคอมพิวเตอร์ เมื่อจอคอมพิวเตอร์ร้อนขึ้นสามารถก่อให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ เช่น คันจมูก คัดจมูกและปวดหัว  หากต้องทำงานหรืออยู่ในห้องที่แคบยิ่งเป็นโรคภูมิแพ้ได้ง่าย ฉะนั้นควรเปิดพัดลมเป่าจอคอมพิวเตอร์ไปด้วยในระหว่างที่ใช้ หรือจัดห้องให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก

 

ระวัง 9 โรคจากคอมพิวเตอร์ ทำป่วยเรื้อรังได้ทั่วร่างกาย

 

9. โรคอ้วน และโรคที่เกิดจากการไม่ได้ออกกำลังกาย เพราะการนั่งหน้าจอทำให้ไม่ได้เคลื่อนไหว ขาดการออกกําลังกาย กล้ามเนื้อในร่างกายไม่ได้ฝึกฝนใช้งาน ทําให้กล้ามเนื้อหดลีบ ขาดความคล่องตัว ทําให้ร่างกายไม่แข็งแรง รวมถึงการนั่งกินอาหารอยู่กับที่โดยไม่ได้ออกกำลังกาย ก็จะทำให้กลายเป็นโรคอ้วนได้ด้วย

...เห็นสารพัดโรคอย่างนี้แล้วก็อย่าลืมสังเกตตัวเองว่าเริ่มมีอาการอะไรบ้าง และอย่าลืมที่จะผ่อนคลาย พักสายตาและกล้ามเนื้อกันบ่อยๆ แต่หากเริ่มเจ็บป่วยไปแล้วก็อย่ารอช้า รีบไปหาคุณหมอก่อนที่จะป่วยรุนแรงมากขึ้นนะจ๊ะ...

ข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ สสส.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ