Lifestyle

ดื่มชานม ๆ ดีต่อสุขภาพกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชานมเย็น ชาเขียวเย็น ช็อคโกแลตเย็น น้ำหวานเย็นทั้งหลาย กินอร่อยเพื่อสุขภาพได้ หากสั่งเป็น

1) ชาเย็น

 ชาเย็นที่เรานำมาดื่มกับโรตีจริง ๆ มีประโยนชน์เยอะมากไม่แพ้ชาเขียวเลยนะเพราะในชาไทย หรือชาดำ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านเซลมะเร็ง และมีสารอย่าง ธารุบีเก้น และ ธีฟลาวิน ซึ่งเป็นสารที่ไม่พบในชาเขียว ที่ทำให้ร่างกายต่อสู้กับแบคทีเรียและไวรัสได้ดี แต่ ติดนิดเดียว หากใครชอบดื่มแบบหวาน ๆ อาจจะลองเปลี่ยนจากน้ำตาลทรายมาเป็นน้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลจากหญ้าหวาน เพื่อให้ได้คุณค่าทางสุขภาพมากขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดจะได้ไม่เกินด้วย 



ดื่มชานม ๆ ดีต่อสุขภาพกว่าที่คิด


 

2) ชาเขียวมัทฉะนม

ชาเขียวใส่นมเย็น ๆ ไม่พ้นที่จะเป็นเครื่องดื่มแก้วโปรดของใครหลาย ๆ คน เพราะ กลิ่นของชาที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว กับความนุ่มละมุนของนม มันทำให้เครื่องดื่มแก้วนี้เกินต้านจริง ๆ มากไปกว่านั้น เครื่องดื่มแก้วนี้เต็มด้วยประโยชน์ ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ (EGCG) ประมาณ 35-50% ซึ่งช่วยในการผ่อนคลายความเครียด สงบประสาท ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น ระบายความร้อนจากศีรษะและเบ้าตา ทำให้ระหว่างวันของเราสดชื่นขึ้น ที่สำคัญช่วยลดความอ้วนได้ เพราะ สารในชาเขียวเพิ่มแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ทำให้ขับถ่ายดีขึ้น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และ จะมีอัตราการเผาผลาญแคลอรีที่ดีอีกด้วย ดื่มแก้วเดียวแต่ได้ประโยชน์มากมายจริง ๆ  สุภาษิตจีนยังบอกเลย  "ขาดอาหารสามวันยังดีเสียกว่า ขาดชาเพียงวันเดียว"


ดื่มชานม ๆ ดีต่อสุขภาพกว่าที่คิด



 

3) ชาเขียวน้ำผึ้งมะนาว

ใครไม่ใช่สายนม แต่เป็นสายชาผลไม้ สดชื่น ๆ เชื่อว่าต้องชอบแก้วนี้เหมือนกันชาเขียว มะนาว และน้ำผึ้งต่างมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง น้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มสาร ฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ บำรุงผิวพรรณ และลดปัจจัยเสี่ยงของโรคเรื้อรังต่าง ๆ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและลดภาวการณ์อักเสบเรื้อรัง ส่วนสารบางชนิดในผลไม้รสเปรี้ยวอาจลดการอักเสบ และป้องกันการสะสมของคราบพลัคในสมอง ที่อาจจะนำไปสู้โรคอัลไซเมอร์ได้

 


ดื่มชานม ๆ ดีต่อสุขภาพกว่าที่คิด


 

4) ชาบ๊วย
สดชื่น ๆ อีกสักแก้วกับ ชาบ๊วย เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ เค็ม ๆ รวม ๆ ดื่มแล้วมันดีต่อใจจริง ๆ บ๊วยจะมี กรดซีตริก ที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดี ต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดมะเร็งในกรระเพาะอาหารได้ ช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าจากความร้อน มีสรรพคุณในการเสริมสร้างการไหลเวียนของเลือด ป้องกันภาวะลิ่มเลือดอุดตัน  ส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย และป้องกันการนำเอาแคลเซียมออกจากกระดูก

 

 

5) โกโก้ เย็น

แก้วนี้ก็เครื่องดื่มยอดฮิตอีกแก้วหนึ่ง สำหรับคนที่ไม่ชอบหรือแพ้กาแฟอีน แต่หรือไม่ว่า แก้วนอกจากความดื่มเพลินจากความหอมของเมล็ดโกโก้แล้ว ยังมีสาร ฟีโนลิคในปริมาณมาก ซึ่งเป็นสารซึ่งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องการก่อตัวของไขมันในเส้นเลือด  ส่วนสาร ฟลาโวนอยด์ ที่อยู่ในโกโก้มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับระบบหัวใจ ซึ่งเจ้าตัวนี้แหละที่ช่วยสร้างหัวใจให้แข็งแรง  ลดความดันโลหิต และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้ด้วยยังมีอีก ช่วยปรับอารมณ์และจิตใจ ให้เข้าสู่สภาวะปกติ เพราะโกโก้มีสารสื่อประสาทที่ควบคุมอารมณ์ ช่วยให้ผ่อนคลายความวิตกกังวล และ ช่วยแก้อาการเมาค้างจากการไป zoom สังสรรค์ from home คืนก่อนได้ด้วย


ดื่มชานม ๆ ดีต่อสุขภาพกว่าที่คิด
 

สุดท้ายอยากฝากไว้สำหรับคนที่ชอบดื่มชานมแต่ต้องควบคุมน้ำหนัก ควบน้ำตาล และ ดูแลสุขภาพ อาจลองเปลี่ยนชนิดของนม จากนมวัว ที่ใส่ในชาเย็น ชาเขียว หรือโกโก้เป็นนมจากถั่ว นมถั่วเหลืองก็ได้ นมแอลมอนก็ดี  พิสตาชิโอก็อร่อย เพราะว่านมจากถั่วนั้นไขมันต่ำ หากดื่มในระยะยาวจะไม่เกิดเป็นไขมันสะสม ไขมันอุดตันในเส้นเลือดหรือไขมันส่วนเกินในร่างกายด้วย 

ส่วนเรื่องน้ำตาล หากที่ไหนไม่มีหญ้าหวาน ก็สามารถสั่งให้หวานน้อยลงได้ เพื่อสุขภาพที่เรารัก


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ