Lifestyle

"องค์กรครู" เรียกร้องผ่าน "รมว.ศธ." เร่งช่วยเหลือ "ครูเตรียมตกงาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงศึกษาฯอย่าเป็นต้นเหตุสร้างปัญหาให้สังคม ในภาวะวิกฤติโควิด19  แนะเกลี่ยงบที่ไม่จำเป็นอุ้ม "ครูเตรียมตกงาน" ระบุการปรับเกณฑ์ใหม่ กระทบจำนวนครูมัธยมลด 20-30 คนต่อแห่ง อนาคตเสี่ยงครูขาดแคลน

คืบหน้า “ครูเตรียมตกงาน” อันเนื่องมาจากหนังสือคำสั่งเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทราบและปฏิบัติ ตาม หนังสือ ที่ ศธ 04010/ว39 เรื่อง การดำเนินการ การจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา กิจกรรมครูคลังสมอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ครูเตรียมตกงาน" เมื่อสพฐ. เห็นชอบให้สิ้นสุดโครงการ   

อีก 20 วัน "ครูเตรียมตกงาน" 8 ปี บนเส้นทางสู่ครูไร้ตำแหน่ง

"รมว.ศธ." ตื่นรู้ สั่งสำรวจชีวิตครู-นักเรียน "เรียนออนไลน์"ช่วงโควิด19

 

เนื้อหาในหนังสือราชการดังกล่าว ใจความว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายในการยกระดับคุณภาพการศึกษา วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดกลางและเล็ก ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

 ตามหนังสือฉบับดังกล่าว จะไม่มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา อีกต่อไป

นั่นหมายถึง ครู วิทย์-คณิต 1,964 ราย จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 นี้ เนื่องในสัญญาจ้าง มีการจ้างงานเพียง 10 เดือน ใน 1 ปี ทำให้ ลูกจ้างที่เคยปฏิบัติงานในฐานะ ครู มายาวนานกว่า 8 ปี ต้อง ตกงานทันที

เกี่ยวกับเรื่องนี้  ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ ประธานชมรมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา  และอดีตนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศสมัยที่ 23-24 ให้สัมภาษณ์กับ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า เป็นข่าวร้ายที่มาพร้อมกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งตนได้ติตตามเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง คนเหล่านี้เป็นครูอัตราจ้าง เป็นลูกจ้างชั่วคราว เป็นครูวิทย์-คณิต

ครูเหล่านี้ได้รับเงินเดือนไม่ตรง ครูเหล่านี้ไม่ได้รับเงินเดือนตรงตามวุฒิการศึกษา ครูเหล่านี้รับเงินเดือนต่ำกว่าวุฒิการศึกษา

"ที่สำคัญครูอัตราจ้างเหล่านี้  ทำงานเท่ากับข้าราชการครู หรือบางคนทำงานหนักกว่าข้าราชการครู  สวัสดิการด้อยกว่าข้าราชการครูเป็น กลุ่มบุคคลที่ทรงคุณค่า มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนที่เห็นใจ เป็นคุณครูคนหนึ่ง ที่มีจิตวิญญาณความเป็นครู สอนหนังสือ รักและผูกพันเด็กนักเเรียน เหล่านี้คือภาพที่ผมเห็น ทั้งในอดีตที่เคยเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนและปัจจุบันภาพจำเหล่านี้ยังคงอยู่" ดร.รัชชัยย์ ระบุ

ดร.รัชชัยย์ ถามกลับสิ้นสุดโครงการเพราะบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว ขอเรียกร้องให้เลขาธิการกพฐ.ชี้แจงเรื่องนี้กับสาธาราณะ อย่านำเเรื่องเหล่านี้มาเป็นข้ออ้างในการเลิกจ้างเท่านั้น นับเป็นข่าวร้ายกว่าที่มากับข่าวร้ายในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ คนที่มีงานทำยังตกงาน และหางานยาก

“ผมจะทำหนังสือเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดูแลเอาใจครูให้มากกว่านี้ อย่าให้สังคมมองว่ากระทรวงศึกษาฯ กำลังกระทำซ้ำเติมปัญหาในสังคมในภาวะที่ยากลำบาก ครูจะไปหางานที่ไหนทำ เมื่อเด็กไม่ได้เรียนหนังสือ โรงเรียนไม่เปิด แต่กระทรวงศึกษาฯ สามารถเกลี่ยเงินงบประมาณครุภัณฑ์จัดซื้อจัดจ้างที่ไม่จำเป็นเหล่านี้มาจ้างครูเตรียมตกงาน อย่างน้อยครูเหล่านี้มีทักษะในการสอน ไม่ต้องมาเริ่มต้นใหม่” ดร.รัชชัยย์ กล่าว

ประธานชมรมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา  ตั้งข้อสังเกตว่าการที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) กำหนดปรับเกณฑ์ใหม่

ส่งผลให้โรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ขาดอัตรากำลัง โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่อัตราครูจะหายไป 20-30 อัตรา เพราะถูกตัดออกเพราะเกณฑ์ใหม่ทำให้โรงเรียนมีครูเกิน แต่เกณฑ์เดิมครูไม่เกิน แต่โรงเรียนขนาดเล็กจะได้เปรียบ

"โควิดมาประชาชนทุกคนได้รับผลกระทบแน่นอน ทุกคนเดือดร้อน แต่รัฐบาล หรือกระทรวงศึกษาธิการไม่ควรเป็นต้นเหตุแห่งความเดือดร้อนของครู การเลิกจ้างครูวิทย์-คณิต ครูจะเอาอะไรกิน หากเลิกจ้างในภาวะปกติ ยังหางานได้

แต่ตอนนี้จะหางานที่ไหน ศธ.และ สพฐ. กำลังสร้างปัญหาสังคมขึ้นมาใม่ ผมขอถามทั้งรมว.ศธ. และเลขาธิการกพฐ. ได้เตรียมมาตรการเยียวยามารองรับครูเตรียมตกงาน ที่จะถูกเลิกจ้างมี่มากกว่า 2,000 คน เอาไว้หรือยัง" ดร.รัชชัยย์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ