Lifestyle

10 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการ "ล้างจมูก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 ขั้นตอน ง่าย ๆ กับการ" ล้างจมูก" อย่างถูกวิธี ช่วยลดปัญหาจากโรคภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบได้

ถ้าพูดถึงการ "ล้างจมูก"  ด้วยการ ฉีด หรือ เทน้ำเกลือ จากรูจมูกข้างหนึ่ง ให้ไหลผ่านโพรงจมูก ไปออกอีกข้างหนึ่ง เป็นการทำความสะอาดโพรงจมูก  โดยการชำระล้างน้ำมูก สิ่งสกปรกในโพรงจมูก ทำให้บรรเทาอาการคัดจมูก คัน จาม น้ำมูกไหล ยิ่งในช่วงนี้ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นอกจากการทำสะอาดร่างกายตามปกติแล้ว โพรงจมูกของเราก็ไม่ควรมองข้าม

 

10 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการ \"ล้างจมูก\"

 

 

 

สำหรับใครที่ไม่เคยล้างจมูก อาจจะรู้สึกกลัว ๆ กล้า ๆ วันนี้เราจะวิธีการล้างจมูกที่ถูกวิธี แบบง่าย ๆ มาแนะนำกัน ก่อนอื่นเลยเราต้องเตรียมอุปกรณ์ ที่จะใช้ในการล้างจมูก นั่นก็คือ 

- น้ำเกลือ ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือ ถ้าจะทำน้ำเกลือเอง ก็ให้ใช้เกลือประมาณ 1 ช้อนชา ต้มกับน้ำปริมาณ 750 ซีซี. คนให้เข้ากัน และตั้งทิ้งไว้ให้อุ่น ซึ่งน้ำเกลือที่ต้มเองนี้ ควรใช้ให้หมดภายใน 1 วัน 

- และกระบอกฉีดยา และจุก สำหรับล้างจมูก แต่ถ้าไม่มีก็ใช้แต่กระบอกฉีดยาเท่านั้นก็ได้

 

10 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการ \"ล้างจมูก\"

 

 

มาถึงการล้างจมูก 10 ขั้นตอน ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ดังนี้ 

1. ควรอุ่นน้ำเกลือก่อนการล้างจมูก ให้มีอุณหภูมิพอเหมาะกับเยื่อบุจมูก สำหรับการอุ่นน้ำเกลือสามารถทำได้โดยการต้มน้ำให้เดือด จากนั้นนำขวดน้ำเกลือลงไปแช่ในน้ำเดือดประมาณ 5 นาที แล้วจึงนำน้ำเกลือมาล้างจมูก
 
2. ควรล้างจมูกบนโต๊ะ โดยหาภาชนะมารองรับน้ำเกลือ  ที่จะออกมาทางจมูก และปาก  หรือล้างในอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ

3.ใช้กระบอกฉีดยา หรือ ลูกยางแดงา ดูดน้ำเกลือ ในปริมาณน้อย ๆ ก่อน เช่น 10-15 ซีซี ในผู้ใหญ่ หรือประมาณ 5 ซีซี ในเด็ก 

4. ผู้ที่จะล้างจมูกควรนั่งโน้มตัวไปข้างหน้า ก้มหน้าเล็กน้อย อยู่เหนือภาชนะรองรับน้ำเกลือ ควรเริ่มล้างจมูกข้างที่โล่งกว่า หรือ คัดน้อยกว่าก่อน

5. ควรนำปลายกระบอกฉีดยาของลูกยางแดง หรือกระบอกฉีดยา หรือขวดพลาสติกที่ใช้สำหรับล้างจมูก ใส่เข้าไปในจมูกข้างที่จะล้างเล็กน้อย อ้าปากไว้ แล้วหายใจเข้าเต็มที่ และกลั้นหายใจไว้

 

 

 

6. ดันกระบอกฉีดยา หรือ บีบลูกยาง ที่ใช้สำหรับล้างจมูก เบาๆ ให้น้ำเกลือไหลเข้าไปในจมูกช้าๆ น้ำเกลือ จะผ่านเข้าไปในโพรงจมูกข้างหนึ่ง แล้วผ่านเข้าไปในโพรงจมูกอีกข้างหนึ่ง  แล้วออกมาทางรูจมูกอีกข้างหนึ่ง  ข้อสำคัญคือ ระหว่างที่ดันน้ำเกลือเข้าไปในโพรงจมูก จะต้องกลั้นหายใจไว้ เพราะอาจหายใจเอาน้ำเกลือลงไปยังกล่องเสียงและหลอดลมทำให้เกิดการสำลักได้

7. หลังจากที่เราคุ้นเคยกับการล้างจมูก และรู้จังหวะของการหายใจแล้ว ค่อยๆเพิ่มปริมาณของน้ำเกลือในการล้างแต่ละครั้งขึ้นเรื่อยๆ  ควรล้างโพรงจมูกสลับข้างไปเรื่อยๆ เช่น หลังล้างข้างซ้าย ก็ควรย้ายไปล้างข้างขวา แล้วสลับกันไปมา


8. การล้างจมูกแต่ละครั้งนั้น ควรล้างจนกว่าจะรู้สึกว่าจมูกโล่ง ไม่มีน้ำมูกหรือสิ่งสกปรกอะไรคั่งค้างในจมูก หรือล้างจนกว่าน้ำเกลือที่ออกมาจากจมูกและปาก จะใสเหมือนกับน้ำเกลือที่ฉีดเข้าไปในโพรงจมูก 

9. หลังจากล้างเสร็จ สามารถสั่งน้ำมูก หรือน้ำเกลือที่คั่งค้างอยู่ในโพรงจมูก และบ้วนน้ำเกลือและน้ำมูกส่วนที่ไหลลงคอรวมทั้งเสมหะในคอออกมาได้ 

10. หลังล้างจมูกเสร็จทุกครั้ง ควรล้างอุปกรณ์ที่ใช้ล้างจมูกให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือ น้ำยาล้างจาน แล้วล้างด้วยน้ำประปาจนสะอาด (ในกรณีที่ใช้ลูกยางแดงหรือกระบอกฉีดยาที่ทำจากแก้ว หลังจากล้างแล้วควรนำมาต้มกับน้ำเดือด ประมาณ 5 นาที) แล้วผึ่งให้แห้ง

 

10 ขั้นตอนง่าย ๆ กับการ \"ล้างจมูก\"

 

 


การล้างจมูกอย่างถูกวิธี สามารถทำได้ทุกวัน ไม่เป็นอันตราย ต่อโพรงจมูก แต่จะช่วยให้สิ่งสปรกโพรงจมูกถูกชำระล้างออก นอกจากนี้ การล้างจมูก ควรจะทำก่อนเวลารับประทานอาหาร หรือขณะท้องว่าง หรือหลังรับประทานอาหารแล้วอย่างน้อย 2 ชั่วโมงขึ้นไปเพื่อป้องกันการอาเจียนหรือสำลัก

 

 

ขอบคุณข้อมูล : ราชวิทยาลัย โสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย 
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ