Lifestyle

มาตราการเดินทางเข้าฮ่องกงจากประเทศไทยตั้งแต่ 20 ส.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขณะนี้นานาประเทศต่างกำลังดำเนินยุทธวิธีการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธ์เดลต้าอย่างเข้มข้น เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายที่จะแผ่ขยายไปในวงกว้างกว่านี้ ซึ่งยิ่งหากทำได้เร็วเท่าไหร่ก็จะเป็นผลดีต่อทั้งประเทศนั้น ๆ และ ต่อประชาคมโลก

รัฐบาลของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong) ได้ออกมาประกาศยกระดับมาตรการควบคุมภายในประเทศอันเนื่องจากกระการจายตัวของไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลต้าที่รุนแรงมากขึ้น ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางการรัฐบาลฮ่องกงจึงเกรงว่าการลุกลามครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการควบคุมเชื้อภายในประเทศ 



หลังจากพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ แล้วทางการฮ่องกงจึงออกมาประกาศมาตรการการยกระดับประเทศกลุ่มเสี่ยงสูง (High-Risk Group A) เพิ่ม 16 ประเทศ ประกอบไปด้วย "ไทย" บังกลาเทศ กัมพูชา ฝรั่งเศส กรีซ อิหร่าน มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ สเปน ศรีลังกา สวิตเซอร์แลนด์ แทนซาเนีย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐอเมริกา ส่วนประเทศ ออสเตรเลีย ได้ถูกประกาศให้เป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงกลาง

 

อย่างไรก็ตามสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกงได้มีข้อมูลออกมาชี้แจ้งว่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ที่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้​​

***ประกาศจากสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ***

ผู้ที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง (Hong Kong residents) ที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว และ บุตรของผู้ที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง (Hong Kong residents) ที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งเดินทางพร้อมกับผู้ที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง (Hong Kong residents) ที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว และจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐบาลฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า หรือหน่วยงานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองให้เป็น Stringent Regulatory Authority (SRAs)

ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากประเทศไทย (หรือมีประวัติเดินทางไปประเทศไทยในช่วง 21 วันก่อนเดินทางเข้าฮ่องกง) จะต้องเตรียมเอกสารก่อนเดินทางและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 ของรัฐบาลฮ่องกง ดังนี้

ก่อนขึ้นเครื่อง

1. กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มออนไลน์ Health Declaration Form ของรัฐบาลฮ่องกงที่ https://www.chp.gov.hk/hdf/ เพื่อแสดง QR Code ต่อเจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยานฮ่องกง โดย QR Code จะมีอายุ 48 ชั่วโมง

2. หลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐบาลฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า หรือหน่วยงานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้เป็นหน่วยงาน Stringent Regulatory Authority (SRAs)

3. แสดงผลตรวจว่าปลอดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งได้ทำการตรวจเป็นเวลาไม่เกิน 72 ชม. ก่อนกำหนดเวลาเครื่องออก

4. แสดงหลักฐานการสำรองห้องพักในโรงแรมกักตัวในฮ่องกง เป็นเวลา 21 คืน (นับวันที่เดินทางถึงฮ่องกงเป็นวันแรก)

ระหว่างการกักตัว

5. ตรวจเชื้อฯ ภาคบังคับ 4 ครั้ง

หลังการกักตัว

6. เฝ้าระวังตัวเองอีก 7 วัน

7. ตรวจเชื้อฯ ภาคบังคับ ในวันที่ 26 นับจากวันที่เดินทางถึงฮ่องกง 

** หมายเหตุ **

(1) ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับมาตรการคนเข้าเมืองของฮ่องกง สามารถดูได้ที่ https://www.coronavirus.gov.hk/eng/inbound-travel.html

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ