Lifestyle

เพื่อสุขภาพต้องยอม "เปลี่ยน .. แปรง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแปรงฟันเป็นสิ่งที่เราปฏิบัติกันเป็นประจำทุกวันทั้งเช้า เย็น แต่รู้หรือไม่ว่า "แปรงสีฟัน"ที่เราใช้อยู่นั้น ก็มีอายุการใช้งาน ควรจะต้อง"เปลี่ยนแปรง"เมื่อถึงเวลา หรือ อาจจะก่อนเวลาก็ได้เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง

ไม่ว่าจะเริ่มต้นเช้าวันใหม่ หรือ ส่งท้ายก่อนเข้านอน สิ่งที่เราต้องทำเป็นประจำนั่นก็คือการแปรงฟัน บางคนอาจจะมากกว่า ด้วยการแปรงฟันหลังมื้ออาหารกลางวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แปรงสีฟัน ที่เราใช้กันเป็นประจำก็มีอายุการใช้งานเช่นกัน บางคนกว่าจะเจอแปรงสีฟัน ที่มีขนแปรงนุ่มถูกใจ ก็หมดกันไปตังค์เลยทีเดียว แต่เมื่อเจอที่ถูกใจแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะใช้กันไปได้จนขนแปรง บานแล้วบานอีกไม่ยอมเปลี่ยนกันนะ เพราะนอกจากไม่ช่วยทำความสะอาดฟันแล้วยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราด้วย 

 

เพื่อสุขภาพต้องยอม \"เปลี่ยน .. แปรง\"

 


 

รู้แบบนี้แล้วหลายคนก็อาจจะมีคำถามว่าแล้วเราจะต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันเมื่อไหร่ อายุการใช้งานนานแค่ไหน แปรงสีฟันเก่าที่เปลี่ยนสภาพยังดีอยู่เลยนะ จะให้ทิ้งเลยหรือ ? วันนี้เราจะหาคำตอบเหล่านี้กันจะได้หายสงสัยกัน 

 

ตามหลักการที่เราเคยได้ยินทันตแพทย์คำแนะนำบ่อย ๆ ว่า ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก ๆ 3 เดือน ทำไมต้อง 3 เดือน ก็เพราะมีการคิดมาแล้วว่า เฉลี่ยเราแปรงฟันวันละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย ระยะเวลา 3 เดือน ก็จะเป็น 180 ครั้งของการใช้งาน ถือว่าเป็นจำนวนครั้งที่เหมาะสมที่ทันตแพทย์แนะนำในการเปลี่ยนแปรง ถือว่า แปรงสีฟันราคาไม่กี่บาท บางคนอาจจะซื้อแพงหน่อย แต่ถ้าคิดเฉลี่ยแล้วตกครั้งละไม่กี่บาทถือว่าคุ้มค่ากับการดูแลสุขภาพช่องปากแล้ว

 

เพื่อสุขภาพต้องยอม \"เปลี่ยน .. แปรง\"


แต่ถ้าเราใช้แปรงสีฟัน นานเกิดกว่า 3 เดือนแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น  สิ่งแรกเลย  แปรงสีฟันถือว่าเป็นแหล่งรวม ของเชื้อโรค แบคทีเรีย มากมายหลายชนิด ที่สามารถเข้าสู่ร่างกายของเราได้อย่างง่ายดาย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเชื้อโรคเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างมากมาย


นอกจากระยะ 3 เดือนที่ ควรเปลี่ยนแปรงสีฟัน แล้วเราจะมีวิธีสังเกตสภาพแปรงสีฟันว่าถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแล้วหรือยัง ?  ที่จริงแล้วหลายคนที่ไม่รอให้ถึงเวลา 3 จึงค่อยเปลี่ยนแปรงสีพัน แต่ใช้วิธีสังเกต ขนแปรง ถ้ามีรูปทรงที่ผิดไปจากปกติก็เปลี่ยน หรือ บางคนผ่านช่วงที่ป่วยมา เมื่อหายป่วยแล้วก็เปลี่ยนแปรงสีฟันทันที นั่นถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะแปรงสีฟัน เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียจำนวนมาก และใกล้ตัวเรามาก 

 

เพื่อสุขภาพต้องยอม \"เปลี่ยน .. แปรง\"

 


 

มาที่เคล็ดไม่ลับของการเลือก แปรงสีฟัน รวมถึงการเก็บหลังใช้งาน เพื่อช่วยลดการสะสมเชื้อโรค ดังนี้ 

- ควรเลือกแปรงที่มีขนนุ่มพอดี  ไม่ควรเลือกขนแปรงที่แข็งมาก เพราะอาจจะทำให้ทำให้เกิดแผลในช่องปากได้

-ทำความสะอาดแปรงสีฟัน ทุกครั้งหลังการใช้งาน เพื่อลดเชื้อ แบคทีเรีย ไม่ให้สะสมอยู่ในแปรงสีฟัน

-ไม่วางแปรงสีฟัน ไว้ในที่อับชื้น มากจนเกินไป ควรวางแปรงสีฟัน ไว้ในพื้นที่ ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และตั้งหัวแปรงตั้งขึ้นด้านบนทุกครั้ง  

- ไม่เก็บแปรงสีฟัน ในกล่องที่ปิดความมิดชิด มากจนเกินไป เพราะจะทำให้แบคทีเรีย เกิดการเจริญเติบโตมากยิ่งขึ้น

- ไม่ใช้แปรงสีฟัน ร่วมกับผู้อื่น

- ไม่แปรงฟัน ด้วยความรุนแรง เพราะจะเป็นการทำลายเนื้อฟัน และทำให้เหงือก เกิดเป็นแผลขึ้นได้

 

เพื่อสุขภาพต้องยอม \"เปลี่ยน .. แปรง\"

 

 

สำหรับเแปรงสีฟันเก่าที่เราเปลี่ยนแล้ว ก็ควรจะทิ้งเลยจะเป็นการดี แต่บางคน ก็นำมาดัดแปลงวิธีการใช้งานเรียกว่าใช้กันอย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว ไม่ว่าจะใช้เป็นแปรงเล็กๆ ขัดห้องน้ำตามซอกเล็ก ซอกน้อย ที่แปรงขนาดใหญ่เข้าไม่ถึง 


เห็นหรือยังว่าการ เปลี่ยนแปรงสีฟัน ทุก ๆ 3 เดือน มีความจำเป็นมากน้อยอย่างไร แล้วคุณล่ะ เปลี่ยนแปรงสีฟัน ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่กัน 

 

 

ขอบคุณภาพ  https://www.pexels.com/

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ