Lifestyle

รู้จัก 5 ชนิด "เกลือปรุง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกลิอปรุง แต่ละชนิดมีรสชาติ หรือ ประโยชน์ต่างกันออกไป และ การเลือกใช้เกลือในแต่ละชนิด กับความเหมาะสม

"เกลือปรุงอาหาร" ถือเป็นเครืองปรุงชนิดพื้นที่ในทุกครัวเรือนขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะปรุงหรือเพิ่มรสชาจิอาหารได้แล้ว ยังมีประโยชน์มากมายหลายอย่างอักด้วยสำหรับ "เกลือ"

 

รู้จัก 5 ชนิด "เกลือปรุง"

"เกลือปรุงอาหารประกอบไปด้วย "โซเดียมคลอไรด์" ซึ่งรสชาติเกลือนอกจากมีรสเค็มเเล้ว ยังมีประโยชน์ ซึ่งเมื่อนำไปปรุงอาหาร ก็จะทำให้อาหารนั้นมีรสชาติกลมกล่อม อร่อยมากขึ้น นอกจากนี้แล้ว เกลือยังมีประโยชน์อื่น ๆ เช่น เพิ่มรสชาติอาหาร แช่ผักผลไม้ไม่ให้คล้ำ และอาจจะนำไปลบคราบรอยเปื้อนได้อีกด้วย  นอกจากนั้นแล้วรู้หรือไม่ว่า เกลือที่เรารับทานอยุ่ทุกวันนี้ อะไรกันบ้าง วันนี้จะขอแนะนำกับ 5 "ชนิดเกลือ"

 

          1. เกลือแกง

เกลือแกง เกลือไอโอดีน หรือ Table salt คือ เกลือปรุงอาหาร ที่ใช้กับภายในครัวเรือน และห้างสรรพสินค้าทั่วไป โดยส่วนใหญ่มักจะมีเกล็ดเกลือละเอียด และผ่านการขัดสีจนขาวสะอาด โดยกระบวนการนี้เองที่ทำให้แร่ธาตุสำคัญในเกลือหายไป ดังนั้น ส่วนใหญ่จึงมักมีการเติมสารไอโอดีนเพื่อเพิ่มคุณค่าทดแทน  และเพราะเกลือแกงมักจะประกอบด้วยโซเดียมคลอไรด์เป็นส่วนใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญหลายรายจึงมักออกมาเตือน เรื่องความระมัดระวังในการบริโภคโซเดียมเข้าสู่ร่างกายมากเกินพอดี จนอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้ สำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงโซเดียมมากเกินไป แต่ยังต้องการไอโอดีนเพื่อร่างกาย สามารถหันมาบริโภคสาหร่ายทะเลทดแทนได้ เพราะเป็นแหล่งอุดมด้วยแร่ธาตุไอโอดีนเช่นกัน

 

          2. เกลือโคเชอร์

เกลือโคเชอร์ หรือ Kosher salt มีลักษณะเป็นเกล็ดหยาบกว่าเกลือแกง ผลึกเกลือใหญ่ มักใช้ในกาโรยเพื่อแต่งรสเนื้อรวมถึงโรยผัก และใช้ปรุงรสทั่วไป เกลือโคเชอร์มักไม่มีการเติมแร่ธาตุใด ๆ เพิ่ม ทำให้เป็นรสชาติของเกลือแท้ ๆ แต่ก็จะขาดในเรื่องไอโอดีนและแร่ธาตุจำเป็นอื่น ๆ ได้ เกลือโคเชอร์เป็นที่นิยมในกลุ่มเชฟมืออาชีพ เพราะให้รสชาติที่เป็นธรรมชาติของเกลือแท้ ๆ เม็ดเกลือละลายช้า ดังนั้น ผู้รับประทานอาหารจะได้ลิ้มรสชาติของอาหารแต่ละประเภทอย่างล้ำลึก โดยที่เกลือจะยังไม่แทรกซึมลงไปแทรกแซงรสชาติของส่วนประกอบอื่น ๆ ทันที

 

           3. เกลือทะเล

เกลือทะเล หรือ Sea salt เป็นเกลือที่ผ่านกระบวนการระเหยน้ำทะเล แบบที่เราเห็นกันตามนาเกลือนั่นเอง มีขนาดผลึกที่ใหญ่กว่าเกลือแกง มีไอโอดีนน้อยกว่าเกลือแกง แต่มีแร่ธาตุอื่น ๆ จำนวนมาก เช่น โพแทสเซียม เหล็ก และสังกะสี อีกทั้งมีหลากหลายชนิดแยกย่อยไปตามสถานที่ เช่น เกลือทะเลเซลติก และเกลือทะเลฝรั่งเศส เฟลอร์ เดอ เซล เป็นต้น  เกลือทะเลเป็นเกลือทางเลือกอีกประเภทที่ถูกนำมาใช้ปรุงอาหาร มีรสชาติชัดเจน ซึ่งเกิดจากการที่มีแร่ธาตุหลายชนิดผสมอยู่ในนั้นนั่นเอง ดังนั้น จึงมักใช้กับการเสริมรสชาติอาหารให้โดดเด่น เช่น เนื้อปลาแซลมอนรมควัน สลัด หรือผลไม้ต่าง ๆ

 

 

           4. เกลือสินเธาว์

เกลือสินเธาว์ เกลือหิน หรือ Rock salt มีสีที่ค่อนไปทางเทา ลักษณะของเกล็ดเกลือเป็นลิ่มคล้ายคริสตัล โดยส่วนใหญ่แล้วเกลือสินเธาว์มักไม่ได้ใช้เป็นเกลือปรุงอาหารโดยตรงในเมนูตะวันตก แต่มักใช้เป็นเกลือพอกอบ การเลือกใช้เกลือสินเธาว์นั้นมีหลากหลายประเภท ควรดูให้แน่ใจว่าเป็นเกรดประกอบอาหาร Food grade เพราะเกลือสินเธาว์จะมีอีกประเภทที่ใช้คู่กับเครื่องทำไอศกรีม ซึ่งไม่เหมาะที่จะนำมาประกอบอาหารเป็นอย่างยิ่ง โดยส่วนใหญ่แล้วเกลือสินเธาว์มีแร่ธาตุน้อยกว่าเกลือทะเล ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีการควบคุมเรื่องเพิ่มแร่ธาตุรวมถึงสารไอโอดีนลงไปในเกลือ

 

          5. เกลือหิมาลายัน

เกลือหิมาลายัน หรือ Himalayan pink salt มีผลึกเกลือเป็นสีชมพู และได้ชื่อว่าเป็นเกลือที่มีความบริสุทธิ์ที่สุดในโลก และมีการใช้กันมากในปัจจุบัน อันที่จริงเป็นเกลือหินชนิดหนึ่ง แต่ที่แตกต่าง คือ ในด้านของคุณค่าทางอาหาร เกลือหิมาลายันมีลักษณะเฉพาะและอุดมไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ทองแดง และธาตุเหล็ก ด้วยเหตุนี้จึงมักเป็นเกลือที่ถูกนำมาใช้ในเรื่องของอาหารเพื่อสุขภาพ มีรสชาติที่ค่อนข้างซับซ้อน สามารถปรุงให้เมนูอาหารโดดเด่นขึ้นได้ มักใช้ในการปรุงเนื้อสัตว์ ซุป รวมถึงสลัดผักต่าง ๆ โดยทั่วไปเกลือหิมาลายันมักขายเป็นผลึกใหญ่ ดังนั้น จึงต้องมีการใช้คู่กับเครื่องบดเกลือ นอกจากนั้น เกลือชนิดนี้ยังช่วยเรื่องสมดุลแร่ธาตุในร่างกายได้ ปัจจุบันมีการนำไปผลิตเครื่องดื่มเกลือแร่ที่ทำจากเกลือหิมาลายันอีกด้วย

 

รู้จัก 5 ชนิด "เกลือปรุง"

 

 

 

 

ที่มา health2click

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ