Lifestyle

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ "บลูเบอร์รี่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บลูเบอร์รี่" อีกหนึ่งชนิดผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่มากล้นไปด้วยสารอาหาร และคุณประโยชน์ที่มากมาย ของผลไม้ชนิดนี้

"บลูเบอร์รี่" เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่อุดมไปด้วยวิตามินและไฟเบอร์มากมาย หลายคนจึงนิยมการบริโภคบลูเบอร์รี่เพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านต่าง ๆ ทั้งยังมีสรรพคุณทางการแพทย์ด้วย 

 

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ \"บลูเบอร์รี่\"

" บลูเบอร์รี่ " (Blueberry) ผลไม้ลูกจิ๋วน้ำเงินอมม่วง มีรสเปรี้ยวอมหวานและความฉ่ำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ซึ่งบลูเบอร์รี่สดปริมาณ 100 กรัม จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 84 เปอร์เซ็นต์ และให้พลังงาน 57 แคลอรี่ ทั้งยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ไฟเบอร์ 
วิตามินเค และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมายอย่างสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ที่มีงานวิจัยบางส่วนพบว่าสารนี้อาจมีสรรพคุณในการบำรุงหัวใจและสมองด้วย
มากไปกว่านั้นยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้มากมายเช่น บลูเบอร์รีชีสเค้ก บลูเบอร์รีนมสด บลูเบอร์รีมัฟฟิน เป็นต้นอย่างไรก็ตาม บลูเบอร์รี่ยังมีประโยชน์ ดังนี้

 

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ "บลูเบอร์รี่"

 

1. ช่วยบำรุงหัวใจ

ช่วยทำให้สามารถลดการแข็งตัวของเลือดและลดไตรกีเซอไรด์ลงได้ ผู้ที่มีภาวะโรคหัวใจ ในผู้ป่วยบางรายแพทย์อาจจ่ายยาที่มีแอสไพรินเพื่อลดการแข็งตัวของเลือด ซึ่งการรับประทานบ่อยเกินไปอาจมีผลข้างเคียงกับร่างกายหลายอย่าง เพราะฉะนั้นหากทาน "บลูเบอร์รี่" ต่อเนื่องก็สามารถต่อต้านการเกิดภาวะดังกล่าวได้ดีต่อสุขภาพเช่นกัน

 

2. ช่วยบำรุงสมอง

การรับประทานสารฟลาโวนอยด์และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ โดยศึกษากับกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปจำนวน 16,010 คน เป็นเวลา 4 ปี พบว่าการรับประทานสารฟลาโวนอยด์จำนวนมาก โดยเฉพาะจากผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อย่างสตรอเบอร์รี่และบลูเบอร์รี่ อาจมีส่วนช่วยลดอัตราการเสื่อมถอยในระบบการทำงานของสมองในผู้สูงอายุได้ ส่วนอีกงานวิจัยหนึ่งได้ทดลองให้ผู้สูงอายุที่เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับความจำในระยะแรกดื่มน้ำบลูเบอร์รี่ เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ 
พบว่าการดื่มน้ำบลูเบอร์รี่ อาจช่วยบำรุงการทำงานของระบบความจำในผู้สูงอายุที่เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับความจำในระยะแรกได้

 

3. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

บลูเบอร์รี่ มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ประกอบอยู่ เป็นสารจำพวกฟลาโวนอยด์ที่มีสีแดงอมม่วง สารนี้มีประโยชน์ช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดในระดับที่เล็กมากขึ้น และช่วยในการทำงานของกระบวนการเมตาบอลิซึ่มของเซลล์เรตินา 
อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี จึงช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส เปล่งปลั่ง และแก้มแดงมีเลือดฝาด ดูผิวสวยแบบสุขภาพดีอีกด้วย

 

4. ช่วยย่อยอาหารและระบบขับถ่ายดี 

การทานบลูเบอร์รี่เป็นประจำ ช่วยรพบบขับถ่ายได้ดี ด้วยความที่มีไฟเบอร์สูงจึงมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานมีประสิทธิภาพ หรือถ้าในบางวันที่เราทานเนื้อสัตว์เยอะๆ อาจทำให้มีภาวะจุกเสียดแน่นท้องเพราะอาหารไม่ย่อย แนะนำให้ทำบลูเบอร์รี่สมูทตี้ดื่มตามมื้ออาหาร สาร Actinide ที่อยู่ในบลูเบอร์รี่จะช่วยย่อยโปรตีนได้ดี

4 คุณประโยชน์ ที่น่ารู้สำหรับ \"บลูเบอร์รี่\" ​​​​​​​

 

ที่มา pobpad​​​​​​​

CREDIT PHOTO : foodgallery​​​​​​​ , bromabakery 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ