Lifestyle

รถไฟระบบทางคู่ดีอย่างไร เดินทางกลับบ้านเร็วขึ้นจริงไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการพัฒนารถไฟทางเร็วคู่ไม่ใช่โครงการใหม่ แต่เป็นการต่อยอดจากที่มีอยู่เดิมให้มามากขึ้น เพื่ออะไร แล้วเมื่อไหร่ถึงจะเสร็จสมบูรณ์ สามารถมาอ่านในบทความนี้ได้เลย

รถไฟระบบทางคู่คืออะไร ?

รถไฟระบบทางคู่เป็นการโครงการพัฒนาโครงข่ายรถไฟทางไกล จากทางระบบทางเดี่ยว ให้เป็นระบบทางคู่ มากขึ้น ในปี 2561 รถไฟทางคู่อยู่ที่ 6% จากทั้งประเทศ รฟท.เลยได้ตั้งเป้าหมายให้มีรถไฟทางคู่ 65% ภายในปี 2567 


รถไฟระบบทางคู่ดีอย่างไร เดินทางกลับบ้านเร็วขึ้นจริงไหม



 

โครงการพัฒนานี้ต้องการที่จะให้คนไทยทุกคนได้เดินทางอย่างรอบประเทศได้สะดวกสบายมากขึ้น และเพื่อให้ขนส่งสินค้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้คนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เป็น ไทยแลนด์ 4.0 ได้ในเร็ววัน


รถไฟระบบทางคู่ดีอย่างไร เดินทางกลับบ้านเร็วขึ้นจริงไหม
 

รถไฟระบบทางคู่ดีกว่าระบบทางเดี่ยวอย่างไร

1. รถไฟทางคู่จะมีความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทางกว่ารถไฟทางเดี่ยว เพราะการวางทางขนานกันไปจะสามารถทำให้เดินรถได้ทั้งสองทาง สามารถวิ่งสวนกันแซงกันได้โดยไม่ต้องรอ แต่รถไฟทางเดี่ยว ใช้เดินรถสวนกันได้เพียงตามจุดที่กำหนดไว้

 

2. รถไฟทางคู่จะเป็นส่วนสำคัญในการกระจายการเจริญเติบไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่นต่าง ๆ ได้เร็วมากขึ้นผ่านการเชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างเมือง

 

3. สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานมีความพร้อมมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มสถานที่เก็บตู้สินค้า (Container Yard: CY) ซึ่งจะเอื้อให้การรวบรวมสินค้าเกษตร ก่อนเคลื่อนย้ายต่อไปยังท่าเรือ ทำได้สะดวกขึ้น

 

4. รถไฟทางคู่จะทำให้ผู้ประกอบการประหยัดต้นทุนจากการขนส่ง ปัจจุบันการส่งสินค้าจากขอนแก่นไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ถ้าวันนี้ใช้รถไฟทางเดี่ยวจะใช้เวลาประมาณ 12-14 ชั่วโมง แต่ถ้าหากใช้เป็นรถไฟทางคู่จะลดลงเหลือเพียง 9-10 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนถูกกว่ารถบรรทุกถึง 2 เท่า และถ้ารวมสินค้าเกษตรสำคัญของอีสานทั้ง 4 ชนิด คือ ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง และยางพารา ซึ่งมีผลผลิตรวมประมาณ 80 ล้านตันต่อปี เปลี่ยนไปใช้การขนส่งทางเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ธปท.คาดว่าจะสามารถประหยัดต้นทุนได้มากกว่า 1 พันล้านบาทต่อปี

 


รถไฟระบบทางคู่ดีอย่างไร เดินทางกลับบ้านเร็วขึ้นจริงไหม



ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:

https://www.bot.or.th
https://www.pmdu.go.th
https://www.railway.co.th/Home/Index
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ