Lifestyle

"Lagom House artisan bakery & eatery" "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Lagom House คือชื่อของร้านที่เราตั้งไว้ ตั้งแต่ที่เราเห็นสถานที่และรู้ว่าเราจะทำอะไร และตั้งใจที่จะให้ทุกอย่าง สอดคล้องกันทั้งการออกแบบ ในงานสถาปัตยกรรม ออกแบบตกแต่งภายใน งาน stylist รสชาติของเค้ก อาหาร และเครื่องดื่ม

ในการเดินทางและการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนก็จะมีความสนใจที่แตกต่างกัน ผมก็คงเป็นเหมือน กับสถาปนิกส่วนใหญ่หลาย ๆ คนที่ในเวลาเดินทางหรือการใช้ชีวิตประจำวันจะชอบมองหางานสถาปัตยกรรม ที่มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรมที่เพิ่งสร้างขึ้นหรือสร้างมานานแล้ว หากแต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงมองแค่ความสวยงาม, วิธีคิด, รายละเอียดในการออกแบบ และประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก แต่หลังจากเริ่มทำธุรกิจ การมองงานสถาปัตยกรรมของผมก็เพิ่มเติมถึงการมองโอกาสในการทำธุรกิจเข้ามา ทุกครั้งที่เจออาคารสวย ๆ มีเอกลักษณ์ จะมีคำถามเกิดขึ้นทุกครั้งว่าอาคารหลังนี้สามารถนำมาปรับทำอะไร ได้บ้าง

เริ่มต้น

     เช่นเดียวกับบ้านเก่าที่รูปทรงแปลกตาอายุ 40 ปีขึ้นไปหลังนี้ ที่ทำให้อดเหลียวมองทุกครั้งไม่ได้เวลาขับรถผ่าน ด้วยคาแรคเตอร์ของอาคารที่แปลกตาและอยู่ในทำเลพื้นที่กลางเมือง และไม่มีปัญหาเรื่องที่จอดรถ ซึ่งเป็นปัญหาของเมืองใหญ่ ๆ ในปัจจุบันอย่างเช่นเมืองหาดใหญ่ ทำให้อดเสียดายไม่ได้ที่เห็นอาคารถูกทิ้งไว้โดย ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ได้แต่แอบคิดว่าถ้าวันใดวันหนึ่งได้มีโอกาสที่จะทำอะไรได้บ้างกับบ้านหลังนี้จะไม่ปล่อยให้พลาดแน่นอน และแล้วโอกาสก็มาถึงหลังจากแอบมองมาร่วมสองปี คงเป็นเรื่องของโชคชะตาหรือความบังเอิญ ก็ไม่สามารถที่จะคาดเดาได้ หลังจากไม่ได้เดินทางผ่านถนนเส้นนั้นอยู่นาน และได้มีโอกาสผ่านไปอีกครั้ง ตรงกับวันที่เจ้าของบ้านได้มาติดป้ายให้เช่าพอดี จึงได้โทรติดต่อและตกลงขอชมและตัดสินใจเช่าทันทีเมื่อเห็น ภายใน ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเช่าทำอะไรแต่รู้แล้วว่าต้องปรับปรุงอีกเยอะพอสมควรแต่ก็มั่นใจว่าสามารถ จะทำให้อาคารหลังนี้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

 

"Lagom House artisan bakery & eatery"     "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

 

 

สำรวจ 

หลังจากที่ได้เริ่มสำรวจพื้นที่และโครงสร้างของอาคารเดิมแล้วเราก็สรุปได้ว่า อาคารหลังนี้เหมาะสำหรับที่จะทำ เป็นคาเฟ่มากที่สุด ปัจจุบันคาเฟ่แบบทั่วไปที่เน้นเฉพาะกาแฟมีการแข่งขันสูงมาก สิ่งที่มองต่อคือการหาช่องว่าง ช่องใหม่ในแง่การทำคาเฟ่ในแบบที่ในหาดใหญ่ยังไม่มี จนได้ข้อสรุปที่จะใช้ Home made bakery เป็นจุดขายหลัก ขายประสบการณ์ให้กับลูกค้า ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส โดยใช้เครื่องดื่มและอาหารเป็นส่วนเสริม เมื่อได้แนวคิดในส่วนของแนวทางในการขายชัดเจนแล้ว ส่วนที่ตามมาคือส่วนของงานออกแบบที่จะต้อง ออกแบบให้สอดคล้องและเหมาะสมกับการเป็นร้าน Home made bakery ด้วยจุดแข็งคือคาแร็คเตอร์เดิม ของอาคารที่ชัดเจน จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะใช้คาแร็คเตอร์เดิมของอาคารเป็นตัวกำหนด Style ของงานออกแบบ ทั้ง Exterior design และ Interior design 

 

"Lagom House artisan bakery & eatery"     "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

 

ออกแบบ

     งานออกแบบอาคารภายนอก Exterior design  ตัวอาคารเดิมภายนอกถูกก่อสร้างโดยอิฐบล็อคก่อโชว์แนวอิฐ ทั้งหลัง ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้วจึงแค่ปรับโทนสีและทาสีภายนอกใหม่ให้อาคารดูใหม่ขึ้น  ส่วนตรงกลางของบริเวณด้านหน้าอาคารซึ่งเป็นจุดที่เป็นภาพจำของคนที่ผ่านไปมาหรือแม้กระทั่งตัวผมเอง เป็นถ้วยเซรามิกที่ใช้สำหรับรองน้ำยางเวลากรีดยาง มาเป็นส่วนประดับผนัง (เนื่องจากดั้งเดิมเคยเป็นอาคาร ศูนย์วิจัยยางมาก่อน) เราเลือกที่จะเก็บเอาไว้ให้เป็นภาพจำของอาคารต่อไป โดยแค่ทำความสะอาดเท่านั้น ส่วนการเจาะช่องเปิดของอาคารเดิมเป็นการเจาะช่องเปิดเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น ได้มีการปรับขยายช่องเปิด ให้ใหญ่ขึ้นและออกแบบช่องแสงใหม่ปรับวัสดุและออกแบบเฟรมของช่องแสงใหม่เพื่อความน่าสนใจ และ เพื่อให้แสงธรรมชาติจากภายนอกเข้าสู่ภายใน ให้ได้มากที่สุด

 

"Lagom House artisan bakery & eatery"     "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

"Lagom House artisan bakery & eatery"     "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

 

 

 

   ตกแต่ง  

งานออกแบบตกแต่งภายใน Interior design เนื่องจากอาคารเดิมถูกใช้เป็นที่พักอาศัยมาก่อน จึงมีบางส่วนที่ถูกกันเป็นห้องพักอาศัยโดยใช้ผนังเบาเป็นวัสดุกั้นแบ่งพื้นที่ทำให้การรื้อถอนเพื่อปรับปรุงและจัด function ภายในใหม่เป็นไปได้โดยไม่ลำบากนัก ส่วนแนวความคิดในการออกแบบยังคงเก็บเอาคาแร็คเตอร์ของ งานภายนอกมาใช้ คือการใช้อิฐบล็อคก่อโชว์แนว นำเข้ามาใช้ในส่วนของเคาน์เตอร์บาร์และพื้นที่วางของ เพื่อสร้างเรื่องราวและความต่อเนื่องของอาคาร งานพื้นชั้นล่างมีการรื้อพื้นกระเบื้องเดิมออกและปรับเป็นพื้น คอนกรีตขัดมันเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดและคุม mood & tone ของงาน งานพื้นชั้น 2 เนื่องจากพื้นเดิมเป็น พื้นไม้เนื้อแข็งแค่ปรับปรุงโดยการซ่อมแซมบางส่วนและปรับโทนสีใหม่ งานฝ้าชั้น 1 ปรับจากฝ้ายิปซั่มเป็นฝ้าไม้จริง ไม้เก่าทำให้รูสึกอบอุ่น ส่วนงานฝ้าชั้น 2 ส่วนหลังคารื้อของเดิมซึ่งเป็นฝ้ายิปซั่มปิดโครงสร้างหลังคาไว้เป็นฝ้า ฉาบเรียบตามแนวสโลปหลังคาและโชว์โครงสร้างไม้เนื้อเเข็ง ทำให้ตัวอาคารดูโปร่งขึ้นอีกจากของเดิม

 

"Lagom House artisan bakery & eatery"     "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

"Lagom House artisan bakery & eatery"     "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

 

 

     งานเฟอร์นิเจอร์และ stylist หลังจากที่เริ่มรื้อและเริ่มงานในส่วนของงานตกแต่งภายในแล้ว ทำให้ได้เห็นถึง อีกคาแร็คเตอร์อีกหนึ่งอย่างที่ถูกซ่อนไว้คือโครงสร้างหลังคาที่เป็นโครงสร้างไม้เนื้อแข็ง ที่มีลักษณะเหมือนโครงสร้าง ที่ใช้ในฟาร์ม, โกดัง หรือบ้านตามชนบทในต่างประเทศ เราจึงใช้เป็น คาแร็คเตอร์หลักในการกำหนด style ของ เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ, เก้าอี้, ตู้โชว์, แก้วน้ำ, จาน, ชาม, แจกัน, โคมไฟ,ราวกันตก และของประดับตกแต่งในร้านทั้งหมด เมื่อจัดวางตาม function ที่กำหนดทำให้ทุกอย่าง จึงออกมาในทิศทางเดียวกัน อยู่ในยุคและ style เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ตู้โชว์, โต๊ะ-เก้าอี้ แนวฟาร์มเฮาส์,จาน-ชาม- แก้ว แนววินเทจ, ผ้าปูโต๊ะลายลูกไม้, แจกันดอกไม้สดและดอกไม้แห้ง และอีกหลาย ๆ รายละเอียด เพื่อความสมบูรณ์ของงานออกแบบ

 

 

"Lagom House artisan bakery & eatery"     "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

 

เปิดร้าน

 

      การทำคาเฟ่ ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟในปัจจุบัน นอกเหนือจากจะต้องมีรสชาติที่ดีแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือคาแร็คเตอร์ของร้านที่ต้องมีความชัดเจน สามารถให้ประสบการณ์การใช้ให้กับลูกค้าได้ทั้ง รูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส เราไม่สามารถที่จะปฎิเสธถึงความต้องการทางการตลาดที่เปลี่ยนไปตลอดเวลาได้เลย เราเชื่อว่า การให้ประสบการณ์การใช้ที่ดีให้กับลูกค้าจะทำให้เกิดการซื้อซ้ำ และถ้าทุกอย่างได้ถูกไตร่ตรอง ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่มีมากกว่า แค่ความอยากทำหรือแค่การทำตามแล้ว เราเชื่อว่าการลงทุน ที่ลงไปทั้งแรงกาย แรงสมองและแรงทุนจะไม่สูญเปล่าแน่นอน

 

      หวังว่า Lagom house artisan bakery & eatery จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับใคร ๆ หลาย ๆ คน ที่มีความคิดอยากทำหรืออยากมีร้านเล็ก ๆ หรืออยากทำตามความฝันของตัวเองได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ หรือถ้าใครมี อาคาร หรือพื้นที่อยู่แล้วอยากจะปรับปรุง หรืออยากจะสร้างใหม่ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ทางเรายินดีที่จะให้คำปรึกษาตั้งแต่เริ่มต้นจนจบทั้งโครงการเลยครับ

 

 

"Lagom House artisan bakery & eatery"     "เบเกอรี่โฮมเมด" ที่หาดใหญ่

 

 

 

Lagom house artisan bakery & eatery 

74/3 ถ.นิพัทธ์สงเคราะห์ 1 ซ.4 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110 Tel. 08-9025-3763                                  เจ้าของ : ฐิติภรณ์ อุ่นภิรมย์, สกล ปิ่นเงิน                                                                                                          ออกแบบ: rAm associate.,ltd. 08-9025-3763 โดย สกล ปิ่นเงิน, โกวิทย์ ขวัญศรีสุทธิ์, ฐิตารี ลิ่นบาง                        ถ่ายภาพ: Tirasak Khumruk

 

 

 

 

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ