Lifestyle

“อควาโปนิกส์” เลี้ยงปลาพร้อมปลูกผัก ใช้หลักพึ่งพึง ได้กินครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าเคยได้ยินหรือรู้จักแค่ผักไฮโดรโปนิกส์ ถือว่ายังไม่ทันสมัย เพราะเทรนด์เกษตรยุคใหม่แบบประหยัดต้อง “อควาโปนิกส์” ที่ทำได้ทั้งปลูกผักและเลี้ยงปลาคุ้มค่าพร้อมกัน

อะควาโปนิกส์ (Aquaponics) คือ วิธีการเกษตรผสมผสานที่ไม่ใช่แค่การปลูกพืชกับน้ำเหมือนไฮโดรโปนิกส์ แต่เป็นวิธีการใช้น้ำจากการเลี้ยงปลามาหมุนเวียนเป็นแหล่งปุ๋ยให้พืชผักที่ปลูกไปพร้อมกันนั่นเอง ซึ่งวิธีการปลูกพืชและเลี้ยงปลาแบบนี้มีข้อดีที่ทั้งสองอย่างจะได้อาศัยพึ่งพากันและกัน ด้วยหลักการนำน้ำเลี้ยงปลามาหมุนเวียนเป็นแหล่งปุ๋ยให้พืชผัก ประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนเลี้ยงปลาและส่วนปลูกผักซึ่งทำงานเกื้อกูลกัน โดยมีจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่บริเวณรากพืชและวัสดุปลูกช่วยปรับสมดุลของน้ำให้ปลาอยู่ได้และผักเจริญงอกงาม พร้อมติดตั้งระบบกรองเพื่อช่วยกรองน้ำอีกชั้นหนึ่ง

 

“อควาโปนิกส์” เลี้ยงปลาพร้อมปลูกผัก ใช้หลักพึ่งพึง ได้กินครบ

การปลูกพืชและเลี้ยงปลาแบบ "อควาโปนิกส์" เป็นการให้ธรรมชาติเลียนแบบธรรมชาติในการพึ่งพากัน คือเอาของเสียจากระบบหนึ่งไปเป็นของดีให้แก่อีกระบบหนึ่ง ทำให้ต้นไม้ ผักหรือพืชที่ปลูกไว้ได้รับสารอาหารที่เต็มที่จากน้ำที่ใช้เลี้ยงปลา ส่วนตัวปลาเองก็ได้รับการบำบัดน้ำเสียจากพืชเช่นกัน  เรียกได้ว่าปลูกพืชได้กินปลา หรือเลี้ยงปลาได้กินพืชนั่นเอง

 

“อควาโปนิกส์” เลี้ยงปลาพร้อมปลูกผัก ใช้หลักพึ่งพึง ได้กินครบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ไฮโดรโพนิกส์’แนวใหม่"ลดต้นทุน ทุ่นค่าใช้จ่าย

สาวออฟฟิตลาออก ผันตัวปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ สร้างรายได้ดี

"แปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ "ศูนย์ห้วยทรายฯ รูปแบบมีกินมีขายได้ทั้งปี

 

วิธีการทำอควาโปนิกส์ ช่วยให้ทุกบ้านได้ผักที่ปลูกไว้กินเองแบบปลอดภัย แถมยังมีปลาเอาไว้กินเองได้อีก นอกจากนี้การทำอะควาโปนิกส์ยังเป็นเกษตรที่ช่วยประหยัดน้ำมาก  เพราะจากที่ต้องเปลี่ยนน้ำปลาบ่อยๆ ทุก 2-3 สัปดาห์ ก็จะทำน้อยลงมาก เพราะระบบน้ำจะไปหล่อเลี้ยงการปลูกพืชหรือผัก ส่วนการดูแลผักก็แสนง่าย เนื่องจากน้ำที่เลี้ยงปลาจะมีธาตุอาหารให้พืชได้เพียงพอ โดยพืชผักที่เราปลูกจะไปอยู่บนวัสดุปลูกที่ลอยน้ำ มีน้ำที่ไหลผ่านเพิ่มออกซิเจนให้รากพืชอยู่แล้ว เพียงแต่อาจต้องหมั่นดูแลป้องกันไม่ให้มีแมลงมาวุ่นวายกัดกินใบพืช ด้วยการหาน้ำสกัดจากธรรมชาติเช่นน้ำสกัดสะเดา หรือติดตั้งมุ้งเพื่อกันแมลงไม่ให้แมลงมา รบกวน

 

 

“อควาโปนิกส์” เลี้ยงปลาพร้อมปลูกผัก ใช้หลักพึ่งพึง ได้กินครบ

 

 

 

ใครสนใจการเกษตรเทรนด์เก๋ๆ ที่ทำให้เราได้กินทั้งผักและเนื้อปลาอย่างนี้ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ในการปลูกผักและเลี้ยงปลาได้จากแหล่งต่างๆ แล้วลองลงมือทำ ก็จะช่วยให้เราประหยัดและมีกินได้แบบไม่ต้องใช้ตังค์กันเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.aquaponicssystems.net/, https://www.organicfarmthailand.com/what-is-aquaponics/, https://farmingaquaponics.com/

ภาพประกอบ  http://www.aquaponicssystems.net/ และ Pexels

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ