Lifestyle

เรื่องน่ารู้ของ "คนถนัดซ้าย" ในวันถนัดซ้ายสากล 13 สิงหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ 13 สิงหาคมของทุกปี คือวัน Happy Left Handers Day หรือวันคนถนัดซ้ายสากล ที่เกิดขึ้นจากการสร้างความเท่าเทียมกันของคนถนัดซ้ายที่มีส่วนน้อยในโลก ได้มีความสำคัญเช่นเดียวกับคนถนัดขวาที่มีมากถึง 80-90%

วันคนถนัดซ้ายสากล ถือกำเนิดมาจากองค์กรหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกามาราวๆ 45 ปี  จุดประสงค์ก็เพื่อสร้างความเท่าเทียมให้กับคนถนัดซ้ายที่แต่เดิมถูกรังเกียจหาว่าแปลกประหลาด จึงได้มีการรณรงค์ให้เห็นว่าแม้จะถนัดซ้ายคนเหล่านั้นก็มีความเป็นมนุษย์เหมือนๆ กัน ซึ่งปัจจุบันเรื่องนี้ก็ได้รับการยอมรับกันทั่วไป เราก็เห็นคนใกล้ตัวแม้แต่เพื่อนก็ถนัดซ้ายกันเยอะแยะ ฉะนั้นคนถนัดซ้ายไม่ได้เป็นคนแปลกแถมคนที่ถนัดซ้ายยังมีเรื่องราวที่น่ารู้และน่าทึ่งหลายๆ อย่างจากข้อมูลต่างๆ เช่น

เด็กถนัดซ้ายถูกกำหนดมาตั้งแต่แม่ตั้งครรภ์  มีนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการถนัดซ้ายของเด็กได้ถูกกำหนดตั้งแต่อยู่ในท้องแม่หลังปฏิสนธิเพียง 8-10 สัปดาห์เท่านั้น  

การถนัดซ้ายเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม มีข้อมูลที่พบว่าหากพ่อแม่ญาติพี่น้องถนัดมือซ้าย มีโอกาสที่ลูกจะถนัดมือซ้ายได้มากเช่นกัน

 

เรื่องน่ารู้ของ "คนถนัดซ้าย" ในวันถนัดซ้ายสากล 13 สิงหา

 

มีทฤษฎีที่ว่าเป็นเพราะฮอร์โมนเพศชาย เทสโทสเทอโรนจากสมองที่หลั่งเข้าสู่ทารกในครรภ์ซึ่งจะไปส่งผลกระทบต่อสมองซีกขวา ทำให้เด็กถนัดซ้ายแทน (เพราะสมองซีกขวาควบคุมการทำงานซีกซ้ายของร่างกาย)

ด็กผู้ชายมักจะถนัดซ้ายมากกว่าเด็กผู้หญิงถึง 2 เท่า

มีการค้นพบในปี ๒๐๐๗ ว่ายีนตัวหนึ่งที่ชื่อ LRRTM1 เป็นตัวการที่ทำให้คนถนัดซ้าย

มีข้อมูลว่าการทำอัลตราซาวนด์ของคุณแม่ทั้งหลาย อาจจะส่งผลให้ลูกเกิดมาถนัดซ้ายได้  

องค์กรใหญ่ๆ ที่มีคนไอคิวสูง มักมีสมาชิกที่เป็นคนถนัดซ้ายมากกว่าคนถนัดมือขวา

 

 

พบว่าคนที่มีไอคิวสูงราวประมาณร้อยละ 20 จะถนัดซ้าย แถมยังมีพรสวรรค์ในการใช้ประสาทสัมผัสและควบคุมสิ่งต่างๆ เช่น เล่นเกม ขับรถ มีทักษะด้านการเล่นดนตรี รวมถึงการเล่นกีฬา เช่น นักมวยเหรียญทองมักจะถนัดชกด้านซ้าย นอกจากนี้คนดังระดับโลกหลายคนและหลายสาขา ต่างก็เป็นคนที่ถนัดใช้มือซ้าย เช่น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทั้ง บิลคลินตัน บารักโอบามา นักวิทยาศาสตร์ อริสโตเติล เซอร์ไอแซกนิวตัน นักดนตรีชื่อดังอย่าง โมสาร์ท  บีโทเฟ่น  ศิลปินชั้นนำ ปิกัสโซ ลีโอนาร์โดดาวินชี  วินเซนต์ แวนโก๊ะ ดารานักแสดงคนเก่ง เช่น แบรดพิตต์ นิโคลคิดแมน แองเจลินาโจลี  คีอานูรีฟส์ นักร้องอย่างเลดี้กาก้า และคนดังในวงการไอที เช่น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และตำนานของแอปเปิ้ลอย่างสตีฟ จ๊อบส์  ...ถ้าเช่นนั้นจะบอกว่าคนถนัดซ้ายเก่งกว่าและเป็นอัจฉริยะอย่างที่หลายคนว่าจริงหรือไม่นะ?

 

เรื่องน่ารู้ของ "คนถนัดซ้าย" ในวันถนัดซ้ายสากล 13 สิงหา

 

เขาว่าคนถนัดซ้ายคือ “อัจฉริยะ” จริงไหม ? จริงๆ แล้วอาจจะไม่ถึงขนาดนั้น เพราะอัจฉริยะหลายๆ คนก็เป็นคนถนัดขวา แต่ก็มีข้อมูลที่ระบุว่าคนที่ถนัดซ้ายร่างกายจะถูกควบคุมโดยการทำงานของสมองซีกขวา ฉะนั้นสิงห์มือซ้ายจึงมีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่มีความจำดี มีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ เก่งทางด้านศาสตร์และศิลป์ด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ รวมถึง “สมองซีกขวา” ก็เป็นส่วนที่มีความสามารถเฉพาะในการประมวลผล ข้อมูลและความจำ และมีระบบการเชื่อมต่อระหว่างสมอง 2 ซีกที่ดี จึงอาจเชื่อได้ว่าคนภนัพซ้ายมีความคิดสร้างสรรค์ การประยุกต์และวิเคราะห์ต่างๆ ที่ดีนั่นเอง

ส่วนคนถนัดขวาที่ร่างกายส่วนใหญ่จะถูกควบคุมการทำงานจากสมองซีกซ้าย ที่เป็นส่วนของการคิดแบบตรรกะใช้เหตุผล จึงมีแนวโน้มหรือออกไปในแนวที่จะเป็นนักคิด นักวิชาการ ที่เก่งและฉลาดได้เช่นกัน

 

ทุกวันนี้คนถนัดซ้ายไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคมอีกแล้ว แต่ด้วยคนถนัดขวาทั้งโลกมีมากกว่าและเครื่องมือของใช้ส่วนใหญ่พัฒนาและผลิตขึ้นมาเพื่อคนถนัดขวา จึงทำให้คนถนัดซ้ายมีปัญหากับการใช้งานค่อนข้างมาก เช่น การใส่นาฬิกา การเล่นดนตรี การเปิดฝากระป๋อง มือเลอะหมึกเวลาเขียนหนังสือ  ซึ่งก็มีคนเห็นความสำคัญของเรื่องการใช้ชีวิต จนในบางประเทศมีการรวมตัวจัดตั้งเป็นสมาคมและมีร้านค้าที่ผลิตสินค้าสำหรับคนถนัดซ้ายมากขึ้น  เช่น ร้าน Anything Left Handed ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ซึ่งเป็นเจ้าแรกของโลกที่ผลิตสินค้าเพื่อคนถนัดซ้าย และ ร้าน Lefty’s San Francisco ตั้งอยู่ที่ ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งก็เป็นอีกร้านดังที่ทั้งคนถนัดซ้ายและขวาไปเลือกดูสินค้าที่ออกแบบมาเก๋ไก่ให้ได้เลือกช้อปกัน  ยิ่งปัจจุบันสินค้าต่างๆ ก็มีคำแนะนำที่บอกว่าใช้ได้ทั้งคนถนัดซ้ายและขวาอีกด้วย

ที่มา : สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล / นิตยสารออนไลน์ ตึกกลม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล / https://www.anythinglefthanded.co.uk

 

เรื่องน่ารู้ของ "คนถนัดซ้าย" ในวันถนัดซ้ายสากล 13 สิงหา

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ