Lifestyle

อีก 20 วัน "ครูเตรียมตกงาน" 8 ปี บนเส้นทางสู่ครูไร้ตำแหน่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามสัญญาจ้าง มีการจ้างงานเพียง 10 เดือน ใน 1 ปี เมื่อสพฐ.ออกหนังสือถึงเขตพื้นที่การศึกษา สั่งสัญาณให้ "ครูเตรียมตกงาน" ได้ทันทีเมื่อสิ้นสุดโครงการ

ข่าวร้ายไม่แพ้โควิด-19 เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทราบและปฏิบัติ ตาม หนังสือ ที่ ศธ 04010/ว39


เรื่อง การดำเนินการ การจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา กิจกรรมครูคลังสมอง เนื้อหาในหนังสือราชการดังกล่าว ใจความว่า..

ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายในการยกระดับคุณภาพการศึกษา วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดกลางและเล็ก ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (ครู วิทย์-คณิต)

 

ตามหนังสือฉบับดังกล่าว จะไม่มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา อีกต่อไป

นับเป็นข่าวร้ายกว่าที่มากับข่าวร้าย ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าเสียงเรียกร้องจะถูกส่งต่อกันไปมากขนาดไหน เสียงเล็กๆ นี้ก็คงไม่ได้ถูกส่งไปถึงผู้มีอำนาจแต่อย่างใด

 

มีเพียงความเงียบ และความว่างเปล่า ไร้ตำตอบ มีแต่คำถาม เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รอวันสิ้นสุดสัญญาเลิกจ้าง"ครูวิทย์-คณิต"

แต่ในความเป็นจริง ทราบหรือไม่ว่า ครู วิทย์-คณิต 1,964 ราย จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 นี้ เนื่องในสัญญาจ้าง มีการจ้างงานเพียง 10 เดือน ใน 1 ปี

 

ทำให้ ครู วิทย์-คณิต ลูกจ้างที่เคยปฏิบัติงานในฐานะ ครู มายาวนานกว่า 8 ปี ต้อง ตกงานทันที นับจากวันนี้ เหลือ เวลา เพียง 20 วันเท่านั้น

 

ในขณะที่ ครู วิทย์-คณิต 1,964 ราย ยังคงปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนอย่างเข้มแข็ง แม้จะท้อแท้และสิ้นหวัง เนื่องจากในทุกๆ วันของการปฏิบัติงานต้องมีบันทึกรายงาน ต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อเบิกจ่ายเงินเดือน ดังนั้นแม้จะสิ้นหวังอย่างไร ก็ยังคงต้องทำงาน เพื่อเงินเดือนๆ สุดท้าย ของระยะเวลา 8 ปี ที่ยาวนาน

 

ครูหลายคนมีครอบครัว บางคนใช้เวลาในช่วงที่ผ่านมา สร้างครอบครัว ลงหลักปักฐาน ในพื้นที่ที่ตนเองปฏิบัติงาน มีเพื่อนรวมงานที่ใกล้ชิด มีความคุ้นเคยกับบุคคลและสิ่งแวดล้อมอย่างยาวนาน สิ่งเหล่านั้นคงต้องสิ้นสุดลง

 

ลาก่อน สำหรับตำแหน่ง ‘ครู’ แม้จะต้องจากไปอย่างไร้คนเหลียวแล แต่ประสบการณ์ที่ผ่านมา 8 ปี มันเลิกไม่ได้แล้ว สำหรับความเป็น ‘ครู’ แม้จะเป็นครูไร้ตำแหน่งก็ยอม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ