Lifestyle

"ผักกาดขาว" ผักสารพัดประโยชน์ ของดีโดนใจสายสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผักกาดขาว"ผักสีขาว ๆ เขียว ๆ ก้านอวบ หาทานได้ง่าย ๆ แถมยังมีสารพัดประโยชน์ อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย รับรองว่าโดนใจคนรักสุขภาพ

"ผักกาดขาว" ผักที่มีลักษณะ เป็นก้านใบใหญ่ สีขาว เขียว มีเส้นใบที่นูนเห็นชัดเจน ทานได้ทั้งสด และปรุงสุก มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน และเป็นที่นิยมนำมาทำอาหารนานนับพันปี  ด้วยรสชาติหวานอร่อยและหาซื้อมาทานได้ทั่วไป ยิ่งไปกว่า ผักกาดหอม ยังเป็นแหล่งของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย 

 

นอกจากนี้ ผักกาดขาว ยังมีสารอาหาร อาทิ แคลเซียม โพแทสเซียม ใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินเอ และวิตามินเค รวมถึงสารอาหารอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย  โดยในปัจจุบันมีงานวิจัยบางส่วนค้นคว้าเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของผักกาดขาวต่อสุขภาพร่างกายในด้านต่าง ๆ 

 

"ผักกาดขาว" ผักสารพัดประโยชน์ ของดีโดนใจสายสุขภาพ

 

 

 

 

 

ถ้าจะพูดถึงสรรพคุณของ ผักกาดขาด แล้วต้องบอกเลยว่า มีมากมายจนคาดไม่ถึงกันเลย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นลองมาดูกันเลย 

1. ผักกาดขาว เป็นผักที่มีเส้นใยอาหารสูง และเป็นเส้นใยชนิดไม่ละลายน้ำ  ทำให้มีกากอาหารมากและอ่อนนุ่ม ส่งผลดีต่อการขับถ่ายได้สะดวก 

 

2. ช่วยป้องกันสารอนุมูลอิสระ  เส้นใยอาหารในผักกาดขาว ยังช่วย กำจัดสารพิษจากอาหารที่กินเข้าไป และทำความสะอาดลำไส้ ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งลำไส้ลงด้วย

 

3. อุดมไปด้วยโฟเลต ช่วยให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรง โดยเฉพาะกับหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของทารก 3 เดือนแรกให้เป็นไปอย่างปกติ

 

4. มีวิตามินซี ที่เป็นประโยชน์ต่อผิวพรรณ ที่จะช่วยต้านอนุมูอิสระจากมลพิษภายนอก นอกจากนี้แล้ว วิตามินซีในผักกาดขาวยังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ และรักษาอาการหวัดได้เป็นอย่างดี

 

"ผักกาดขาว" ผักสารพัดประโยชน์ ของดีโดนใจสายสุขภาพ

 

 

5. ช่วยชะลอ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคกระดูกเสื่อม ในผู้ใหญ่  เพราะในผักกาดขาวมีแคลเซียม ที่จะช่วยในเรื่องของกระดูกและฟันให้แข็งแรง ส่วนในเด็กจะช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกอ่อนได้

 

6. มีกรดอะมิโน ที่มีความสำคัญและร่างกายก็ขาดไม่ได้ เพราะกรดอะมิโนมีหน้าที่เปรียบเป็นอาหารของเซลล์ต่างๆ ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

 

7. ช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เพราะผักกาดขาวมีโมลิบดีนัมเป็นส่วนประกอบ และยังทำให้สุขภาพโดยรวมของร่างกายดีขึ้นด้วย

 

8.ลดไขมันในเลือดชนิดไม่ดี LDL-cholesterol และช่วยเพิ่มระดับของไขมันชนิดดี HDL-cholesterol ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพมากๆ

 

"ผักกาดขาว" ผักสารพัดประโยชน์ ของดีโดนใจสายสุขภาพ

 

สารพัดสรรพคุณแบบนี้ แต่เทคนิคการกิน ผักกาดขาวให้ได้รับประโยชน์ และสารอาหารต่าง ๆ นั้นขอแนะนำว่า "ควรกินผักกาดขาวแบบสด จะดีกว่าการนำไปผ่านความร้อน" และที่สำคัญเราควรที่จะล้างทำความสะอาดผักกาดขาว  เพราะในการขั้นตอนของการเพาะปลูกอาจมีการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ซี่งอาจจะตกค้างอยู่ในผักได้ 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ