Lifestyle

3 คุณค่าดีๆ ของน้ำมันมะกอกต่อสุขภาพลูกน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนคุณแม่รู้จัก 3 คุณค่าของน้ำมันมะกอกที่ดีต่อสุขภาพลูกมากกว่าที่คิด รับรองว่ามีติดบ้านไว้ได้ประโยชน์ทั้งกับผู้สูงวัยและลูกน้อย

มีผลการศึกษาโดยสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ American Heart Association เผยว่า น้ำมันมะกอกถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำอาหาร คนที่ทานน้ำมันมะกอกเป็นประจำมีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง แถมน้ำมันมะกอกยังมีคุณประโยชน์ในการช่วยดูแลสุขภาพลูกเล็กอีกด้วย

 

มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีรายงานจากโครงการ “อาหารไทย หัวใจดี” แสดงให้เห็นว่าน้ำมันมะกอกจัดเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพเป็นอันดับต้นๆ  เนื่องจากสามารถช่วยในการลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ทั้ง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากน้ำมันมะกอกมีโพลีฟีนอลอยู่สูง อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวซึ่งสามารถช่วยลดความดันและความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีวิตามินอี วิตามินเค และโอเมก้า จึงถือว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ

 

3 คุณค่าดีๆ ของน้ำมันมะกอกต่อสุขภาพลูกน้อย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

https://8 เทคนิคเตรียมตัวเป็นแม่ ทำให้พร้อมก่อนมีลูก

https://รวมปัญหาลูก "เจนอัลฟ่า" และวิธีแก้

แต่น้ำมันมะกอกไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่กับผู้สูงอายุเท่านั้น เพราะข้อมูลจาก แพทย์หญิง พรนิภา ศรีประเสริฐ กุมารแพทย์เจ้าของเพจ “เรื่องเด็กๆ by หมอแอม” ได้เผยว่าน้ำมันมะกอกยังมีประโยชน์ต่อลูกน้อยวัย 6 เดือนขึ้นไป เนื่องจากน้ำมันมะกอกสูตรเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น มีส่วนประกอบของโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ในปริมาณใกล้เคียงกับน้ำนมแม่ รวมทั้งมีกรดลิโนเลอิกในปริมาณใกล้เคียงกันซึ่งช่วยในเรื่องของการสร้างระบบประสาทและพัฒนาการทางสมองของเด็กได้ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มใช้น้ำมันมะกอกในการประกอบอาหารให้แก่ลูกได้ตั้งแต่เมื่อลูกเริ่มรับประทานอาหารแข็งหรือเริ่มเคี้ยวได้ พญ. พรนิภา กล่าว

 

3 คุณค่าดีๆ ของน้ำมันมะกอกต่อสุขภาพลูกน้อย

 

นอกจากนี้ พญ. พรนิภา ยังได้กล่าวถึง 3 ประโยชน์ดีๆ จากน้ำมันมะกอกที่มีต่อลูกน้อยเพิ่มเติม ได้แก่

บรรเทาอาการท้องผูก โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถนำน้ำมันมะกอกมาประกอบอาหารเพื่อช่วยในการทำงานของระบบขับถ่าย หรืออีกหนึ่งวิธีคือการนำน้ำมันมะกอกอุ่นๆ มาลูบเบาๆ ไปตามเข็มนาฬิกาบริเวณหน้าท้องของลูกได้ด้วย

บรรเทาอาการไอ  เพราะน้ำมันมะกอกมีส่วนประกอบทางธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการไอได้ และมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ คุณพ่อคุณแม่สามารถบรรเทาอาการไอและทำให้ลูกน้อยหลับง่ายขึ้นได้ ด้วยการผสมน้ำมันมะกอกเพียง 3-4 ช้อนชากับน้ำมันธรรมชาติอื่นๆ เช่น น้ำมันเปปเปอร์มิ้นท์หรือน้ำมันยูคาลิปตัส แล้วนำมาลูบบริเวณหน้าอกและหลังของลูกน้อยก่อนนอน ช่วยให้การดูแลเลี้ยงลูกง่ายขึ้น

 

เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว เนื่องจากผิวของลูกน้อยมีความบอบบางมาก และทุกวันนี้ลูกก็จะมักจะอยู่ในห้องแอร์เป็นประจำจึงทำให้ผิวแห้งและแพ้ง่าย  ในขณะที่น้ำมันมะกอกอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินต่างๆ ซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นสารให้ความชุ่มชื่นตามธรรมชาติที่เหมาะกับทุกวัย รวมถึงใช้ในเด็กที่อายุมากกว่า 6 เดือนได้ด้วย คุณหมอจึงแนะนำให้ทาน้ำมันมะกอกสูตรเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้นเล็กน้อยลงบนผิว เพื่อลดอาการแห้งกร้านให้ผิวเด็กและช่วยให้เด็กๆ ผ่อนคลายได้ด้วย

ข้อมูลจาก  1)Journal of the American College of Cardiology, Olive Oil Consumption and Cardiovascular Risk in U.S. Adults, 2020 Apr.  2) เพจ “เรื่องเด็กๆ by หมอแอม” 3) มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

 

 

3 คุณค่าดีๆ ของน้ำมันมะกอกต่อสุขภาพลูกน้อย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ