Lifestyle

NASA เฟ้นหาสมาชิกร่วมทีมไปเหยียบดาวอังคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณดูหนัง Sci-Fi แล้วอินไหม ถ้าอิน ล่าสุด องค์การนาซาเปิดรับนักบินอวกาศหน้าใหม่ออกไปทำภารกิจสำรวจดาวอังคารเสมือนจริงเพื่อเก็บข้อมูลไปประกอบภารกิจการส่งคนขึ้นไปบนดาวอังคารจริง ๆ

CHAPEA เป็นภารกิจที่จะส่งผู้ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักบินอวกาศ ไปจำลองการใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคารเป็นเวลาหนึ่งปี ในภารกิจนั้นจะมีลูกเรือที่ไปด้วยกันทั้งหมดสี่คน ในการปฏิบัติภารกิจ ลูกเรือจะต้องทำการสำรวจอวกาศจำลอง และเก็บข้อมูลสถิติต่าง ๆ อย่างข้อมูลสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย ส่วนการพักอาศัย ลูกเรือจะได้ไปอยู่ใน Mars Dune Alpha หรือที่อยู่อาศัยสำหรับอวกาศที่มีขนาด 1,700 ตารางฟุต

 

ภายใน Mars Dune Alpha จะจำลองเป็นเหมือนที่พักภายในยานอวกาศเลย หากใครเคยดู The Martian หรือเป็นแฟนหนัง Sci-Fi จะต้องนึกภาพออกแน่ ๆ แต่หากไม่ได้ดูนานแล้ว ที่อยู่อาศัยพิมพ์ 3 มิตินี้ จะมีห้องส่วนตัวของลูกเรือแต่ละคน  ห้องครัวกลาง ห้องสำหรับการรักษาทางการแพทย์ ห้องพักผ่อนนันทนาการ ห้องฟิตเนส ห้องทำงานด้านวิศวกรรม และพื้นที่สำหรับการทดสอบปลูกพืชผล รวมถึงห้องน้ำ 2 ห้อง




NASA เฟ้นหาสมาชิกร่วมทีมไปเหยียบดาวอังคาร




ความสำเร็จของภารกิจนี้ถือว่ามีส่วนสำคัญต่อการเตรียมความพร้อมนักบินอวกาศของนาซาอย่างมาก เนื่องจากนาซานั้นก็ถือว่าเป็นหนึ่งในองค์การที่ออกไปทำงานเพื่อหาช่องทางความอยู่รอดให้มนุษยชาติเราต่อไป






ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำที่สุด Mars Dune Alpha ได้ถูกออกแบบมาให้เหมือนการอยู่บนดาวอังคารมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เช่นการจำลองแรงกดดันของสภาวะอากาศ การจำกัดทรัพยากรอย่างอาหาร การสร้างปริมาณงานที่จะต้องทำ ส่วนกิจกรรมหลักของลูกเรือจะต้องปฎิบัติ เช่น การเดินในอวกาศที่จำลอง การสื่อสารกลับมายังโลก ดูการเจริญเติบโตของพืช การกินอาหารให้ถูกต้องตามหลัก การออกกำลังกาย  งานวิศวกรรมบำรุงรักษา งานด้านวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญการที่ได้มีเวลาส่วนตัวการนอนหลับ

 

ส่วนการจะเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมลูกเรือชุดนี้ได้ จะต้องมีคุณสมบัติต่อไปนี้

  • เป็นผู้ที่อยู่ในช่วงวัย 30-55
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่เกี่ยวกับด้านวิทย์-คณิตฯ-วิศวกรรมฯ  วิทยาศาสตร์กายภาพ วิทยาการคอมพิวเตอร์ จากสถาบันที่ได้รับการรับรอง
  • มีประสบการณ์วิชาชีพอย่างน้อยสองปีในสาขา วิทย์-คณิตฯ-วิศวกรรมฯ-คอมพิวเตอร์ หรือเวลาอย่างน้อย 1,000 ชั่วโมงบนเครื่องบินเจ็ท
  • สามารถผ่านบทกายภาพนักบินอวกาศของนาซ่าได้
  • และ/หรือ มีประสบการณ์สองปี ของการทำงานเพื่อมุ่งสู่หลักสูตรปริญญาเอกในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม หรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
  • และ/หรือ จบแพทยศาสตร์บัณฑิตหรือปริญญาแพทยศาสตร์ Osteopathic
  • เป็นพลเมืองของประเทศ สหรัฐอเมริกา

    บทความนี้จะบอกเคล็ดลับเล็ก ๆ สำหรับคนที่อยากร่วมทำงานกับนาซาว่า ต้องทำการขอ green card (ขอสัญชาติอเมริกา) ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อจะได้พร้อมเมื่อวันที่โอกาสมาถึง





    NASA เฟ้นหาสมาชิกร่วมทีมไปเหยียบดาวอังคาร




    ขอบคุณรูปภาพและบทความจาก:
    https://www.imdb.com
    https://www.nasa.gov/chapea/about
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ