Lifestyle

ฝึกลูกเบบี๋กินอาหารแบบแฮปปี้ ด้วยเทคนิค "BLW"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากให้ลูกมีพัฒนาการด้านการฝึกเคี้ยวกลืนและกินที่ดี พร้อมกับสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ คุณแม่อาจต้องเลี้ยงลูกด้วยการใช้เทคนิค BLW ให้ลูกน้อยกินอาหารเองแบบสนุกสนานโดยไม่ต้องป้อน

BLW คืออะไร? ดียังไงต่อลูกน้อย?  ข้อมูลจากเพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” โดย ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ ได้เคยให้ความรู้ไว้ว่า BLW หรือ (Baby-Led Weaning)  คือวิธีการฝึกการกินให้ลูกเล็กที่คุณแม่กำลังฮอตฮิตและนิยมกันมาก เพราะเป็นการให้ลูกน้อยนั่งกินและจัดการกินอาหารด้วยตัวเอง โดยที่พ่อแม่ไม่ต้องป้อนไม่ต้องเตรียมอาหารปั่นหรืออาหารบดสำหรับลูกเล็กโดยเฉพาะ เนื่องจากเราจะเตรียมอาหารให้คล้ายหรือเป็นแบบเดียวกับผู้ใหญ่ แต่ต้องไม่ปรุงหรือปรุงน้อยๆ ซึ่งจะทำให้ลูกสามารถเลือกกินตามความต้องการของตัวเองและกำหนดปริมาณการกินได้เองอีกด้วย  

ประโยชน์ของการฝึกลูกน้อยกินแบบ BLW  เนื่องจากที่ผ่านมามักมีปัญหาเกิดขึ้นเวลาป้อนอาหารให้ลูกเช่น ลูกไม่ได้ฝึกกล้ามเนื้อ ต้องคอยตามป้อน ลูกเลือกอาหารไม่ยอมกิน  ทำให้มีแนวคิดการใช้  BLW ให้เจ้าตัวเล็กได้มีอิสระในการกินอาหารด้วยตัวเอง ช่วยให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยต่างแฮปปี้กันทั้งคู่ แถมยังมีประโยชน์ในแง่ต่างๆ อีกมากมาย

 

ฝึกลูกเบบี๋กินอาหารแบบแฮปปี้ ด้วยเทคนิค "BLW"

 

ลูกน้อยได้ฝึกพัฒนาการและประสาทสัมผัสหลายด้าน อาทิ

1.ฝึกพัฒนาการด้านการเคี้ยว การใช้กล้ามเนื้อประสานกับสายตา ได้หยิบจับอาหารด้วยตัวเอง พัฒนาการรับรู้รสและกลิ่น เพราะจะได้รู้จักหรือลิ้มรสชาติอาหารที่แตกต่างด้วยการใช้นิ้วมือหยิบอาหารด้วยตัวเอง  แถมยังพัฒนาสมองลูกให้ได้จดจำรสชาติและหน้าตาของอาหารอีกด้วย

2.ฝึกวินัยการกินอย่างมีความสุข  เพราะลูกจะได้กินอาหารเป็นเวลาร่วมกับครอบครัว ได้เรียนรู้การกินอาหารร่วมกัน  ได้เลือกอาหารที่กินตรงหน้าเอง รู้จักความหิวอิ่ม และรู้เวลาว่าแต่ละครั้งควรกินนานแค่ไหน แถมคุณแม่ยังฝึกให้ลูกกินผักได้ตั้งแต่เนิ่นๆ อีกด้วย

3.ฝึกช่วยเหลือตัวเอง  เพราะการฝึกให้ลูกกินอาหารด้วยตัวเอง ถือเป็นก้าวแรกของการฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง เป็นพื้นฐานหรือจุดเริ่มของการฝึกหัดเรื่องอื่นๆ ต่อไปในชีวิตลูกน้อย

4.คุณแม่ไม่ต้องเตรียมอาหารให้ยุ่งยาก เหนื่อยน้อย ลูกน้อยมีความสุข สนุกสนาน เพราะเขามีอิสระเรื่องการกิน คุณแม่ก็ไม่ต้องเตรียมอาหารปั่นบดและต้องเหนื่อยกับการป้อนลูก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ทำไม? ห้ามป้อนน้ำทารก

 

ลูกเริ่มได้เมื่อไร...ทำอย่างไรบ้าง ? คุณแม่ทำได้เลยเมื่อลูกน้อยเริ่มกินอาหารเสริม คือประมาณอายุ 6 เดือนขึ้นไปสามารถนั่งเองได้ดีแล้ว เริ่มใช้มือหยิบจับคว้าของเข้าปากได้ (ยกเว้นกรณีมีโรคประจำตัว คลอดก่อนกำหนด ควรปรึกษากุมารแพทย์ก่อน) ส่วนอุปกรณ์ที่ต้องใช้เพื่อฝึกลูกกินแบบ BLW คือ

เก้าอี้กินข้าวเด็ก หรือ High Chair แบบต้องมีพนักพิงหลัง ให้มีความสูงระดับเดียวกับโต๊ะกินข้าวของพ่อแม่เพราะการกินแบบนี้ลูกจะต้องนั่งกินอยู่กับที่เท่านั้น และจะไม่ให้ลูกดูทีวี ไม่เล่นของเล่นหรือทำอย่างอื่น!!

มีผ้ากันเปื้อนให้ลูกและเตรียมพลาสติกปูรองใต้โต๊ะ เพื่อให้คุณแม่ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เพราะลูกจะทำเลอะเทอะจนคุณแม่ต้องทำใจเรื่องการทำความสะอาดในทุกมื้อ

อาหารที่ให้ลูกกิน คืออาหารที่ถูกหลักโภชนาการมีประโยชน์ มีลักษณะนิ่มๆ แต่ไม่เละและเป็นอาหารที่จับถนัดมือ ชิ้นไม่ใหญ่เกินไป  เช่น ผักนึ่ง หรือผลไม้เนื้อนิ่ม ไข่แดงต้มสุก ไข่เจียว แต่ถ้าลูกเริ่มกินเองคล่องแล้ว แนะนำเป็นอาหารแบบเดียวกับบนโต๊ะของพ่อแม่ แต่แยกออกมาให้ลูกก่อนจะปรุงรสนั่นเอง แต่มีข้อควรระวังในการเลือกอาหารไม่ให้ลูกเสี่ยงต่ออาการสำลัก เช่น อาหารทรงกลมเปลือกแข็งขนาดเล็ก  ระวังก้างปลา ผักดิบแข็ง เป็นต้น

 

ฝึกลูกเบบี๋กินอาหารแบบแฮปปี้ ด้วยเทคนิค "BLW"

 

 

ข้อควรรู้และระวัง! ก่อนเริ่มให้ลูกกินแบบ BLW

** ห้ามปล่อยลูกไว้คนเดียวเวลากินเด็ดขาด! ต้องมีคุณพ่อคุณแม่อยู่ด้วยเพื่อช่วยเหลือลูกได้เสมอ

** พ่อแม่หรือคนในบ้านควรมีความรู้พื้นฐานเรื่องการช่วยเหลือลูกเวลาอาหารติดคออย่างถูกต้องด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากแม้ไม่ได้ให้ลูกกินอาหารด้วยวิธีนี้ก็ควรรู้ เผื่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด

** แม้ฟันลูกจะยังไม่ขึ้นก็สามารถเริ่มกินได้ เพราะลูกจะใช้เหงือกช่วยบดอาหาร

** ไม่ต้องป้อน แม้ลูกจะขยำอาหารเล่นโดยไม่ได้เอาเข้าปาก เพราะการฝึกลูกให้กินเองต้องใช้เวลา

** ไม่ดุ ตำหนิ กดดันลูกว่าต้องกิน ให้เขาได้กินบ้างเล่นบ้าง กินน้อยหรือมากก็ได้ตามต้องการ เพื่อทำให้ลูกรู้สึกว่าเวลากินเป็นเวลาแห่งความสุข

**ลูกอาจมีอาการขย้อน ได้บ้างเป็นปกติไม่ต้องตกใจ หรือบางคนอาจจะมีอาเจียนบ้าง แต่ต่อไปลูกจะเรียนรู้ที่จะจัดการกับอาหารนั้นๆได้ดีขึ้น เช่นไม่กัดคำใหญ่เกินไป หรือเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน

**แต่หากลูกมีอาการอาหารติดคอและไปขวางทางเดินหายใจ มีอาการไอไม่ออก หน้าซีดหน้าเขียว ดูทุรนทุรายและมีสีหน้าเปลี่ยนต้องรีบช่วยทันที  ฉะนั้นหากพ่อแม่นั่งดูอยู่ตลอดเลือกอาหารให้เหมาะสม และที่สำคัญคือให้ลูกนั่งกินบนเก้าอี้ที่มีพนักพิงหลังโอกาสเกิดก็มักจะน้อย

 

ฝึกลูกเบบี๋กินอาหารแบบแฮปปี้ ด้วยเทคนิค "BLW"

 

BLW อาจไม่ได้เหมาะกับทุกบ้าน แต่เหมาะกับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกฟูลไทม์ ครอบครัวที่ทำอาหารกินเองที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ หรือบ้านที่คนเลี้ยงมีความเข้าใจในหลักการและวิธีการเป็นอย่างดี  รวมถึงบ้านที่สามารถทำอาหารแยกระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กได้ โดยไม่ขัดกับไลฟ์สไตล์การกินของคนในบ้าน เพราะลูกต้องงดอาหารรสจัด อาหารที่ปรุงรสมาก นั่นเอง แต่หากบ้านใหญ่ส่วนใหญ่ทำงานนอกบ้าน ต้องให้ปู่ย่าตายายดูแลตอนกลางวัน  อาจไม่สะดวกทำอาหารแยกให้ลูกน้อยก็อาจจะใช้วิธีการให้อาหารเสริมด้วยการปั่นบด เตรียมแช่แข็งไว้ แล้วให้ผู้ใหญ่ป้อนก็ได้

    สุดท้ายนี้หากคุณแม่ท่านไหนสนใจอยากหาไอเดียอาหารแบบ BLW ก็มีให้เลือกในอินเตอร์เน็ตมากมาย คุณแม่สามารถไปค้นหาเมนูที่สนใจและทำให้ลูกได้หรืออาจนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบ้านก็ยิ่งดีค่ะ  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ