Lifestyle

ประโยชน์ของกาแฟดำที่ "คนรักสุขภาพ" ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาแฟดำอาจจะดื่มยากสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่เคย แต่หากได้ลองอาจไม่อยากไปดื่มกาแฟอย่างอื่นอีกเลย


กาแฟ หรือ เครื่องดื่มที่มีกาแฟอีนอาจทำให้หลาย ๆ คนใจสั่น นอนไม่หลับ จนไม่สามารถดื่มได้  หรือต้องดื่มในปริมาณที่น้อย ซึ่งอาจเป็นเพราะโรคประจำตัว แต่สำหรับคนที่ไม่ได้แพ้กาแฟนั้น ถ้าหากลองมาดื่มกาแฟดำดูอาจจะติดใจในความหอมถึงใจของกลิ่นกาแฟนี้ และที่ดีไปกว่านั้น กาแฟดำยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย



ประโยชน์ของกาแฟดำที่ \"คนรักสุขภาพ\" ควรรู้





 

ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ
กาแฟดำเมื่อดื่มบ่อยๆ สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ดี เพราะในกาแฟมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า นิโคติน ซึ่งจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดและป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว จึงลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ เพิ่มเติมคือสามารถลดความเสี่ยงภาวะไขมันในเลือดสูงด้วย อย่างไรนั้น สำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจ การจะดื่มกาแฟควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น


 

ช่วยทุเลาอาการปวดหัว
ผู้ที่มีอาการปวดศีรษะบ่อยๆ หากดื่มกาแฟดำก็ช่วยได้ดีซึ่งจะทุเลาอาการปวดศีรษะได้ เพราะคาเฟอีนมีส่วนช่วยในการขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะเนื่องจากอาการเมาค้างจากการ zoom สังสรรค์ from home  แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรดื่มมากเกินไป เพราะอาจเกิดผลเสียอย่างโรคความดันได้เช่นกัน



ช่วยเผาผลาญไขมัน "ลดน้ำหนัก"
คาเฟอีนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกาย หมายความว่า เวลาที่เราทานอะไรแล้วร่างกายจะไม่นำอาหารกักตุนไว้จนเป็นไขมันส่วนเกิน แต่จะเอาไปใช้เป็นพลังงานสำหรับการทำงานในชีวิตประจำวัน เป็นเพราะว่าคาเฟอีนไปกระตุ้นระบบประสาท ที่ทำให้ทั้งเพิ่มการเผาผลาญ และช่วยในการเคลื่อนย้ายกรดไขมันจากเนื้อเยื่อไขมันด้วย  จึงทำให้กาแฟอีนถูกนำไปเป็นอาหารเสริมในเชิงพาณิชย์ในด้านการเผาผลาญไขมันมากที่สุด



ประโยชน์ของกาแฟดำที่ \"คนรักสุขภาพ\" ควรรู้



 

กาแฟช่วยต่อสู้กับโรคซึมเศร้า
งานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดในปี 2011  ระบุว่าผู้หญิงที่ดื่มกาแฟวันละ 4 แก้วขึ้นไป มีความเสี่ยงมีอาการซึมเศร้าน้อยลงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และงานวิจัยในปี 2016 ในจีน ระบุว่าคาเฟอีนในกาแฟมีส่วนทำให้ความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ถ้าบริโภคคาเฟอีนมากเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรควิตกกังวล  โดยเฉพาะคนที่มีภาวะตื่นตระหนกหรือภาวะกลัวสังคมอยู่แล้ว



กาแฟดำช่วยให้คุณฉลาดขึ้น

กาแฟดำมีสารกระตุ้นจิตประสาทซึ่งเมื่อทำปฏิกิริยากับร่างกายแล้วจะช่วยเพิ่มพลังงาน ทำให้สมองทำงานได้เร็วขึ้น บางคนมทีสมาธิที่ดีขึ้น  และยังช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำซึ่งทำให้คุณฉลาดขึ้นได้รู้ประโยชน์ของกาแฟดำ



ประโยชน์ของกาแฟดำที่ \"คนรักสุขภาพ\" ควรรู้



เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ใครที่เคยคิดว่ากาแฟดำไม่ได้ดีต่อสุขภาพ แถมรสชาติก็เข้มซะจนดื่มยากกลืนไม่ลง อาจจะค่อย ๆ ลองปรับมาดื่มกาแฟดำทีละนิด เริ่มจากใส่น้ำตาลหรือน้ำผึ้งก่อน แล้วค่อย ๆ ลองแบบไม่ใส่น้ำตาลดู แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมว่ากาแฟ ก็มีข้อเสียเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นอาการนอนไม่หลับ ปัสสาวะบ่อย ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ เกิดการอักเสบในกระเพาะอาหาร หรือความเสี่ยงต่อการเป็นความดันโลหิต ดังนั้นจึงควรดื่มกาแฟอย่างพอเหมาะ และหากรู้สึกถึงอาการผิดปกติควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำมาดูแลตัวเองต่อไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ