Lifestyle

ความนิยมมวยไทยในจีนกับโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวยไทย กีฬาอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยส่งพลังความมั่นคงทางใจไปถึงประเทศจีน

เราอาจได้ยินกันบ่อย ๆ ว่ามวยไทยดังไปไกลถึงระดับโลกจนชินแล้ว แต่เราเข้าใจจริง ๆ หรือเปล่าสิ่งที่ทำให้มวยไทยเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติคืออะไร บทความนี้จะมาเล่าถึงบทบาทของมวยไทยในประเทศจีนว่า คนจีนเขาติดใจอะไรในความเป็นมวยไทยและ อะไรที่ทำให้พวกเขาชักชวนลูก ๆ หลาน ๆ หันมาออกกำลังกายด้วยการฝึกมวยไทยมากขึ้น 




ความนิยมมวยไทยในจีนกับโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ


 

หนึ่งในสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นให้มวยไทยได้รับความนิยมในจีนคือภาพยนตร์เรื่อง องค์บาก ของเรานั่นเอง ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เป็นตัวแรงบันดาลใจที่ทำให้ ยิมมวยคุนหมิง องค์บาก อินเตอร์แนชั่นแนล มวยไทย แอนด์ บ็อกซิง แอนด์ เอ็มเอ็มเอ ก่อตั้งขึ้นในมณฑลยูนนานตั้งแต่ปี 2559 หรือประมาณ 5 ปีแล้วแล้ว มีสมาชิกกว่า 1,200 คนซึ่งมีกว่า 400 คนที่เป็นลูกค้าประจำ 




พ่อลูกคู่หนึ่งที่เป็นสมาชิกประจำของยิมนี้เล่าว่า สาเหตุที่ทำให้เขาทั้งคู่ชื่นชอบการฝึกมวยไทยก็เพราะว่ากีฬานี้ทำให้เขาทั้งคู่สุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ การเร่ิมต้นกีฬามวยไทยของทั้งคู่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนต์เรื่อง องค์บาก เช่นเดียวกับจุดเริ่มต้นของยิมแห่งนี้เลย นักกีฬาที่เป็นพ่อบอกว่า มวยไทยทำให้เขานั้นเข้าใจในวิธีป้องกันตัวเองมากขึ้นซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง และ ยังทำให้เขามีพละกำลังมากขึ้นเช่นกัน ส่วนนักกีฬาคนลูกบอกว่า เขารู้สึกได้เลยว่าหลักจากที่ฝึกมวยไทยมาปีกว่า ๆ เขาเป็นหวัดน้อยลงแถมยังมีผลการเรียนวิชาพละศึกษาดีขึ้น นี่เป็นเพียงหนึ่งในความประทับใจของชาวจีนเท่านั้น





ความนิยมมวยไทยในจีนกับโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ
 


ส่วนผู้หญิงที่มาใช้บริการยิมแห่งนี้ก็มีเช่นกัน พนักงานออฟฟิศวัย 39 ปี เธอเล่าว่า ดีใจมากที่ตัวเองตัดสินใจมาฝึกมวยไทย เพราะมันทำให้เธอควบคุมตัวเองและสติได้ดีขึ้นเวลาที่ต้องรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ถึงขั้นที่ตอนนี้มวยไทยกับชีวิตเธอกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไปแล้ว เธอยังนำวิชาความรู้ที่ได้ไปสอนหลานของเธอต่อด้วย


นาย จู จิ่นฉิ่ว เจ้าของยิมแห่งนี้บอกว่าการฝึกมวยนี้ให้ประโยชน์กับคนทุกเพศทุกวัย สามารถสร้างความแข็งแรงให้กับผู้ชาย สร้างหุ่นที่เฟิร์มและกระชับให้กับผู้หญิง และยังสามารถสร้างนิสัยความมอดทนให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนจะพาเด็กมาร่วมออกกกำลังกายที่ยิมของเขา นอกจากนี้เขายังบอกว่าเขาดีใจที่มีคนเห็นคุณค่าในสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อออกไปผ่านกีฬามวยไทย หรือการฝึกคนให้สามารถอ่อนโยน และ แข็งแรงในเวลาเดียวกัน พูดอีกอย่างก็คือ มวยสามารถสร้างความมั่นคงในจิตใจให้กับผู้คนได้ อย่างที่พนักงานออฟฟิศวัย 39 ปีได้กล่าวไว้





ความนิยมมวยไทยในจีนกับโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

สิ่งที่เราน่าจะได้จากเรื่องนี้คือ ความภูมิใจที่ต่างชาติให้การยอมรับกับกีฬามวยไทยจนถึงวันนี้ เพราะมวยไทยถือเป็นวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน การที่ชื่อเสียงของมวยไทยได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีนตามที่ นายจู เจ้าของยิมองค์บากบอกว่า "ตอนนี้มีสมาคมมวยไทยผุดขึ้นมากมายในหลายเมืองใหญ่ของจีน" อาจบอกได้ความนิยมนี้ที่จะเป็นแรงดึงดูดให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่ออนาคตทางเศรษฐกิจของไทย เพราะความสนจากต่างชาตินี่เองที่สามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชนคนไทยต่อไป

 




ความนิยมมวยไทยในจีนกับโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ


ขอบคุณที่มาบทความและรูปภาพจาก:
https://www.xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ