Lifestyle

Sustainable Business Model Innovation โมเดลธุรกิจที่คนทำธุรกิจต้องรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกธุรกิจทุกวันนี้ต้องปรับไปพร้อม ๆ กับดิสรัปชั่นต่าง ๆ มากมาย ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงในการดำเนินธุรกิจให้สำเร็จ ดังนั้นการย้อนกลับไปมองที่โมเดลธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

การปรับตัวสู่แนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ถือเป็นหนึ่งในหลาย ๆ ปัจจัยที่ควรอยู่ในเรดาร์ของผู้ประกอบการที่ยังอยากให้ธุรกิจของตัวเองขับเคลื่อนต่อไปได้ในโลกปัจจุบัน  เนื่องจากโอกาสในการอยู่รอดและทำกำไรต่อไปได้นั้นซ่อนอยู่ในนวัตกรรมที่จะตามมา หากผู้ประกอบการสามารถ "ทำความเข้าใจกับความท้าทาย" นี้และ "จัดการกับปัญหา" ที่ตามมาด้วยอย่างถูกวิธี

ธุรกิจจำนวนมากได้ค้นพบสิ่งที่จะทำให้เขาอยู่รอดต่อไปผ่านสิ่งที่เรียกว่า 'Sustainable Business Model Innovation' (SBM-I) หรือ 'โมเดลนวัตกรรมธุรกิจสู่ความยั่งยืน'

ผู้ประกอบการจำนวนมากกำลัง สร้าง ขยาย และต่อยอด ธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้สอดรับกับความท้าทายทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป พวกเขาจึงสร้างต้องสร้างมูลค่าใหม่ ๆ ซึ่งจะเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับธุรกิจของตน


ตัวอย่างของบริษัทที่นำ 'โมเดลนวัตกรรมธุรกิจสู่ความยั่งยืน' มาปรับใช้คือบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซจากยุโรป ที่เปลี่ยนมาเป็นผู้พัฒนาพลังงานลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดและนำพลังงานลมมาผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของตัวเอง มากไปกว่านั้นเขายังมุ่งสู่การเป็นผู้นำธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจรด้วยการรีไซเคิลพลาสติกภายในองค์กรเพื่อนำมาเป็นบรรจุภัณฑ์สินค้าของตัวเอง


Sustainable Business Model Innovation โมเดลธุรกิจที่คนทำธุรกิจต้องรู้


และบริษัทขนส่งทางทะเลอย่าง Maersk McKinney Moller นำแนวคิดนี้มาปรับใช้ผ่านการตั้ง ศูนย์พัฒนาและวิจัยการลดคาร์บอนทางทะเล (Center for Zero Carbon Shipping)
ศูนย์วิจัยนี้ได้รวบรวมพาร์ทเนอร์และคู่แข่งทางธุรกิจในอุตสาหกรรมการเดินเรือ เพื่อร่วมกันหาแนวทางการแก้ปัญหาการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง 300 ตันต่อปี ของเรือ 70,000 กว่าลำรวมกัน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมการเดินเรือทั่วโลก


Sustainable Business Model Innovation โมเดลธุรกิจที่คนทำธุรกิจต้องรู้

แม้ตอนนี้โลกธุรกิจกำลังปรับตัวสู่การทำธุรกิจที่ยั่งยืนและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น แต่ก็น่าคิดต่อว่า หากเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้แล้ว ปัญหาอะไรที่จะตามมาท้าทายโลกธุรกิจต่อไป อย่างไรก็ตามก่อนจะไปถึงจุดนั้น สิ่งที่น่าติดตามต่อไปคือความร่วมมือของศูนย์วิจัยคาร์บอน ทางทะเลจะสามารถลดการเผ้าไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิง 300 ตันต่อปีได้อย่างไร


Sustainable Business Model Innovation โมเดลธุรกิจที่คนทำธุรกิจต้องรู้



ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://zerocarbonshipping.com
https://en.wikipedia.org/wiki/File:Mærsk_Mc-Kinney_Møller.jpg
https://www.businessgreen.com/news/4035892/tees-valley-hydrogen-transport-projects-share-gbp-government-funding

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ