Lifestyle

ประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจเพราะมี "ถุงน้ำในรังไข่หลายใบ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือ ไม่มาติดต่อกันหลายเดือน น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น จนเกินมาตรฐาน หรือ มีอาการอ้วนในลักษณะของการลงพุง รวมทั้งรู้สึกถึงมีความเป็นผู้ชายในตัวเองสูง อาการเหล่านี้อาจบ่งบอกถึงการมี "ถุงน้ำในรังไข่หลายใบ"

ทำความรู้จักโรค "ถุงน้ำในรังไข่หลายใบ" (PCOS)


การมีถุงน้ำในรังไข่หลายใบ คือ "ความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อ ทำให้ผู้ป่วยมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน แอนโดรเจน และอินซูลินอยู่ในภาวะที่ไม่สมดุล เกิดถุงน้ำขนาดเล็กจำนวนหลายใบอยู่ในรังไข่ ซึ่งอาจเกิดเพียงข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง รังไข่จึงมีขนาดโตขึ้น และอาจส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ สิวขึ้น ขนดก หรือมีบุตรยาก โดยมักพบในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์เป็นหลัก"

                                                                                                                                     - pobpad.com


 

ทำไมผู้หญิงเราถึงต้องให้ความสำคัญของอาการดังกล่าว 
นั่นเป็นเพราะ อาการที่ว่ามาอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของสภาพฮอร์โมนของผู้หญิงเราจนก่อให้เกิดกปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้อย่าง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ เช่น มะเร็งปากมดลูก ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก โรคอ้วนและโรคตับอักเสบจากถุงน้ำในรังไข่หลายใบ





ประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจเพราะมี \"ถุงน้ำในรังไข่หลายใบ\"

 

 

สาเหตุของการมีถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

ยังไม่มีงานวิจัยใด ๆ ที่ระบุถึงสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิด PCOS ได้ อย่างไรก็ตาม พบว่ามีปัจจัยบางอย่างที่อาจส่งผลให้เกิด PCOS เช่น

  • ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล ทางการแพทย์ยังไม่สามารถยืนยันถึงสาเหตุ ที่ส่งผลให้ฮอร์โมนอยู่ในภาวะไม่สมดุล แต่เป็นไปได้ว่า อาจเกิดจากความผิดปกติของรังไข่เอง หรือจาก สมองซึ่งมีหน้าที่ควบคุมฮอร์โมน หรือ ภาวะดื้ออินซูลิน ที่ทำให้ฮอร์โมนมีปริมาณเปลี่ยนไป
     
  • กรรมพันธ์  ภาวะนี้เป็นโรคที่สามารถถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรม ดังนั้น หากคุณมีคนในครอบครัวที่มีภาวะนี้ก็มีโอกาสที่คุณเสี่ยงจะเป็นเช่นกัน





    ประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจเพราะมี \"ถุงน้ำในรังไข่หลายใบ\"






     


วิธีการดูแลตัวเองจากโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ
เนื่องจากยังไม่งานวิจัยที่สามารถระบุถึงสาเหตุของโรคนี้อย่างแน่ชัด แต่สิ่งที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ในการช่วยเหลือผู้ป่วยในตอนนี้ คือ การที่ผูป่วยหมั่นใส่ใจในสุขภาพของตัวเอง เช่นลดการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์
ลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงอย่างน้ำหวาน โซดา  หรือ อาหารประเภทน้ำตาลที่ผ่านการแปรรูปอย่างนมข้นหวาน  เพิ่มการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอพยายามและกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ภายในแต่ละวันนี่คง เป็นสิ่งที่แพทย์แผนปัจจุบันจะแนะนำผู้ที่มีอาการรในข้างต้นด้าน ตอนนี้พอจะทำได้เพื่อลดความอักเสบภายในร่างกาย ควบคุมระดับน้ำตาลในเมือด อย่างไรก็แล้วแต่ เนื่องจากสภาพในร่างกายอาจมีอากาสแสดงที่ต่างกันออกไป ดังนั้นหากคุณส่งสัยว่าคุณเป็น PCOS หรือไม่ การไปปรึกษาหมอผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับแนวทางรักษาให้ตรงกับตัวเองน่าจะมีที่สุด




ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://unsplash.com/
https://www.mayoclinic.org
https://www.pobpad.com/pcos
https://www.petcharavejhospital.com/
https://www.mireproductivemedicine.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ